Ngân hàng nào đang cho các hãng hàng không vay nhiều nhất?

Vietcombank đang là chủ nợ lớn nhất với khoảng 7.500 tỷ đồng tại Vietnam Airlines. Các hãng hàng không tư nhân cũng gặp áp lực với những khoản vay hàng nghìn tỷ đồng sắp đến hạn.

Theo báo cáo mới đây của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, ngành hàng không chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ đại dịch Covid-19. Các hãng như Bamboo Airways và Vietjet đang dần hết nguồn lực về tài chính, trong khi hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đứng bên bờ vực phá sản.

Năm 2020, nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh đến 34,5-65,9% so với năm trước. Doanh thu dịch vụ vận tải hàng không cũng sụt giảm trung bình trên 61% so với năm 2019.

Đợt dịch Covid-19 thứ 3 bùng phát trong giai đoạn cao điểm sát Tết đã khiến doanh thu của toàn ngành giảm khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2020 (thời điểm sát Tết năm 2020 dịch chưa bùng phát). Khả năng thanh toán của các doanh nghiệp suy giảm và tiến tới sát giới hạn mất khả năng thanh toán.

Làn sóng Covid-19 thứ 4 hiện tại chưa được dập tắt và đang tiếp tục ảnh hưởng xấu tới nhu cầu di chuyển bằng máy bay của người dân. Doanh nghiệp gặp thêm khó khăn về dòng tiền khi khách hàng ồ ạt hủy vé. Như vậy, sau khi thua lỗ trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán, các hãng hàng không tiếp tục đối diện với nguy cơ thua lỗ tiếp trong kỳ nghỉ hè.

{keywords}
Theo Bộ KHĐT, các hãng hàng không Việt Nam đang chịu áp lực lớn về tài chính. Ảnh: Diệp Anh.

Vietnam Airlines vay nhiều nhất tại Vietcombank

Bộ Kế hoạch & Đầu tư dự báo hoạt động vận tải hàng không sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm nay. Nếu như đại dịch được kiềm chế, phải đến năm 2024 hoạt động của ngành này mới có thể phục hồi như trước.

Năm ngoái, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu giảm 69% còn 40.600 tỷ đồng và lỗ sau thuế hợp nhất gần 11.100 tỷ đồng. Lỗ sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ là 10.844 tỷ đồng.

Trong quý 1/2021, hãng lỗ tiếp gần 4.900 tỷ đồng và dự kiến khoản lỗ lên tới 10.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm. Hiện tại, hãng bay này đang có số nợ phải trả quá hạn tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản.

Trong báo cáo tài chính quý I, Vietnam Airlines ghi nhận mức nợ vay tài chính ngắn hạn 12.694 tỷ và nợ vay dài hạn 21.640 tỷ đồng. Tổng nợ vay tài chính là 34.334 tỷ đồng, chiếm gần 57% tổng nguồn vốn. Tuy nhiên báo cáo chưa kiểm toán này không nêu chi tiết các chủ nợ.

Ngoài vay tài chính, hãng hàng không quốc gia còn nợ ngắn hạn người lao động 711 tỷ đồng. Nợ thuế và các khoản phải nộp Nhà nước 293 tỷ, tăng 15 tỷ.

{keywords}
 

Xét trên báo cáo hợp nhất năm 2020 có kiểm toán, Vietnam Airlines có tổng vay nợ tài chính hơn 34.000 tỷ đồng. Trong đó Vietcombank là đơn vị cho vay nhiều nhất với khoảng 2.700 tỷ đồng ngắn hạn và 4.800 tỷ đồng dài hạn.

Cụ thể vay nợ ngắn hạn tăng mạnh trong năm qua và không có tài sản đảm bảo. Dư nợ tại Vietcombank là lớn nhất, tăng từ 769 tỷ đồng lên hơn 2.700 tỷ. Trong khi hãng hàng không đầu ngành cũng vay mới hàng trăm tỷ đồng từ MB, MSB và ngân hàng Bangkok Đại chúng.

Vay ngân hàng dài hạn không có nhiều biến động gần 9.000 tỷ đồng. Vietcombank vẫn là chủ nợ lớn nhất với dư nợ 4.841 tỷ đồng. Tiếp đến là BIDV với 1.534 tỷ đồng, Eximbank 832 tỷ đồng, MB hơn 501 tỷ đồng.

