Nguyễn Văn Trinh không còn là cái tên xa lạ đối với người yêu hội họa. Series Vùng sống từ năm 2017 đã từng là bước ngoặt đối với sự nghiệp của anh khi kết hợp lụa với giấy giang tạo ra những tác phẩm độc đáo. 

Hà Phương - một nữ họa sĩ chuyên vẽ tranh lụa từng nhận xét “Lụa của Trinh tinh quá, mềm quá… đến mình là phụ nữ mà cũng không mềm như vậy”.

nang ao nhung.jpg
Tác phẩm 'Nàng áo nhung'.

Bản thân Nguyễn Văn Trinh lại cho rằng, mềm mại, nhẹ nhàng không phải là thứ đầu tiên mà anh cảm nhận về lụa. Họa sĩ nhìn vào lụa trong sự sang trọng của chất liệu, xưa nay vốn là thứ không phải bất kỳ ai cũng có điều kiện để dùng. Lụa còn là mảnh đất bí ẩn mà người nghệ sĩ không ngừng vươn tới vén bức màn mờ che phủ và tìm ra cách thể hiện tốt hơn cho hội họa của mình.

Từ những ngày đầu tiên vẽ lụa, dù chưa có điều kiện mua những thớ lụa tốt nhất, Nguyễn Văn Trinh đã thử nghiệm vẽ trên bất cứ chất liệu lụa nào. Anh khám phá ra, những “lỗi” kỹ thuật thường hay cho là sẽ làm bẩn lụa, đục lụa… lại có thể được linh hoạt ứng dụng để tạo ra nhiều hiệu ứng khác nhau trong không gian lụa.

huong buoi.jpg
Tác phẩm 'Hương bưởi'.

Trong series tranh trưng bày lần này, giới mộ điệu có thể thấy Nguyễn Văn Trinh dùng đến các kỹ thuật vẽ lụa nhuộm sâu cho hiệu ứng lãng mạn mơ màng; có chỗ lại bông xốp và tinh khiết đến bất ngờ. Ở các sáng tác gần nhất như Nàng áo nhung, Xuân Giáp Thìn, Mùa cam, anh kết hợp kỹ thuật nhuộm sâu và vẽ nổi hạt màu, tạo ra sức biểu cảm mạnh mẽ hơn trên bề mặt lụa.

chan dung co gai.jpg
Tác phẩm 'Chân dung cô gái'.

 Trưng bày tranh lụa của Nguyễn Văn Trinh kéo dài tới hết ngày 14/1.