Việc thu, nộp học phí không dùng tiền mặt và thực hiện các khoản thu của nhà trường theo phương thức thanh toán qua tài khoản ngân hàng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà UBND tỉnh giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo. 

thanh-toan-9-1.jpg
Việc thu học phí và các phí dịch vụ giáo dục không dùng tiền mặt nhằm góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong toàn ngành ở tỉnh Quảng Ngãi. 

Theo đó, ngành Giáo dục Quảng Ngãi đã triển khai thu phí dịch vụ giáo dục theo hình thức không dùng tiền mặt ở tất cả các đơn vị, cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh.

Năm học 2022 - 2023, một số trường học trong tỉnh đã sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Riêng các cơ sở giáo dục trực thuộc sở  đã triển khai việc thu học phí theo các phương thức này để thanh toán học phí và các giao dịch khác từ năm học 2022 – 2023. 

Đến cuối năm học 2022-2023, khối THPT đạt 100%, khối các phòng Giáo dục và Đào tạo đạt 73,58%.

Để việc thu học phí và phí dịch vụ giáo dục triển khai rộng ở các đơn vị, cơ sở, từng cấp học, từ năm học 2023 – 2024, thay vì đóng học phí trực tiếp tại trường, hoặc thông qua giáo viên chủ nhiệm, các trường học trong tỉnh sẽ áp dụng phương thức thanh toán qua tài khoản ngân hàng. 

Theo ngành Giáo dục tỉnh, việc này tạo sự minh bạch trong thu, chi tài chính của nhà trường, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong toàn ngành.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt tại các trường học và cơ sở giáo dục trong tỉnh đã đem lại những thuận lợi, tiện ích và minh bạch. Tuy nhiên, theo Sở Giáo dục và Đào tạo, phương thức này vẫn gặp một số khó khăn đối với phụ huynh và học sinh các huyện miền núi, khu vực hải đảo, ven biển và nông thôn. 

Nguyên nhân là bởi, phụ huynh vẫn còn e dè khi sử dụng thẻ ngân hàng trong thanh toán. Hơn nữa, nhiều người dân vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt, không am hiểu và sử dụng không thành thạo, an toàn các thiết bị ứng dụng công nghệ số, vì thế nên “ngại” khi tiến hành thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Để mở rộng việc thu học phí không dùng tiền mặt, hiện nay, các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt nhằm đảm bảo đạt chỉ tiêu được giao, đồng thời góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong trường học.

Xuân Ngọc và nhóm PV, BTV