Các hãng hàng không được yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4 để có phương án điều chỉnh kế hoạch bay hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp.
Để chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành tổ chức trực 24/24h, đồng thời thực hiện nghiêm quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trong hoạt động hàng không dân dụng.
Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cần tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo, cũng như cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.
Các cảng hàng không, hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cần tăng cường công tác phối hợp, theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới để có phương án điều chỉnh kế hoạch bay hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp tại một số địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp và đảm bảo an toàn cho hoạt động bay.
Bên cạnh đó, cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay, bảo vệ người và tài sản của đơn vị trước thiên tai.
Các cảng vụ hàng không được yêu cầu giám sát công tác triển khai các nội dung ứng phó tại các cảng hàng không liên quan, bảo đảm liên lạc thông suốt với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị liên quan trong phạm vi trách nhiệm để triển khai ứng phó trong mọi tình huống.
Theo bản tin 11h trưa nay (17/9), Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, áp thấp nhiệt đới đã đi Biển Đông. Dự báo 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 (cấp 8), di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tới khu vực biển quần đảo Hoàng Sa đổi hướng Tây Tây Bắc.
Các chuyên gia nhận định, khả năng cao nhất bão di chuyển vào khu vực biển từ Thanh Hóa - đến Quảng Nam (chiếm khoảng 70%); khả năng di chuyển hẳn lên khu vực phía Bắc Vịnh Bắc Bộ và khả năng di chuyển xuống khu vực biển Nam Trung Bộ có, nhưng xác suất thấp (dưới 15%).