Theo hãng tin RT, thiết bị có thể xách tay này đã xuất hiện trong cuộc tập trận quy mô lớn tại một triển lãm ứng phó thảm họa quốc tế gần thủ đô Moscow hôm 8/6.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Công nghệ mới cho phép các lực lượng phản ứng ngăn chặn bất kỳ máy bay không người lái (UAV) nào "không được phép" hoạt động trong các khu vực thảm họa và buộc mục tiêu phải "hạ cánh".

Sự hiện diện của các UAV dân sự trong vùng thảm họa từ lâu đã là một vấn đề cho các đội phản ứng vì chúng có nguy cơ làm gián đoạn hoạt động của máy bay cứu hộ, chẳng hạn như máy bay thả bom nước hoặc trực thăng sơ tán người.

Thông tin của Bộ Các tình trạng Khẩn cấp Nga không cho biết cụ thể thiết bị mới buộc các UAV phải hạ cánh theo cách nào. 

Đến nay, rất nhiều công ty đã cung cấp các phương pháp vô hiệu hóa UAV khác nhau, chẳng hạn gây nhiễu tín hiệu. Một số khác đưa ra các giải pháp quyết liệt hơn như bắn hạ UAV bằng lưới hoặc laser.

Công nghệ chống UAV phát triển mạnh trong những năm gần đây trước mối quan ngại ngày càng cao về sự phổ biến của những thiết bị này.

Hồi tháng 1, một số UAV của dân địa phương đã gây hỗn loạn và lo lắng tại hai sân bay Heathrow và Gatwick ở London, khiến hơn 1.000 chuyến bay bị hoãn. Cũng có thông tin về tình trạng quân khủng bố sử dụng UAV để tấn công. Hồi tháng 8, hai máy bay không người lái gắn thuốc nổ đã được sử dụng trong âm mưu ám sát Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Thanh Hảo