Theo Reuters, đây là đợt trao đổi tù binh thứ 3 giữa Nga và Ukraine kể từ khi Moscow mở chiến dịch tấn công quân sự vào nước láng giềng ngày 24/2.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk trao đổi với báo chí về tình hình chiến sự. Ảnh: AP

Trong một thông điệp đăng tải trên trang Telegram cuối ngày 9/4, bà Vereshchuk cho biết, 12 binh sĩ và 14 dân thường Ukraine đã được trở về nhà theo thỏa thuận trao đổi tù binh mới nhất với Moscow. Phó thủ tướng Ukraine không tiết lộ nước này đã trả tự do cho bao nhiêu người Nga.

Cũng theo bà Vereshchuk, trong ngày 9/4, tổng cộng 4.553 người đã được sơ tán khỏi các thành phố đang có giao tranh ở Ukraine thông qua 10 hành lang nhân đạo, thấp hơn so với con số 6.665 người một ngày trước đó.

Những người sơ tán từ Mariupol đến một trạm đón tiếp ở Zaporizhzhia, Ukraine. Ảnh: Reuters

Trong đợt sơ tán mới nhất, 3.425 người từ Mariupol và Berdyansk được đưa bằng xe hơi hoặc xe buýt tới Zaporizhia. Thêm 529 cư dân của thành phố Melitopol cũng được tạo kiều kiện di tản thành công.

NATO lên kế hoạch hiện diện quân sự thường trực ở biên giới

Cùng ngày, tờ Telegraph dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay, liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu này đang lập kiến hoạch hiện diện quân sự thường trực ở biên giới của khối nhằm phòng chống các mối đe dọa từ Nga trong tương lai.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Tại cuộc phỏng vấn với báo Anh, ông Stoltenberg mô tả NATO đang "ở giữa một sự chuyển đổi rất cơ bản", phản ánh "các hậu quả lâu dài" từ các hành động của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Những gì chúng tôi thấy hiện giờ là một thực tế mới, tình trạng bình thường mới cho an ninh châu Âu. Vì vậy, chúng tôi hiện đã yêu cầu các chỉ huy quân đội của liên minh đưa ra các lựa chọn cho những gì chúng tôi gọi là sự thiết lập lại, thích ứng lâu dài hơn của NATO", ông Stoltenberg nói.

Ông Stoltenberg, người gần đây từng tuyên bố sẽ kéo dài nhiệm kỳ lãnh đạo NATO thêm 1 năm vì khủng hoảng Ukraine, cho biết thêm các quyết định về vấn đề trên sẽ được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh, dự kiến được tổ chức tại Madrid vào tháng 6 tới.

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã dẫn tới một cuộc khủng hoảng người tị nạn lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai cũng như khiến các quốc gia phương Tây phải xem xét lại các chính sách quốc phòng của họ.

Tuấn Anh

Mỹ nói quân Nga tổn thất lớn, Ukraine được tặng "Rồng lửa" S-300Lầu Năm góc cho hay, một số đơn vị quân đội Nga rút khỏi các khu vực quanh thủ đô Ukraine những ngày gần đây đã bị thiệt hại rất nặng và giảm khả năng chiến đấu.