Ngoài vay ngân hàng, Vietnam Airlines còn có các khoản nợ thuê tài chính dài hạn ở các tập đoàn tài chính nước ngoài tổng cộng hơn 18.200 tỷ đồng. Trong đó chủ nợ lớn nhất là Tập đoàn ING hơn 8.121 tỷ đồng, Citibank hơn 5.793 tỷ đồng, Ngân hàng MUFG hơn 1.667 tỷ đồng, JP Morgan Chase hơn 1.287 tỷ đồng, HSBC hơn 1.163 tỷ đồng... Đây là các hợp đồng thuê tài chính không thể hủy ngang.

Trước đó Vietnam Airlines đã được Quốc hội và Chính phủ đồng ý gói cứu trợ trị giá 12.000 tỷ đồng, trong đó có 4.000 tỷ đồng từ vay với lãi suất ưu đãi và 8.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu của Chính phủ nên không cho Vietnam Airlines giải ngân tiếp hoặc không gia hạn hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng.

Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Vietnam Airlines hiện đối mặt với rủi ro kiện tụng pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng.

Vay nợ của Vietjet, Bamboo và Vietravel

Báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng cho biết các hãng hàng không tư nhân như Bamboo Airways và Vietjet đã cố gắng tối ưu hóa mọi hoạt động khai thác và duy trì được sản xuất kinh doanh thông qua việc chuyển nhượng các tài sản và các dự án đầu tư tài chính đã được tích lũy trong giai đoạn trước.

Các hãng tư nhân này có nguồn thu nhập hàng nghìn tỷ đồng từ hoạt động tài chính trong năm qua, do đó vẫn có lãi sau thuế. Tuy nhiên, các hãng được dự báo tiếp tục gặp khó khăn trong năm nay và đang dần hết nguồn lực về tài chính để hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hàng không.

Báo cáo kiểm toán năm 2020 của Vietjet cho thấy hãng này vay nợ ngắn đạt gần 10.100 tỷ đồng, tăng hơn 1.900 tỷ đồng trong năm qua. Ngược lại vay nợ dài hạn lại giảm mạnh hơn 2.300 tỷ đồng xuống còn 1.347 tỷ đồng. Diễn biến này chủ yếu do vay dài hạn đã đến hạn trả nên được chuyển sang ghi nhận ở nợ ngắn hạn.

Chi tiết vay ngắn hạn, chủ nợ lớn nhất là VietinBank với số dư 1.973 tỷ đồng, tiếp đến là HDBank với 1.922 tỷ đồng và MB cho vay 1.080 tỷ đồng.

{keywords}
 

Các chủ nợ lớn nhất cho vay dài hạn là Woori Bank với 1.045 tỷ đồng và Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) cũng 1.045 tỷ đồng. Ngoài ra còn có MB cho vay 506 tỷ đồng và KEB Hana có dư nợ 464 tỷ đồng.

Bamboo Airways hiện chưa được niêm yết, do đó thông tin tài chính khá hạn chế. Theo một hồ sơ gửi Sở Giao thông Vận tải Mỹ (DOT), hãng tư nhân này có các các khoản vay tổng giá trị lên tới 187,2 triệu USD.

Vietravel Airlines có vốn điều lệ 700 tỷ đồng, thuộc sở hữu hoàn toàn bởi Vietravel. Hãng bay có tuổi đời nhỏ nhất này được tài trợ vốn bằng một khoản trái phiếu đúng 700 tỷ đồng do Vietravel phát hành.

Trái phiếu có kỳ hạn 2 năm, lãi suất cố định 9,25%/năm trong 15 tháng đầu tiên và tăng lên 11%/năm trong thời hạn còn lại. Đơn vị mua trái phiếu là Chứng khoán VPS. Khoản trái phiếu này đã đến hạn trả khi được ghi nhận ở khoản mục vay ngắn hạn.

(Theo Zing)

Hàng không Việt trước nguy cơ phá sản, bị kiện vì nợ đầm đìa

Hàng không Việt trước nguy cơ phá sản, bị kiện vì nợ đầm đìa

Vietnam Airlines đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản khi tiếp tục thua lỗ nặng nề. Các hãng hàng không tư nhân như Vietjet Air, Bamboo Airways thì cạn dần nguồn lực về tài chính - Bộ KH-ĐT nhận định.

tin nổi bật

Thanh tra Chính phủ 'soi' Quỹ bình ổn, quản lý giá xăng dầu

Thanh tra Chính phủ đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu.

