Cụ thể trong tháng 11/2019, ngoại trừ 4 ngân hàng lớn là Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank lãi suất huy động gần như không đổi thì hầu hết các ngân hàng khác đều có sự điều chỉnh ở mức cao.

Trong đó, lãi suất tiết kiệm cao nhất trong tháng 11/2019 hiện là 9,4%/năm được áp dụng tại ngân hàng SHB dành cho các khoản tiền gửi trên 500 tỷ đồng với kỳ hạn 13 tháng.

Tiếp đó là NCB với lãi suất cao nhất 8,8% cho tiền gửi 36 tháng, lĩnh lãi cuối kỳ. SCB và Viet Capital Bank áp dụng mức lãi cao nhất lên tới 8,76 và 8,7%/năm với các điều kiện tương ứng là số dư từ 10 tỷ trở lên, kỳ hạn từ 13 tháng và tiền gửi online từ 24 tháng trở lên.

{keywords}
 Mức lãi suất tại các ngân hàng tiếp tục tăng cao.

Xét riêng với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất cao nhất đang là 8,45%/năm tại TPBank cho các khoản gửi tại LiveBank với sản phẩm "Gửi 6 tháng, lãi suất 12 tháng". Cụ thể, khi khách hàng gửi tiền tại LiveBank, 6 tháng đầu sẽ được hưởng lãi suất 7,05%/năm và 6 tháng sau sẽ hưởng lãi 8,45%/năm. Trong khi đó, với sản phẩm tiết kiệm thông thường, lãi suất cao nhất được TPBank áp dụng cho kỳ hạn 6 tháng là 7%/năm.
 
Cùng kỳ hạn 6 tháng, các mức lãi suất cao từ 8-8,21%/năm cũng được các ngân hàng SCB, SHB, NCB áp dụng với các điều kiện cụ thể riêng.

Với kỳ hạn 9 tháng, lãi suất tiết kiệm cao nhất đang là 8,36%/năm được áp dụng tại SCB cho các khoản gửi từ 10 tỷ đồng trở lên, lĩnh lãi cuối kỳ. Tại NCB, lãi suất cao nhất cho kỳ hạn này là 8,1%/năm.

Đối với khách hàng có nhu cầu gửi tiết kiệm ngân hàng kỳ hạn 12 tháng, lãi suất cao nhất đang thuộc về SHB với 9,2%/năm với khách hàng gửi trên 500 tỷ đồng, các khoản gửi ít hơn, lãi suất ngân hàng này áp dụng dao động 7-7,1%/năm.

Ngoài ra, SCB, NCB, Viet Capital Bank hay TPBank cũng có mức lãi suất hấp dẫn trên 8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

Đánh giá về việc tăng lãi suất dịp cuối năm của các ngân hàng, các chuyên gia kinh tế cho rằng, tăng lãi suất cao thời điểm này là do các ngân hàng có nhu cầu tăng thị phần, bởi dịp cuối năm bao giờ ngân hàng cũng cần nhiều tín dụng. Hơn nữa, nhiều ngân hàng sợ lãi tiền gửi của mình thấp hơn so với những ngân hàng khác. Do đó, việc buộc phải nâng lãi suất nhằm hạn chế khách hàng rút tiền ở ngân hàng mình gửi sang ngân hàng khác.

(Theo Viet Q)