Di chuyển bằng tàu hỏa từ Brussels đến Kiev, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen chia sẻ với các phóng viên rằng, thông điệp quan trọng nhất bà mang tới cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là "sẽ có con đường gia nhập EU" dành cho nước này.

Các quan chức hàng đầu EU khởi hành từ ga tàu ở Przemysl, Ba Lan để đến Kiev, Ukraine ngày 8/4. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời bà Von der Leyen cho biết: "Thông thường phải mất nhiều năm trước khi hội đồng EU chấp nhận đơn xin gia nhập nhưng Ukraine đã làm điều đó trong 1 - 2 tuần và tôi yêu cầu tiến hành càng sớm càng tốt. Mục tiêu của chúng tôi là trình đơn xin gia nhập của Ukraine lên hội đồng vào mùa hè này".

6 tuần sau khi Nga mở chiến dịch tấn công quân sự vào Ukraine, người đứng đầu EC cam kết ủng hộ Kiev "thoát khỏi chiến tranh". Quan chức này nói, EU và các nhà tài trợ khác sẽ giúp đỡ quá trình.

Đó cũng là thông điệp của Josep Borrell, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU, trong chuyến công du đến thủ đô Ukraine. Ông Borrell nhấn mạnh, chuyến đi nhằm thể hiện Ukraine vẫn đang nắm quyền kiểm soát lãnh thổ của họ. "Ukraine không phải là một quốc gia bị xâm chiếm, thống trị. Hiện họ vẫn có chính phủ đón tiếp người từ bên ngoài và bạn có thể đến Kiev", ông Borrell nói, đồng thời bày tỏ hy vọng EU sẽ viện trợ thêm 500 triệu Euro (gần 543,3triệu USD) cho Kiev trong những ngày tới.

Cũng theo ông Borrell, chuyến công du sẽ cho phép EU vạch ra các biện pháp có thể triển khai nhằm "cô lập Nga" vì tiến đánh nước láng giềng, cuộc chiến mà Moscow miêu tả là "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm "phi phát xít hóa" nước láng giềng.

Ông Zelensky đã lên tiếng bác bỏ các lập luận của giới chức Nga, cáo buộc chiến sự bùng phát ở nhiều khu vực của Ukraine trong 6 tuần qua là cuộc tấn công trực tiếp không chỉ đối với sự tồn tại của quốc gia này, mà còn cả an ninh chung của châu Âu.

Hành lý của các hành khách vương vãi tại ga tàu ở Kramatorsk, miền đông Ukraine sau vụ tấn công tên lửa tình nghi do quân Nga tiến hành. Ảnh: The Guardian

Đúng lúc các lãnh đạo EU khởi hành đến Kiev, công ty đường sắt quốc doanh Ukraine tố cáo Nga đã nã tên lửa vào một ga tàu ở Kramatorsk, thành phố thuộc vùng Donbass, miền đông đất nước khi hàng nghìn dân thường, chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em đang cố gắng sơ tán khỏi đây. Vụ tập kích khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Các binh sĩ Ukraine đứng cạnh những mảnh vỡ của một tên lửa Tochka U có sơn dòng chữ màu trắng bằng tiếng Nga: “Vì con cháu của chúng ta” ở ga tàu Kramatorsk ngày 8/4. Ảnh: AP

Tổng thống Zelensky cho biết, không có binh sĩ Ukraine nào tại ga tàu Kramatorsk khi vụ tấn công xảy ra. Các nhân chứng đã chia sẻ hình ảnh về các mảnh vỡ của tên lửa Tochka U tại hiện trường.

Tuy nhiên, đài RT dẫn lời quân đội Nga khẳng định họ không có kế hoạch oanh tạc Kramatorsk trong ngày 8/4 và gọi cáo buộc của Kiev là "sự khiêu khích hoàn toàn không liên quan đến thực tế". 

Phát ngôn viên quân đội Nga nói thêm, Tochka U là loại vũ khí chỉ có các lực lượng Ukraine sử dụng.

Tuấn Anh

Vũ khí phương Tây giúp Ukraine 'lội ngược dòng' ở giai đoạn 2 của cuộc chiến?Nga tuyên bố đã hoàn tất giai đoạn một của chiến dịch tấn công quân sự ở Ukraine và hiện tập trung vào việc giải phóng Donbass, vùng ly khai miền đông nước láng giềng.