Hỏi vay 1 tỷ đồng qua mạng, bị lừa gần 2,5 tỷ đồng

Lo sợ mất các khoản phí đã gửi, bà H. đã chuyển cho Thành tổng số tiền 2,5 tỷ đồng để vay 1 tỷ đồng.

Buôn thuốc lãi to, làn sóng đại gia đổ tiền thâu tóm công ty dược Việt Nam

Đại gia Bamboo Capital thông qua việc tham gia góp vốn tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Tipharco.

Giá vàng hôm nay 7/7: USD tăng dữ dội, vàng xuống đáy 8 tháng

Giá vàng hôm nay 7/7 trên thị trường quốc tế rớt mạnh xuống đáy nhiều tháng do đồng USD vọt lên đỉnh cao mới. Cú rơi bất ngờ khiến áp lực bán gia tăng nhanh chóng.

Hỗ trợ lãi suất 2%, muốn được ưu đãi DN phải khoẻ mạnh

Chỉ những DN nào có khả năng phục hồi, mới được hỗ trợ lãi suất 2% khi vay vốn từ ngân hàng. Các DN không đảm bảo điều kiện, không phải đối tượng của gói hỗ trợ này.

Chờ hơn 1 tháng, độc đắc Vietlott gần 67 tỷ đồng lại 'nổ'

Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa tìm ra 1 vé số trúng giải Jackpot trị giá gần 67 tỷ đồng của sản phẩm Mega 6/45.

Thêm một phiên lao dốc, VN-Index mất sạch thành quả đỉnh cao 2021

Chứng khoán Việt Nam chứng kiến áp lực bán ra mạnh, trong khi sức cầu thấp và sự thận trọng bao trùm trên thị trường. Nhiều cổ phiếu đầu ngành lao dốc khiến VN-Index mất sạch thành quả trong cả năm hưng phấn 2021.

USD thiết lập đỉnh cao 20 năm, Ngân hàng nhà nước lập tức hành động đón đầu

Chỉ số DXY ghi nhận lúc 21h15 ngày 5/7 (giờ Việt Nam) tăng lên mức 106,5 điểm, chính thức thiết lập đỉnh mới, cao nhất trong lịch sử 20 năm của đồng bạc xanh. Ngân hàng Nhà nước lập tức có nhiều động thái tích cực.

Truy vết dòng tiền người bán hàng online, nhận tiền từ Google, Youtube

Để tránh thất thu, cơ quan thuế phối hợp với ngân hàng truy vết dòng tiền và truy thu cả trăm tỷ đồng tiền thuế của cá nhân, doanh nghiệp nhận từ nước ngoài.

Nửa năm từ hy vọng tràn trề đến thất vọng não nề với F0 chứng khoán

VN-Index khởi đầu năm ở mức hơn 1.520 điểm. Giới đầu tư cùng chung tâm trạng hào hứng với triển vọng tươi sáng về thị trường. Có công ty chứng khoán thậm chí còn đưa ra dự báo thị trường sẽ cán mốc 1.800 điểm.

Trong tay quỹ đất cả nghìn ha, ông lớn kín tiếng làm cú ngược dòng

Doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực ngay giữa bão tố. Cổ phiếu hồi phục mạnh mẽ sau khi những lùm xùm liên quan tới đại gia kín tiếng lắng xuống.

Giá vàng hôm nay 6/7: USD tăng dựng đứng lên đỉnh 20 năm, vàng trượt dốc

Giá vàng hôm nay 6/7 trên thị trường quốc tế trượt dốc do đồng USD tăng vọt lên đỉnh 20 năm. Tuy nhiên, sức cầu vàng vật chất giúp chặn đà lao dốc mặt hàng này.

Đối mặt lạm phát: Thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất

Nhiều ngân hàng thương mại vẫn tiếp tục điều chỉnh lãi suất huy động theo hướng tăng lên trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng và xu hướng thắt chặt tiền tệ.

Lãi suất liên ngân hàng bật tăng

Lãi suất liên ngân hàng qua đêm đã tăng lên mức 0,87%/năm, tăng thêm 21 điểm cơ bản trong tuần trước.

Kỳ lạ giá vàng Việt Nam một mình một chợ

Bất chấp giá vàng thế giới đi xuống, giá vàng SJC vẫn đi ngang hoặc tăng mạnh, khiến mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế ngày càng tăng mạnh.