Đồng phục mới gây tranh cãi của Vietnam Airlines chính thức được giới thiệu trên các chuyến bay ngày 7-8/3 chặng Hà Nội - TP.HCM và ngược lại.

Hành khách bay trên hai chuyến bay đặc biệt, gồm VN257 hành trình Hà Nội - TP.HCM ngày 7/3 và VN236 hành trình TP.HCM - Hà Nội ngày 8/3 đã hết sức bất ngờ khi thấy các tiếp viên của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) trong trang phục hoàn toàn mới.

Khác với màu đỏ truyền thống của trang phục áo dài cho nữ tiếp viên là màu xanh và màu vàng, nổi bật và khá bắt mắt. Các tiếp viên như những người mẫu, trình diễn đồng phục mới trên máy bay, trước sự chứng kiến của hàng trăm hành khách.

Trên hai chuyến bay này, Vietnam Airlines cũng gửi phiếu khảo sát lấy ý kiến hành khách và tặng hoa cho tất cả khách nữ trên chuyến bay nhân dịp ngày Quốc tế phục nữ 8/3.

{keywords}

Rất nhiều hành khách bày tỏ thái độ hài lòng với đồng phục mới của tiếp viên Vietnam Airlines. Có mặt trên chuyến bay, anh Bình, làm tại một công ty du lịch ở Sài Gòn, nhận xét, đồng phục mới rất đẹp, tiện lợi, màu sắc dịu mát hơn màu đỏ cũ. Đặc biệt, anh rất ấn tượng với phần thiết kế cách điệu ở cổ áo, vừa hiện đại vừa giữ được nét truyền thống. Đồng phục của tiếp viên nam lịch lãm, trẻ trung hơn.

Đồng phục nam trẻ trung và năng động hơn cũng là ý kiến của ông Lâm, một cán bộ tài chính của tập đoàn Masan khi được xem các tiếp viên trình diễn đồng phục mới. Tuy nhiên, dù đi máy bay vài chục lần mỗi năm, nhưng ông Lâm lại không để ý nhiều đến đồng phục của nữ tiếp viên nên không có ý kiến. Ông Lâm cho hay ông xem trọng chất lượng phục vụ của hãng hơn là việc thay đổi hình ảnh của đồng phục tiếp viên.

Trao đổi với PV.VietNamNet, Nguyễn Thị Khánh Ly, một tiếp viên của Vietnam Airlines có mặt trên hai chuyến bay đặc biệt trên, cho biết, cô rất thoải mái khi mặc bộ đồng phục mới. Ly cũng rất ưng ý với kiểu dáng, màu sắc của chiếc áo dài màu xanh. Chất liệu vải dễ thấm mồ hôi, nhưng dễ bị nhăn ở phần tạp dề, trong khi tạp dề lại cùng màu với áo nên có thể sẽ bị khách hiểu lầm là áo dài bị nhăn. Hơn nữa, do vải dầy nên với thời tiết Sài Gòn là hơi nóng khi đi làm và trong quá trình phục vụ khách trên máy bay.

Qua bộ đồng phục mới, nhà thiết kế Minh Hạnh một lần nữa khẳng định bà muốn thể hiện hơi thở mới mẻ của thời đại, kết hợp với những nét truyền thống trong trang phục áo dài của Việt Nam. Màu xanh là màu của trời, màu vàng là màu của đất, tất cả các yếu tố liên quan đến kiểu dáng, chất liệu,... đã được xem xét kỹ lưỡng khi thiết kế để đảm bảo có một bộ trang phục thoải mái nhưng phù hợp nhất với các tiếp viên.

Những ý kiến đóng góp của hành khách, tiếp viên sẽ được Vietnam Airlines thu thập và điều chỉnh đồng phục sao cho phù hợp. Và đây là hai trong số rất nhiều chuyến bay khai thác bằng máy bay Boeing 777/Airbus A330 ở các đường bay giữa Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội/TP.HCM đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Anh, Pháp, Đức trong tuần qua mà hãng đã tiến hành thử nghiệm, giới thiệu và lấy ý kiến hành khách về đồng phục tiếp viên, phi công mới.

Dưới đây là hình ảnh tiếp viên và phi công Vietnam Airlines trong trang phục mới:

{keywords}

Lấy ý kiến về đồng phục mới cũng là bước cuối cùng để hãng hoàn thiện trước khi chính thức đưa vào sử dụng từ cuối tháng 5/2015, cùng thời điểm đưa vào khai thác tàu bay mới và thay đổi toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu mới.

{keywords}
Áo dài màu xanh của nữ tiếp viên hạng thường, tà trước ngắn hơn, ống quần nhỏ hơn, khóa kéo sau lưng
{keywords}
Nữ tiếp viên trưởng mặc áo dài màu vàng, nam tiếp viên trưởng đeo cà vạt màu vàng

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Đồng thời, việc thử nghiệm lần này cũng nhằm mục đích đảm bảo sự an toàn, tiện lợi và phù hợp trong điều kiện thực tế.

{keywords}
Nhiều hành khách thích thú với đồng phục mới của tiếp viên và xin chụp ảnh cùng
{keywords}
 Khách điền vào bảng thăm dò ý kiến

{keywords}
Nhà thiết kế Minh Hạnh cũng có mặt trên chuyến bay

{keywords}
Việc thay đổi đồng phục của tiếp viên, phi công nằm trong tổng thể chương trình nâng cấp chất lượng dịch vụ lên mức 4 sao, đổi mới đội tàu bay của Vietnam Airlines.
{keywords}
 Mẫu đồng phục mới phù hợp với màu sắc logo, máy bay và các hạng mục khác như thiết kế phòng chờ, quầy vé, quầy làm thủ tục, hệ thống thẻ nhãn, biển hiệu... tới đây của hãng.

Bài, ảnh: Ngọc Hà