Theo TASS, trong ngày 22/8 (giờ địa phương), đã có ít nhất 15 người bị thương khi lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng hệ thống tên lửa HIMARS tấn công cây cầu huyết mạch Antonovsky tại Kherson. Tất cả những người bị thương đều là sĩ quan hậu cần có nhiệm vụ sửa chữa cây cầu, đây cũng là lần thứ 8 cầu Antonovsky bị pháo kích trong vòng 2 tháng qua.

"Chúng tôi đã đánh chặn hầu hết các tên lửa của Ukraine, tuy vậy, do hậu quả của các cuộc tấn công, trọng tải của cây cầu đã giảm từ 100 tấn xuống còn 5 tấn. Điều này khiến cho các xe quân sự không thể di chuyển qua cầu Antonovsky", đại diện chính quyền Kherson do Nga chỉ định cho biết.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đang khẩn trương xây dựng cầu phao tại Kherson. Ảnh: Planet Labs

Hiện tại, việc sửa chữa liên tục để duy trì hoạt động tiếp tế trên cầu Antonovsky và 2 cây cầu khác bắc qua sông Dnieper đang không đi theo đúng tiến độ. Điều này khiến cho Nga phải thay đổi chiến lược, xây dựng gấp một cây cầu phao ngay bên cạnh cây cầu chính để nối lại hoạt động hậu cần.

Hình ảnh chụp vệ tinh cho thấy, các sà lan dùng cho việc xây dựng và các nhịp cầu phao đang được triển khai nhanh chóng từ cả 2 bên bờ sông. Dường như cây cầu phao này sẽ được xây dưới cầu Antonovsky, như một biện pháp để tránh ảnh hưởng của các cuộc tập kích bằng tên lửa.

Một nỗ lực khác của Nga trong việc ngăn Ukraine tiếp tục phá hủy các cầu là đặt các mảng phản xạ radar nổi trên mặt nước để làm chệch hướng của các tên lửa. Tuy nhiên, biện pháp này hầu như không có tác dụng với các tên lửa hành trình được phóng từ hệ thống HIMARS.

Việt Dũng