Chia sẻ với PV VTC News về việc này, nhiều người Việt đang sinh sống tại Nga cho rằng, trong khi các hoạt động kinh doanh buôn bán gặp khó do đồng rup trượt giá sâu thì việc chuyển tiền qua ngân hàng từ Nga về nước hay ngược lại hiện không gặp bất cập gì. Vì ngoài SWIFT, còn có nhiều phương thức giao dịch khác nhau.

“Đúng là hoạt động giao dịch trực tiếp tại ngân hàng gặp đôi chút khó khăn do người dân đồng loạt đi rút tiền mặt tại các cây ATM và trực tiếp tại ngân hàng. Tuy nhiên, việc chuyển tiền về Việt Nam hay Việt Nam chuyển tiền sang Nga thông qua hệ thống ngân hàng không gặp khó khăn gì”, chị Hoàng Thị Thu Hà, Việt kiều Nga sinh sống tại Moskva nói.

Tương tự, anh Nguyễn Đình Tứ, thương nhân kinh doanh tại chợ Sadovod, Moskva cũng xác nhận điều này. Anh Tứ cho biết, trong quá trình buôn bán, anh vẫn sử dụng dịch vụ chuyển tiền qua ngân hàng từ Nga đi các nước, trong đó có về Việt Nam và rất thuận lợi.

Ngân hàng Nga bị loại khỏi SWIFT: Người Việt chuyển tiền đi về có gặp khó? - 1

Người dân xếp hàng rút tiền từ một cây ATM của Ngân hàng Alfa ở thủ đô Moskva, Nga.

Anh Tứ lý giải: “Người dân, doanh nghiệp không chỉ chuyển tiền ra nước ngoài qua tài khoản ngân hàng được thực hiện bởi SWIFT mà còn có thể chuyển qua hệ thống nhắn tin tài chính của Ngân hàng Trung ương Nga (SPFS); qua đơn vị chuyển tiền quốc tế; qua các cửa hàng vàng bạc hoặc thanh toán cho đầu mối tại mỗi nước...”.

Chính từ thực tế này nên nhiều người cho rằng, việc sinh viên Việt Nam tại Nga chuyển hoặc nhận tiền từ Việt Nam không phải khó.

Anh Vũ Thế Hải, (ở phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, anh có con trai lớn đang du học tại Nga năm thứ 2. Hơn 2 năm qua anh cũng nhiều lần chuyển tiền sang cho con trai học tập, sinh hoạt nhưng cũng không nhất thiết phải chuyển qua hệ thống SWIFT, mà tiện cách nào sẽ chuyển cách đó.

“Dù Nga bị Mỹ và các nước phương Tây trừng phạt phong tỏa giao dịch chuyển tiền qua ngân hàng bằng phương thức SWIFT nhưng tôi nghĩ các bậc phụ huynh như chúng tôi cũng như Việt kiều tại Nga có nhiều hình thức chuyển, nhận tiền khác, chỉ cần thông qua một cuộc điện thoại”, anh Hải nói.

Ở góc độ chuyên môn, chia sẻ với VTC News, đại diện Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cho biết, các hoạt động giao dịch chuyển tiền từ trong nước ra nước ngoài, từ nước ngoài về Việt Nam đều được sự phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước.

“Khi Nga bị loại khỏi SWIFT, các gia đình Việt Nam có du học sinh tại Nga khi chuyển tiền sang cũng không gặp trở ngại gì, vì không chỉ có một cách duy nhất là chuyển tiền qua SWIFT, mà còn nhiều cách khác nhau”, đại diện ngân hàng này nói.

Cũng khẳng định tương tự, đại diện Ngân hàng Hợp tác xã (Coop Bank) cho rằng lệnh trừng phạt này vẫn cho phép các ngân hàng Nga thực hiện thanh toán qua ngân hàng ở quốc gia không bị áp lệnh trừng phạt.

“Các biện pháp trừng phạt cũng không nhằm vào nhóm khách hàng của các ngân hàng bị trừng phạt nên việc chuyển tiền của người Việt sang Nga và từ Nga về Việt Nam sẽ không chịu ảnh hưởng”, vị này cho biết.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nói: “Thực tế nhiều năm trước đây, khi bị phương Tây trừng phạt, Nga đã chuẩn bị cho khả năng bị loại khỏi SWIFT và đã lập ra hệ thống thanh toán riêng, đó là SPFS". Đây là một hệ thống tương tự SWIFT, được Ngân hàng Trung ương Nga phát triển từ năm 2014. 

Còn theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, hiện tại Nga chỉ bị cắt kết nối SWIFT chứ không bị cấm vận xuất nhập khẩu. Do đó, hoạt động hàng đổi hàng vẫn sẽ diễn ra bình thường. Hàng nhập vào Nga sẽ được quy thành tiền, thông qua cách này mà hoạt động chuyển tiền giữa Nga với các nước khác vẫn diễn ra bình thường.

Dù không phân tích sâu vào các cách chuyển tiền khác ngoài SWIFT nhưng ông Đinh Trọng Thịnh vẫn cho rằng, phía Nga chắc chắn đã sẵn sàng thực hiện các phương án thay thế để duy trì hoạt động của các ngân hàng với đối tác và người dân.

Về phía Việt kiều ở Nga hay phụ huynh có con em du học tại Nga cũng có thể chủ động các phương án chuyển tiền khác nhau. “Bản thân tôi từ những năm 90 đến giờ chuyển tiền qua lại giữa Nga và Việt Nam đâu có cần thông qua SWIFT đâu”, ông Thịnh nói.

(Theo Vtc News)

SWIFT là gì và tầm ảnh hưởng thế nào mà khiến Nga lo lắng?

SWIFT là gì và tầm ảnh hưởng thế nào mà khiến Nga lo lắng?

Trong khi cuộc chiến Nga - Ukraine đang diễn ra căng thẳng, hệ thống thanh toán SWIFT trở thành trung tâm của sự chú ý khi Mỹ và các quốc gia châu Âu đe dọa loại bỏ Nga ra khỏi thế giới tài chính.