Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, hôm 2/3 xác nhận các lực lượng vũ trang Nga "kiểm soát hoàn toàn" Kherson - một trong những thành phố mang ý nghĩa chiến lược ở phía nam Ukraine bên cạnh các thành phố Odessa và Mariupol.

"Hạ tầng dân dụng, các phương tiện hỗ trợ cuộc sống và giao thông đô thị tiếp tục hoạt động như mọi ngày. Thành phố không xảy ra tình trạng thiếu lương thực và các mặt hàng thiết yếu", tướng Konashenkov nói.

{keywords}
Các phương tiện cơ giới Nga tiến vào thành phố Kherson ở Ukraine. Ảnh: TASS

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định, các lực lượng của nước này đang đàm phán với chính quyền thành phố và tỉnh Kherson để "duy trì hoạt động các hạ tầng xã hội, đảm bảo luật pháp, trật tự và an toàn cho người dân".

Trước đó cùng ngày, Thị trưởng Kherson Igor Kolykhayev thông báo nhà ga và bến cảng của thành phố đã rơi vào tay lực lượng Nga sau các cuộc giao tranh kéo dài suốt đêm. Hôm 1/3, ông Kolykhayev từng xác nhận quân Nga đã bao vây Kherson và lập trạm kiểm soát tại các lối vào thành phố. 

Cũng trong ngày 2/3, đại diện lực lượng vũ trang của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng Eduard Basurin cho biết đã phong tỏa Mariupol, một thành phố ven biển khác ở phía đông nam Ukraine.

Trung tá Basurin kêu gọi lực lượng Ukraine "hạ vũ khí, đầu hàng hoặc rời thành phố để dân thường không hứng chịu hậu quả", đồng thời thông báo mở hành lang nhân đạo tại Mariupol.

>>> Cập nhật tình hình chiến sự tại Ukraine hiện nay

Việt Anh

Lính dù Nga đáp xuống Kharkiv, giao tranh ác liệt với quân Ukraine

Lính dù Nga đáp xuống Kharkiv, giao tranh ác liệt với quân Ukraine

Cơ quan An ninh Ukraine cho biết, khoảng 3h sáng giờ địa phương ngày 2/3, lính dù Nga đã đổ bộ vào Kharkiv, giao tranh ác liệt với các lực lượng Ukraine.

Tổng thống Ukraine nêu điều kiện đàm phán lần hai với Nga

Tổng thống Ukraine nêu điều kiện đàm phán lần hai với Nga

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Nga phải ngừng ném bom các thành phố ở Ukraine trước khi các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn có thể bắt đầu.