Trong năm 2022, các dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là các dịch vụ thanh toán mới, hiện đại tiếp tục nở rộ. Nhưng để thực sự tạo điều kiện phát triển hơn nữa cho thanh toán không dùng tiền mặt, mới đây đại diện VPBank đã có những kiến nghị và đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước trên Báo điện tử Chính phủ.

Cụ thể, ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng giám đốc VPBank kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước ban hành các cơ chế, chính sách và hành lang pháp lý phù hợp để các ngân hàng có thể triển khai các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tài chính trực tuyến một cách thuận lợi; cần xem xét công nhận chữ ký số cho các giao dịch vay mua nhà, mua xe, hay hợp thức hóa việc định danh trực tuyến (eKYC) và cuộc gọi có hình ảnh (video call) trong trường hợp xảy ra tranh chấp và tố tụng giữa hai bên.

Trong những năm gần đây, VPBank đẩy mạnh hoạt động đầu tư và phát triển ngân hàng số. Super App của VPBank cho phép mở tài khoản trực tuyến trên điện thoại thông minh qua công nghệ định danh eKYC, và đã ghi nhận số lượng khách hàng đăng ký sử dụng tính tới cuối quý III vừa qua tăng 67% so với cùng kỳ, đưa tổng số khách hàng đăng ký lên 4,4 triệu. Cùng với đó, tỉ lệ huy động tiền gửi có kỳ hạn online trên nền tảng số này đạt 71%, tăng 15% so với cuối năm 2021.

Ảnh minh họa: Hải Đăng.

Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Chủ tịch Chi hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng cũng cho rằng: "Quan trọng là cần hoàn thiện thêm hành lang pháp lý, cơ chế kiểm soát rủi ro, đặc biệt là ban hành các văn bản hướng dẫn chia sẻ dữ liệu ngành, tiêu chuẩn về Open API để mở ra tương lai mới cho ngành ngân hàng, đó là hệ sinh thái ngân hàng mở (Open Banking)".

Ngoài ra theo ông Nguyễn Minh Tâm, việc chung tay là vô cùng cần thiết. Các ngân hàng, công ty tài chính cần quan tâm nhiều hơn việc đầu tư, mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ tại khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa để người dân có nơi để sử dụng; xây dựng nhiều hơn các hoạt động trải nghiệm phương thức thanh toán mới, khuyến mãi hấp dẫn để thu hút sự quan tâm, chú ý của cộng đồng.

Anh Hào