Hôm 15/10, các lực lượng hải quân Nga và Trung Quốc đã diễn tập cách phối hợp tác chiến và phá hủy thủy lôi nổi của đối phương bằng hỏa lực pháo binh.

Theo Reuters, hoạt động nói trên nằm trong khuôn khổ các cuộc tập trận hải quân chung giữa hai nước, diễn ra từ ngày 14 - 17/10.

{keywords}
Moscow cử tàu chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Panteleyev tham dự các cuộc tập trận Tương tác hải quân Nga - Trung 2021. Ảnh: Tass

Sự kiện có tên gọi Tương tác hải quân Nga - Trung 2021 nói trên quy tụ các chiến hạm và tàu hỗ trợ từ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, bao gồm cả các tàu khu trục nhỏ, tàu chống ngầm, tàu rà quét mìn và tàu ngầm.

Trung Quốc đã cử hai tàu khu trục, một tàu ngầm, hai tàu hộ tống và các tàu hỗ trợ khác tham dự sự kiện. Tất cả đã thả neo ở vùng biển viễn đông Nga một ngày trước đó.

Trong khuôn khổ cuộc tập trận, lực lượng hai bên dự kiến cùng nhau diễn tập bắn phá các mục tiêu giả định là các tàu chiến nổi của kẻ thù, xúc tiến các sứ mệnh chống tàu ngầm và tập trận phòng không với sự tham gia của chiến đấu cơ đa năng SU-30SM của Nga, tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc và nhiều máy bay trực thăng.

{keywords}
Tàu khu trục Nam Xương của Trung Quốc tham gia tập trận chung với Nga. Ảnh: Baidu

Là sự kiện tập trận hàng hải chung lớn nhất giữa hai nước, Tương tác hải quân Nga - Trung đã được tổ chức 9 lần kể từ năm 2012. Sự kiện năm nay diễn ra khi nhóm Bộ Tứ (Quad) gồm Mỹ, Ấn Độ, Australia và Nhật đang tiến hành tập trận hải quân Malabar ở Vịnh Bengal, và không lâu sau khi 6 nước, trong đó có cả Mỹ, Anh và Nhật diễn tập quân sự ở Biển Đông và các vùng biển xung quanh.

Moscow và Bắc Kinh đã tăng cường quan hệ quân sự, ngoại giao chặt chẽ hơn trong những năm gần đây, trong bối cảnh mối quan hệ giữa họ với phương Tây xấu đi nghiêm trọng. Nhà chức trách Nga và Trung Quốc đều coi các tổ chức an ninh theo vùng như Quad và liên minh quốc phòng 3 bên, mới thành lập giữa Mỹ, Australia và Anh (AUKUS) là mối đe dọa lớn đối với cả hai nước này.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Tiêm kích Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Tiêm kích Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Các tiêm kích trong biên chế Không quân-Hải quân Trung Quốc những ngày gần đây đã tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông.

Ấn Độ và đồng minh tập trận rầm rộ ở Vịnh Bengal

Ấn Độ và đồng minh tập trận rầm rộ ở Vịnh Bengal

Theo giới chức quân sự Ấn Độ, cuộc tập trận này nhằm “ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.