Hải quân Nga và Trung Quốc bước vào đợt tập trận chung trên biển kéo dài 8 ngày, bắt đầu từ 12/9, trên Biển Đông.

{keywords}

Tàu khu trục diệt ngầm Đô đốc Tributs đi vào cảng quân sự ở Trạm Giang, sáng 12/9. (Ảnh: Chinamil)

Người phát ngôn Hải quân Trung Quốc Liang Yang cho biết, cuộc tập trận này có tên gọi ‘Joint Sea 2016’ có sự tham gia của các tàu nổi, tàu ngầm, máy bay cánh cố định, các trực thăng thuộc đơn vị lính thủy đánh bộ, các phương tiện bọc thép đổ bộ từ hải quân hai nước. 

Theo trang web của quân đội Trung Quốc, đợt tập trận này diễn ra tại Trạm Giang, thành phố cảng biển phía tây nam tỉnh Quảng Đông. Đây cũng là nơi đóng quân của Hạm đội Nam Hải. Hầu hết các đơn vị Trung Quốc tham gia tập trận thuộc Hạm đội Nam Hải.

{keywords}

Các binh sỹ hải quân Trung Quốc xếp thành hàng chào đón các tàu hải quân Nga cập cảng tại Trạm Giang, sáng 12/9. (Ảnh: Chinamil)

Hãng tin TASS dẫn lời ông Vladimir Matveyev - sĩ quan phụ trách báo chí của Hạm đội Thái Bình Dương Nga - cho hay, nước này cử các tàu chống ngầm, gồm tàu Đô đốc Tributs và Đô đốc Vinogradov, tàu đổ bộ Peresvet, tàu Alatau và Pechenga, cùng tham gia tập trận.

Theo ông Liang, hải quân Nga – Trung sẽ thực hiện các chiến dịch tác chiến phòng thủ, giải cứu, chống tàu ngầm, bên cạnh các nhiệm vụ chiếm đảo và các hoạt động khác. Đây là đợt tập trận chung thứ năm giữa Nga và Trung Quốc, kể từ năm 2012 tới nay.

{keywords}

Đội quân nhạc của hải quân Trung Quốc chào đón các tàu hải quân Nga cập cảng tại Trạm Giang, sáng 12/9. (Ảnh: Chinamil)

Ông Liang nói thêm là cuộc tập trận này là một phần trong chương trình hàng năm, nhằm củng cố và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga – Trung, và làm sâu sắc thêm tình hữu nghị và hợp tác giữa hai quân đội.

Hoạt động tập trận chung đầu tiên giữa hai nước trên Biển Đông diễn ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông có nhiều diễn biến căng thẳng, đặc biệt là sau phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực Liên Hợp Quốc.

{keywords}

Tàu khu trục diệt ngầm Đô đốc Vinogradov cập cảng quân sự tại Trạm Giang, Quảng Đông, sáng 12/9. (Ảnh: Chinamil)

Hôm 12/7, Tòa Trọng tài ra phán quyết bác bỏ các yêu sách ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc trên Biển Đông. Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng ủng hộ Trung Quốc trong vụ kiện Biển Đông.

Lê Thu

Obama làm nóng vấn đề Biển Đông ở hội nghị ASEAN

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đặt tranh chấp tại Biển Đông lên hàng đầu và trọng tâm trong nghị trình hội nghị khu vực tại Lào hôm nay, 8/9.

Nga phân trần việc tập trận với TQ ở Biển Đông

Nga giải thích, hoạt động tập trận không liên quan tới phán quyết  của Tòa Trọng tài Liên Hợp Quốc về vụ kiện Biển Đông.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông

Hải quân Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn trên biển Hoa Đông, với sự tham gia của hàng trăm tàu chiến và hàng chục máy bay chiến đấu.

TQ dồn dập tập trận sau phán quyết về Biển Đông

Sau khi Tòa Trọng tài Thường trực của Liên Hợp Quốc (PCA) ra phán quyết vụ kiện Biển Đông, Bắc Kinh lập tức có những phản ứng về mặt quân sự.