Cầu Hưng Đức nối đôi bờ sông Lam là cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, sẽ được thông xe vào cuối tháng 6.
Trung tuần tháng 6/2024, công trình cầu Hưng Đức thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) bước vào những ngày hoàn thiện cuối cùng trước giờ thông xe.
Theo thiết kế, cầu Hưng Đức dài hơn 4km, bề rộng 17,5m với 2 làn xe cơ giới, tổng giá trị đầu tư hơn 1.370 tỷ đồng.
Công trình được khởi công năm 2022 do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 đảm nhận thi công.
Đang hoàn thiện hạng mục dải phân cách, công nhân Ngô Sỹ Bình cho biết, có 6 người được giao nhiệm vụ dùng vật liệu bịt lỗ hổng giữa các khối bê tông. Dự kiến trong khoảng 5 ngày tới, sẽ hoàn thiện hạng mục này.
“Mấy hôm nay thời tiết nắng nóng, gió mạnh nên anh em làm việc rất vất vả. Tuy nhiên, tất cả anh em công nhân đều nỗ lực làm việc để cây cầu được hoàn thành đúng tiến độ”, anh Bình chia sẻ.
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Phạm Khánh Linh, Chỉ huy trưởng thi công cầu Hưng Đức (Công ty TNHH Hòa Hiệp) cho biết, công nhân đang hoàn thiện các hạng mục khe co giãn, vạch kẻ đường, lắp đặt dải phân cách, hệ thống lưới chống chói, hệ thống đèn điện chiếu sáng.
“Dự kiến tới ngày 25/6, chúng tôi sẽ hoàn thiện tất cả các hạng mục trên công trường cầu Hưng Đức. Sau 3 năm miệt mài trên công trường, tôi rất tự hào khi được tham gia xây dựng một trong những cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam hiện nay, đáp ứng được các yêu cầu tiến độ đã đề ra”, ông Linh bộc bạch.
Ông Nguyễn Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, cầu Hưng Đức được thiết kế với kết cấu dầm liên tục, chiều dài nhịp giữa sông Lam là 120m và dầm giãn đơn Super-T. Cầu gồm 798 cọc khoan nhồi có chiều dài từ 23 - 50m; 91 mố trụ cầu, 10 nhịp dầm đúc hẫng, 532 phiến dầm Super-T và 76 bản mặt cầu.
Trong qua trình triển khai thi công cầu Hưng Đức, các nhà thầu gặp không ít khó khăn như nguồn tín dụng được ký kết chậm, giá thép tăng cao bất thường trong năm 2021, có lúc lên tới 22.000 đồng/kg.
“Cầu nằm trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, một bên là đê sông Lam và bên kia là đê sông La Giang. Để đủ điều kiện thi công, phải làm thủ tục xin giấy phép cắt đê.
Việc cấp phép này thuộc thẩm quyền Bộ NN&PTNT. Riêng thủ tục này mất gần 1 năm, sau đó mới được triển khai thi công vào quý 2/2022”, ông Việt nhớ lại.
Ông Việt cho biết thêm, quá trình thi công cầu phải làm đường công vụ đưa vật liệu vượt sông Lam, dù trong bản thiết kế cầu không có đường công vụ. Do vậy, nhà đầu tư buộc phải bổ sung kinh phí và tốn thêm thời gian thỏa thuận với người dân để lấy mặt bằng làm đường công vụ.
Ngoài ra, trong giai đoạn 2021-2022, các trận bão lớn đã 2 lần cuốn trôi cầu công vụ bắc qua sông Lam, gây thiệt hại lớn cho nhà thầu.
“Việc làm móng 4 trụ lớn giữa sông Lam là thách thức, khó khăn nhất trong quá trình thi công cầu Hưng Đức. Để chủ động thi công 4 trụ, nhà thầu phải tăng cường bổ sung sà lan, cần cẩu làm ngày làm đêm liên tục để vượt qua mực nước lũ dâng hằng năm”, ông Việt kể.
Theo kế hoạch, 19km còn lại của tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (từ huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đến huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) sẽ thông xe vào ngày 30/6.
Một số hình ảnh công trình cầu Hưng Đức trước ngày thông xe:
Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư 13.338 tỷ đồng, đi qua địa phận các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An (44,4km) và huyện Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh (4,9km).
Đầu tháng 5 vừa qua, công trình đã cơ bản hoàn thành tuyến chính và thông xe đoạn từ Diễn Châu đến nút giao QL46B, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên với chiều dài khoảng 30km.
Hơn 19km còn lại từ nút giao QL46B - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) bị kéo dài thời gian hoàn thành do chờ xử lý nền đất yếu.