“Một lời bác bỏ ý tưởng Ukraina gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã được xác nhận, sẽ là bước đi góp phần đáng kể vào việc hình thành một phản ứng có ý nghĩa hơn đối với các mối lo ngại của nước Nga”, ông Peskov nói với hãng tin RT.

{keywords}
Phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Theo hãng tin RT, việc Ukraina gia nhập NATO từ lâu đã là ‘ranh giới đỏ’ với chính quyền Nga, bởi theo họ, việc liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu mở rộng về phía đông là một mối đe dọa về an ninh với nước này.

Ở một diễn biến khác, Đại sứ Ukraina Vadym Prystaiko hôm nay cũng lên tiếng “làm rõ” tuyên bố trước đó của mình về việc Ukraina cân nhắc bỏ gia nhập NATO để tránh chiến tranh. “Ukraina hiện chưa phải là thành viên NATO, và để tránh chiến tranh, chúng tôi sẵn sàng cho nhiều sự nhượng bộ. Đó là điều mà chúng tôi đang làm trong các cuộc thảo luận với người Nga”, ông Prystaiko nói.

Thời gian gần đây, Nga đã huy động hơn 100.000 binh sĩ đến khu vực biên giới giáp Ukraina, khiến các quốc gia phương Tây bày tỏ lo ngại về việc chính quyền Moscow sắp mở một cuộc tấn công nhằm vào quốc gia láng giềng. Tuy nhiên, giới chức Nga đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc này. 

>>> Tình hình căng thẳng tại Ukraine hiện nay

Tuấn Trần

Ukraina cân nhắc bỏ gia nhập NATO để tránh chiến tranh

Ukraina cân nhắc bỏ gia nhập NATO để tránh chiến tranh

Đại sứ Ukraina tại Anh cho biết nước này có thể sẽ từ bỏ ý định gia nhập khối quân sự NATO để tránh chiến tranh với Nga.

Mỹ tin Nga có thể tạo cớ bất ngờ tấn công, Ukraina mời ông Biden đến thăm

Mỹ tin Nga có thể tạo cớ bất ngờ tấn công, Ukraina mời ông Biden đến thăm

Mỹ cáo buộc Nga có thể tạo ra cớ bất ngờ để tấn công Ukraina bất kỳ lúc nào, dù Moscow vẫn nhất quyết khẳng định không có kế hoạch "ra tay" với nước láng giềng.