FSB cho biết, các lính biên phòng Nga tại vùng Rostov, tiếp giáp nước cộng hòa tự xưng Lugansk ở vùng Donbass, miền đông Ukraina, đã phát hiện một nhóm gồm "5 kẻ phá hoại người Ukraina" băng qua biên giới vào khoảng 6h sáng 21/2 (giờ địa phương). Lực lượng biên phòng đã yêu cầu sự trợ giúp từ quân khu phía nam để bắt giữ những kẻ xâm nhập.

Theo FSB, sau khi nổ ra đọ súng, hai chiếc xe thiết giáp BMP của Ukraina đã vượt qua biên giới để giải vây cho nhóm người trên. Tuy nhiên, binh lính Nga đã phá hủy cả hai phương tiện và tiêu diệt cả 5 kẻ xâm nhập. Nhà chức trách Nga khẳng định lính biên phòng của họ không bị thương vong trong sự cố.

Đoạn video do FSB công bố cho thấy khói đen bốc lên từ xác một chiếc xe chiến đấu bộ binh BMP-2. Một vụ nổ bên trong dường như đã thổi bay tháp pháo và cửa sập phía sau của BMP-1, một xe thiết giáp khác và khiến nó bốc cháy dữ dội.

Dù trước đó Nga từng tuyên bố về vụ đọ súng, nhưng đây là bằng chứng video đầu tiên về sự cố và cũng là lần đầu tiên họ nhắc tới địa điểm xảy ra vụ việc - một khu rừng gần làng Mityakinskaya ở Rostov.

Trong một sự cố riêng rẽ khác, xảy ra cùng ngày ở Rostov, các lực lượng biên phòng FSB thông báo đã bắt được một kẻ phá hoại người Ukraina. Giám đốc FSB Alexander Bortnikov xác nhận thông tin này trong cuộc họp trực tuyến giữa Hội đồng An ninh quốc gia với Tổng thống Vladimir Putin.

Tuy nhiên, quân đội Ukraina quả quyết, tuyên bố của Nga về nỗ lực xâm nhập của những kẻ phá hoại là sai sự thật. Trong khi, quan chức hàng đầu tại Bộ Nội vụ Ukraina gọi đây là "tin giả".

Theo báo RT, hai sự cố xảy ra khi cả Kiev và hai nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraina tố cáo lẫn nhau pháo kích dữ dội dọc theo đường ấn định đình chiến.

Mỹ và các đồng minh NATO cũng cáo buộc Nga đang dàn dựng cớ để tiến đánh Ukraina. Điện Kremlin nhất quyết phủ nhận có bất kỳ kế hoạch tấn công nào, đồng thời kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng kéo dài từ năm 2014, khi những người theo chủ nghĩa dân tộc được phương Tây hậu thuẫn lật đổ chính phủ thân Nga ở Kiev.

Tuấn Anh

Vì sao ông Putin công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraina?

Vì sao ông Putin công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở Ukraina?

Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở miền đông Ukraina được tin vì nhiều nguyên nhân, trong đó có cả những bước đi sai lầm của phương Tây.

Ukraina: Nguy cơ chiến tranh và cách thức tháo ngòi nổ

Ukraina: Nguy cơ chiến tranh và cách thức tháo ngòi nổ

Chiến tranh tổng lực là một trò chơi đắt giá, có thể khiến người phát động "mất mạng". Một khi xung đột nổ ra thì tình hình rất khó kiểm soát và nguy cơ chiến tranh lan rộng là điều khó tránh.