“Không ai vội vàng, đây là động thái theo từng giai đoạn, rất thận trọng, có cân nhắc đến thực tế đang diễn ra đối với kinh tế và tài chính trên thị trường toàn cầu. Chắc chắn không có chỗ cho những thay đổi đột ngột", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với phóng viên trong cuộc họp báo tại Moscow hôm 5/4, theo đài Russia Today.

Theo ông Peskov, đây là động thái không thể bị thay đổi, nhưng sẽ "hoàn toàn được suy tính kỹ lưỡng, từ từ và được hiệu chỉnh cẩn thận".

Ảnh minh họa: Reuters

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 31/3 đã ký sắc lệnh buộc các quốc gia "không thân thiện" phải thanh toán các hợp đồng khí đốt với Nga bằng đồng Rúp. Những quốc gia bị Nga xem là "không thân thiện" gồm Mỹ, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Anh, Nhật Bản, Canada, Na Uy, Singapore, Hàn Quốc, Thụy Sĩ và Ukraine.

Điện Kremlin cho biết, việc thanh toán khí đốt bằng đồng Rúp sẽ là "nguyên mẫu" cho việc mở rộng sang các mặt hàng xuất khẩu quan trọng khác. Đây cũng là cách đối phó với các động thái đóng băng tài sản của Nga từ phương Tây.

Dù vậy, Tổng thống Putin cũng đề xuất phương án thanh toán khí đốt bằng đồng Euro, sau đó chuyển số tiền này cho các ngân hàng trực thuộc tập đoàn Gazprom của Nga để quy đổi sang đồng ruble. Nhưng phương án này không được các nước châu Âu đồng thuận. 

Moscow cũng giải thích rằng, quy định thanh toán bằng đồng Rúp chưa phải áp dụng cho các khoản thanh toán khí đốt hiện nay, mà có thể được thực hiện vào nửa cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5.

Việt Anh