Đây là khẳng định của ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, tại diễn đàn Thuế - Hải quan năm 2024, với chủ đề “Cải cách Thuế - Hải quan vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp” diễn ra chiều 16/10. Ông Mai Sơn đồng thời nhấn mạnh, mục tiêu trên được thể hiện trong tất cả các hoạt động về cải cách thể chế chính sách thuế và cải cách công tác quản lý thuế của ngành.

ong mai son.jpg
Ông Mai Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - phát biểu tại diễn đàn Thuế - Hải quan năm 2024

Ông Sơn cũng thông tin thêm, theo thống kê của Tổng cục Thuế, hiện nay, tỉ lệ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ kê khai thuế qua mạng đạt 99,95%; doanh nghiệp sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử đạt 99,2%; tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện hoàn thuế điện tử đạt 99%; 100% doanh nghiệp, tổ chức đã chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử. Kết quả trên là sự nỗ lực, minh chứng rõ nét nhất cho công tác cải cách, hiện đại hóa, chuyển đổi số của ngành thuế vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Đánh giá về kinh tế, chính trị thế giới trong giai đoạn vừa qua, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nhận định những bất ổn khởi phát từ các cuộc xung đột và sự tranh giành về địa chính trị của các nước lớn đã khiến thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, gây tác động tiêu cực đến tăng trưởng bền vững của cả thế giới và cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế Việt Nam bởi nền kinh tế của chúng ta đã có độ mở khá lớn trên trường quốc tế.

Trước tình hình phức tạp của thế giới và dự báo được những ảnh hưởng, tác động đến nền kinh tế Việt Nam, ngay từ đầu năm 2024 Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2024; Nghị quyết số 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, những quyết sách kịp thời, đặc biệt là những chính sách hỗ trợ, gia hạn, miễn giảm các loại thuế trong lĩnh vực thuế đã hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh và phát triển mạnh mẽ trở lại. Đây là những điều kiện tiền đề đưa kinh tế - xã hội cả nước tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực, giúp cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Quốc Tuấn