Ngân hàng rao bán ô tô vài chục triệu đồng, ai dám mua?

Các ngân hàng gần đây liên tục rao bán tài sản đảm bảo là ô tô để thanh lý thu hồi nợ xấu. Trong đó, có nhiều xe ô tô giá rất rẻ, chỉ từ 20 triệu đồng trở lên. Nên mua những chiếc xe này để làm gì?

Chi nhánh của một ngân hàng thương mại tại Gia Lai mới đây rao bán 4 chiếc xe cũ giá rẻ. Trong đó, có 1 chiếc Toyota 15 chỗ ngồi, sản xuất năm 2004, với giá khởi điểm 20 triệu đồng; 1 chiếc Isuzu chuyên dụng sản xuất năm 2003 có giá khởi điểm 52 triệu đồng; 1 chiếc Isuzu chuyên dụng sản xuất năm 2001 giá 47 triệu đồng và 1 chiếc ô tô 7 chỗ ngồi Mitsubishi sản xuất năm 1998, giá khởi điểm 28 triệu đồng.

Đây đều là tài sản đã qua sử dụng. Tổng giá khởi điểm của 4 tài sản trên là 147 triệu đồng.

Trước đó, một số ngân hàng thương mại cũng rao bán những chiếc ô tô con 5 chỗ đã qua sử dụng, nhãn hiệu Toyota Camry 2.4 sản xuất năm 2004, giá khởi điểm là 70 triệu đồng; Toyota Corolla sản xuất năm 1997 với giá 40 triệu đồng; Mazda 6 sản xuất năm 2003 với giá 69 triệu đồng,...

Mặc dù có giá rất rẻ, nhưng mua lại những chiếc xe này, với mục đích dùng để đi lại hay kinh doanh vận tải, được nhiều người cho là không khả thi. 

Nhân viên từng làm quản lý tài sản đảm bảo thu hồi của một ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, những chiếc xe là tài sản đảm bảo cho các khoản vay bị thu hồi, nếu tốt và có giá hợp lý thì khó đến tay người ngoài. Nó đã được người trong ngân hàng mua lại.

Với những chiếc xe thanh lý có giá từ 100 triệu đồng trở xuống, thường “đời” rất sâu và chất lượng đều có vấn đề. Đây là tài sản khó bán, để lưu kho bãi lâu ngày và ngày càng mất giá.

Các ngân hàng gần đây liên tục rao bán tài sản đảm bảo là ô tô để thanh lý, thu hồi nợ xấu. (Ảnh minh họa, nguồn VIB).

Theo kỹ sư ô tô Nguyễn Minh Đồng, Công ty Công nghệ Việt - Đức, với những chiếc xe cũ, sản xuất từ năm 2005 trở về trước, đã sử dụng trên 17 năm sẽ có nhiều vấn đề. Xe càng cũ, chất lượng càng đáng lo. Khung gầm những chiếc xe này chắc chắn không còn tốt, lâu ngày bị mục nát, nếu không sửa chữa, sẽ gây nguy hiểm khi lưu thông trên đường cho cả người ngồi trong xe lẫn bên ngoài. Hệ thống phanh, lái, động cơ xe quá cũ, dễ có nguy cơ trục trặc, ảnh hưởng đến độ an toàn của xe.

Hơn nữa, với công nghệ sản xuất ô tô hiện nay, cứ 3-5 năm lại có một mẫu xe mới hoặc một phiên bản mới với nhiều tính năng hiện đại, những chiếc xe được sản xuất từ năm 2005 về trước nay đã lạc hậu tới 4 thế hệ. Do đó, “khổ chủ” sẽ phải trả một số tiền không nhỏ để bảo dưỡng và sửa chữa. Thậm chí, chi phí cho xe cũ về lâu dài sẽ đắt hơn so với xe mới.

Với xe quá cũ, ngân hàng thu hồi nợ để lâu không bán được phải gửi ở kho, bãi thì chất lượng còn tệ hơn do xuống cấp. Nếu để lâu, các bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn như núm điều khiển điều hòa, chân phanh, thiết bị điều khiển... hoạt động không trơn tru, do dầu bôi trơn bị bay hơi và khô lại. Tiếp đến, ắc quy sẽ chết, các đường ống dẫn khí, nước làm mát dễ bị hỏng, lốp xe nhanh lão hóa...

Nói tóm lại, một chiếc xe quá cũ, lỗi càng xảy ra thường xuyên và nguy cơ gây tai nạn cho những người ngồi trên xe cũng như người tham gia giao thông cao hơn. Khi mua về, phải bỏ ra số tiền lớn để sửa chữa, thay thế linh kiện.

Những xe cũ chạy hơn 10 năm có rất nhiều phụ tùng, linh kiện cần phải thay thế. "Đời" xe quá sâu, phụ tùng cũng không dễ kiếm. Khi đó, có thể người dùng phải mua với giá cao, hoặc chấp nhận sử dụng phụ tùng cũ, trôi nổi, không kiểm soát được chất lượng, ảnh hưởng đến độ bền và an toàn.

