Ford Mustang là mẫu xe thể thao nổi tiếng trong thập niên 70 của thế kỷ trước, từng xuất hiện ấn tượng trong series phim bom tấn Fast and Furious. Dòng xe này ra mắt lần đầu tiên vào năm 1964 và ngay lập tức thu hút được nhiều sự chú ý vì sở hữu những đường nét gân guốc, đậm chất "cơ bắp" Mỹ. 

Dòng xe Ford Mustang khi mới ra mắt cách đây hơn nửa thế kỷ có giá gần 2.400 USD. Chỉ trong 1 năm rưỡi, hơn 1 triệu chiếc Mustang được sản xuất, biến nó trở thành chiếc xe bán chạy nhất của hãng xe Mỹ trong giai đoạn này. Mustang có tất cả 4 biến thể gồm Coupe Hardtop, Sports Roof, Fastback và Convertible (mui trần).

Tại Việt Nam, sau ngày đất nước thống nhất, những chiếc xe thể thao Mỹ từng một thời phô trương trên đường phố Sài Gòn dần rơi vào lãng quên, bởi vào những năm 80 nguồn xăng dầu hạn chế, người dân không còn mặn mà với loại phương tiện tốn xăng, điển hình như Ford Mustang. Chính vì vậy, những chiếc Ford Mustang thuộc thế hệ đầu (sản xuất từ năm 1965 đến năm 1973) còn tồn tại đến ngày nay đã thành của hiếm. Một trong những chiếc xe ấy giờ đã nằm trong bộ sưu tập xe "khổng lồ" của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, người sáng lập, chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ có một sở thích khá đặc biệt, đó là thường xuyên cầm lái những chiếc xe cổ điển. Giới săn ảnh trong nước đã nhiều lần chụp được cảnh ông Vũ cầm vô-lăng chiếc Toyota Supra 1993, Porsche 930 Turbo và mới nhất là Ford Mustang GT Fastback đời 1967.

Ford Mustang GT Fastback của ông Đặng Lê Nguyên Vũ thực tế đã được "dọn" lại kỳ công với nước sơn đen bóng và các chi tiết mạ cờ-rôm sáng loáng bên ngoài.
Đầu xe sử dụng lưới tản nhiệt là những nan kim loại nhỏ đan xen cùng logo biểu tượng chú ngựa đang tung vó. Ford Mustang GT Fastback thiết kế theo phong cách cổ điển cùng cụm đèn pha 4 bóng tròn, mang đến nhiều cảm xúc cho người xem. 
Mang dáng Fastback nên xe có thiết kế điển hình phần mái đổ dốc thẳng xuống đuôi xe tạo nên một liên kết liền mạch. Chính vì vậy, kiểu dáng xe dù đã gần 60 năm nhưng vẫn không hề lỗi mốt. Khu vực vòm bánh trước có thêm chi tiết khe hút gió, mâm xe là loại hợp kim mạ chrome kích thước 16 inch đi kèm lốp lớn.
Thiết kế đuôi xe không đi theo phong cách đường cong vốn nhan nhản của thập niên 70, mà có dấu ấn riêng với cách tạo hình nam tính, lạ mắt.
Ford Mustang GT Fastback đời 1967 sử dụng khối động cơ V8, dung tích 7.0L, sản sinh công suất 340 mã lực và 600 Nm mô-men xoắn. Nhờ kết hợp hộp số sàn 4 cấp và hệ dẫn động cầu sau, xe có thể đạt vận tốc tối đa lên đến 204 km/h. 
Tương tự ngoại thất, phần nội thất xe nhìn vào cũng khó có thể nhận ra được đây là chiếc xe đã có tuổi đời lên đến 55 năm. Vô lăng là dạng 3 chấu, phía sau là cụm 5 đồng hồ cơ hiển thị nhiều thông tin.
Xe được thiết kế 2 cửa, 4 chỗ ngồi với hàng ghế sau chỉ phù hợp với hành khách nhỏ người. Nội thất được bọc lại da màu cam, lấy cảm hứng từ nhà mốt Hermès.
Hộp số tự động giữ nguyên thiết kế cũ, cổ điển.
Giá trị của chiếc Ford Mustang GT Fastback đời 1967 của ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn còn là một ẩn số. Tuy nhiên ở Việt Nam, Ford Mustang thế hệ đầu không nhiều và từng có một chiếc thuộc biến thể Coupe Hardtop rao bán vào năm 2020 với giá trên 1 tỷ đồng.
Ford Mustang Fastback 1967 của ông Đặng Lê Nguyên Vũ có lẽ là chiếc "độc nhất vô nhị" bởi chưa tìm thấy chiếc thứ hai được dọn đẹp và cầu kỳ như vậy.

Chí Hùng

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!