Cơ hội “vàng” của ngành dịch vụ ăn uống

Đại dịch Covid-19 khiến ngành dịch vụ ăn uống tại Việt Nam gặp nhiều sóng gió. Hàng ngàn quán ăn, nhà hàng đóng cửa, không thể “trụ” trong thời gian giãn cách xã hội. Trong tình hình bình thường mới, SEA Games 31 sắp diễn ra tại Việt Nam chính là thời điểm “vàng” để vực dậy ngành dịch vụ ăn uống, du lịch.

 Covid-19 khiến nhiều nhà hàng phải tạm dừng hoạt động (Ảnh minh họa)

Theo dự tính, Hà Nội sẽ đón và phục vụ từ 9-10 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 1,2 - 2 triệu lượt khách quốc tế ghé thăm. Với lượng du khách đổ về lớn như vậy, nhu cầu dịch vụ ăn uống sẽ tăng cao trong dịp SEA Games 31 sắp tới. 

 SEA Games 31 là thời điểm “vàng” để phục hồi ngành dịch vụ ăn uống (Ảnh minh họa)

Song hành cùng SEA games, Hà Nội còn tổ chức nhiều sự kiện du lịch đặc sắc, hấp dẫn như: Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội, Lễ hội Du lịch Hà Nội, Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội… thu hút khách quốc tế; từ đó nhu cầu cùng xem thi đấu và ăn uống sẽ tăng mạnh. 

Tuy nhiên, để có thể nắm bắt cơ hội bứt tốc doanh thu, chủ nhà hàng cần chuẩn bị kỹ lưỡng về: nhân sự, dịch vụ, ứng dụng công nghệ trong các khâu để mang đến trải nghiệm hoàn hảo nhất cho thực khách.

“Trợ thủ số” giúp nhà hàng vận hành chuyên nghiệp

Trong mùa SEA Games, việc quá tải hay khách ghé tới quá đông là điều có thể thường xuyên diễn ra. Vậy làm thế nào để khách không phải chờ đợi lâu? Làm sao để tối ưu chi phí nhân lực, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ khiến khách hàng hài lòng?... Để giải đáp các vấn đề này, nhà hàng cần một giải pháp toàn diện để vận hành hiệu quả hơn.

Ngoài yếu tố phục vụ, việc kiểm soát nguyên liệu cũng là “bài toán lớn” với các chủ nhà hàng. Không những cần đảm bảo nguồn cung và chất lượng thực phẩm, chủ nhà hàng cũng cần tính toán đến phương án quản lý đầu ra để tránh sai sót, nhầm lẫn gây thất thoát doanh thu của nhà hàng trong tình trạng lượng khách tăng đột biến. Thực tế, tình trạng quán đông, ồn ào dễ dẫn tới việc nhân viên “nghe sai”, khiến nhà bếp làm nhầm món, gây tổn thất nguyên liệu và gây tâm lý khó chịu cho khách hàng. 

Để giải quyết các vấn đề từ khâu gọi món đến thanh toán, ngày nay nhiều nhà hàng ứng dụng menu điện tử, nổi bật trong đó là giải pháp YooShop.

Yooshop ra đời và trở thành giải pháp tối ưu cho các nhà hàng, quán ăn trong việc giảm bớt các khâu gọi món, thanh toán, giúp tiết kiệm thời gian và chuyên môn hoá cho nhân viên, từ đó tăng năng suất phục vụ. Nhà hàng còn có thể kiểm soát tốt các đơn hàng, tránh nhầm lẫn khi ghi order, đồng thời không cần quá nhiều nhân viên mà vẫn quản lý tốt lượng khách lớn trong dịp SEA Games. 

Đảm bảo số lượng nhân viên trong thời điểm đông thực khách là điều quan trọng (Ảnh minh họa)

Cụ thể, YooShop sẽ thay thế cho những quy trình phục vụ truyền thống thường thấy. Khi sử dụng giải pháp YooShop, mỗi bàn ăn trong nhà hàng sẽ có một mã QR riêng để thực khách chủ động quét mã, gọi món, thanh toán ngay trên điện thoại. Sau đó, nhà bếp, bộ phận pha chế và thu ngân sẽ lập tức nhận được thông tin đơn hàng.

Nhân viên phục vụ không cần mất thời gian chờ khách hàng order, trong khi nhân viên nhà bếp nhận được ngay order với thông tin chi tiết, chính xác. Đây được xem là một điểm cộng lớn. Bởi khi SEA Games diễn ra, nếu lượng khách giờ cao điểm bị quá tải, nhân viên không phục vụ kịp, YooShop hoàn toàn có thể giải quyết và giúp khách hàng gọi món dễ dàng, nhanh chóng. Đồng thời, giải pháp công nghệ YooShop còn giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng với sự tiện lợi, hiện đại.  

Áp dụng giải pháp công nghệ để quản lý dễ dàng hơn

Bên cạnh đó, menu điện tử YooShop giúp tối ưu vận hành, bằng cách tất cả các đơn hàng của thực khách đều thao tác trên hệ thống theo trình tự, thông tin được hiển thị rõ ràng, chính xác đến từng vị trí trong nhà hàng. Việc này sẽ giúp nhà hàng tránh lỗi, sai sót, cũng như giúp “mạch” làm việc trơn tru hơn.

Việc báo cáo doanh thu cũng được cập nhật theo thời gian thực trên hệ thống YooShop, giúp nhà hàng dễ dàng kiểm soát doanh thu và quản lý bán hàng, kể cả khi tiếp đón lượng khách lớn.

Với rất nhiều những ưu điểm và lợi thế, YooShop hứa hẹn là một “nhân viên” đắc lực cho các nhà hàng dịp SEA Games sắp tới. 

Tố Uyên