Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa thông báo về việc điều chỉnh phí dịch vụ SMS Banking theo số lượng tin nhắn trong tháng.

Theo đó, với tài khoản nhận dưới 30 tin nhắn/tháng, mức phí sẽ giữ nguyên mức cũ là 15.000 đồng/tháng/tài khoản/số điện thoại. Mức phí này chưa bao gồm thuế VAT. Nếu tính cả VAT, chi phí cho người dùng mỗi tháng là 16.500 đồng/tháng, kể cả không có tin nhắn phát sinh trong tháng.

Mức phí trên được Sacombank điều chỉnh tăng kể từ tháng 7/2022. Ngoài ra, Sacombank thu thêm 11.000 đồng/tháng/tài khoản/thuê bao (đã bao gồm VAT) gọi là phí xác thực OTP qua SMS.

Tuy nhiên, với những tài khoản nhận trên 30 tin nhắn/tháng, kể từ ngày 1/9 tới Sacombank sẽ không thu phí cố định. Thay vào đó, ngân hàng sẽ thu theo số lượng tin nhắn, mức thu là 500 đồng/tin nhắn (chưa bao gồm VAT). Sacombank thu tối đa 500.000 đồng/tháng/tài khoản/thuê bao. Mức tối đa khách hàng Sacombank phải trả cho phí dịch vụ SMS Banking là 550.000 đồng, đã bao gồm VAT.

Tại Báo cáo tài chính quý II/2023 của Sacombank, chi phí bưu điện và điện thoại 6 tháng đầu năm lên đến 19,229 tỷ đồng, tăng 125% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Con số này gần bằng chi phí bưu điện và điện thoại của cả năm 2022 (21,93 tỷ đồng). 

Đáng chú ý, chi phí này của Sacombank tăng vọt trong 2 năm trở lại đây. Báo cáo tài chính năm 2021 cho thấy ngân hàng chỉ phải chi 1,63 tỷ đồng cho chi phí bưu điện và điện thoại trong cả năm 2021.        

Trước đó, nhiều ngân hàng cũng lần lượt tăng phí dịch vụ SMS Banking.

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước ra sức kêu gọi các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí để tạo tiền đề cho việc giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp. Song song với việc giảm lãi suất, Ngân hàng Nhà nước cũng kêu gọi các ngân hàng thương mại giảm các loại phí. 

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, dự kiến cuối tuần này hoặc đầu tuần sau NHNN sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề về lãi suất và phí tại các ngân hàng, bởi đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá đầu vào của doanh nghiệp.