Ông Đồng cho rằng, khách hàng chỉ nên mua những chiếc xe cũ này dỡ ra lấy phụ tùng linh kiện để sửa chữa, thay thế cho những chiếc ô tô khác. Nếu vậy, cần xem xét kỹ từng chiếc xe, xem linh kiện nào còn tốt, có thể dùng được và cân nhắc có nên mua không.

tin nổi bật

Máy sấy đắt khách, điều hòa giá thấp vẫn khó bán

Thời tiết nồm ẩm khiến máy sấy, máy hút ẩm, dịch vụ giặt là đắt khách. Trong khi đó, mặt hàng điều hòa dù giá thấp nhưng vẫn khó bán.

Bộ Công Thương yêu cầu EVN khẩn trương hoàn thành phương án giá bán lẻ điện

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu khẩn trương hoàn thành phương án giá bán lẻ điện bình quân năm 2023.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương 'bỏ nhận định chủ quan' về chi phí xăng dầu

Bộ Tài chính cho rằng việc Bộ Công Thương nhận định thị trường xăng dầu vừa qua bất ổn có nguyên nhân do các chi phí kinh doanh xăng dầu chưa được tính đúng, tính đủ trong cơ cấu giá cơ sở là "chủ quan, chưa chính xác".

Công ty than chi gần 5 tỷ đồng mua cá song làm Rằm tháng Giêng

Giá trúng thầu cung cấp cá song ngày Rằm tháng Giêng cho Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV là 4,99 tỷ đồng, đã bao gồm VAT và toàn bộ chi phí cần thiết để thực hiện gói thầu.

Những phiên chợ độc đáo, mỗi năm chỉ họp 1 lần ở Việt Nam

Ở Việt Nam, có những phiên chợ độc lạ, mỗi năm chỉ họp một lần vào dịp Tết đến xuân về. Tại những phiên chợ này, người bán và người mua không quan trọng đắt rẻ mà chỉ mong lấy lộc đầu năm.

Ống luồn dây điện CVL đạt giải ‘sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TP.HCM 2022’

Sản phẩm ống thép luồn dây điện và nhiều sản phẩm khác của công ty Cát Vạn Lợi vừa được bình chọn là “sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu TP.HCM năm 2022”.

Đi chợ cúng Rằm tháng Giêng: Một mâm hoa quả giá gần 5 triệu đồng

Rất nhiều nơi đang nhận làm mâm hoa quả cúng Rằm tháng Giêng. Một số cửa hàng trái cây làm mâm hoa và quả với giá bán lên tới gần 5 triệu đồng.

'Cá tỷ USD' của Việt Nam ngóng đơn từ Trung Quốc và Mỹ

Tháng đầu tiên của năm 2023, xuất khẩu cá tra lao dốc. Con "cá tỷ USD" này của Việt Nam vẫn ngóng đơn hàng từ Trung Quốc và Mỹ khi có những tín hiệu tích cực từ hai thị trường chủ lực.

Tiêu hủy gần 24 tấn thực phẩm bốc mùi hôi thối

Lực lượng chức năng đã mở niêm phong 2 kho hàng của Công ty TNHH Thực phẩm Long Phát để đưa gần 24 tấn thực phẩm bẩn đi tiêu hủy.

Cận Rằm tháng Giêng, ngày chốt bán hết 3 tấn xôi ngũ sắc

Nhiều người quan niệm lễ quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng, nên những ngày này, xôi ngũ sắc là mặt hàng “đắt như tôm tươi”. Một chủ hàng làm đặc sản Tây Bắc dịp này bán hết 3 tấn/ngày.

Loạt thương nhân phân phối bị rút giấy phép, có lo thiếu xăng dầu?

Thương nhân phân phối xăng dầu có thể được mua từ nhiều thương nhân đầu mối. Nhưng khi gián đoạn nguồn cung xảy ra, hệ thống này không thể hiện được hết trách nhiệm trong đảm bảo hàng cho các cây xăng.

Khởi động năm mới, doanh nghiệp TP.HCM cần hơn 14.000 lao động

Các doanh nghiệp cần tuyển dụng 14.300 lao động, trong đó, lĩnh vực gia công cần 5.000; cơ điện tử là 2.200 người; hóa nhựa 500 công nhân; còn lại ở các lĩnh vực dịch vụ.

Giá quặng sắt bật tăng mạnh mẽ, dầu thô chật vật khởi đầu năm mới

Từ đầu năm tới nay, dầu thô và quặng sắt có diễn biến trái ngược nhau. Trong khi giá dầu thô WTI giảm 5,02% về 76,41 USD/thùng, giá dầu thô Brent giảm 3,28% về 82,84 USD/thùng thì giá quặng sắt tăng 9,30% lên 126 USD/tấn.

Trung Quốc chi 1,1 tỷ USD gom mua một loại tinh bột của Việt Nam

Trung Quốc chi 1,11 tỷ USD để gom mua gần hết tinh bột sắn mà Việt Nam xuất khẩu trong năm 2022.

Ra khơi săn ruốc từ 3h sáng, ngư dân kiếm tiền triệu trong ngày

Sau mỗi chuyến ra khơi đánh bắt ruốc biển, bà con ngư dân ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) thu nhập tiền triệu, ai cũng phấn khởi những ngày đầu năm mới.