Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn chuyển đổi số cho cán bộ, công chức và nhân dân xã Tân Thành.
Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn chuyển đổi số cho cán bộ, công chức và nhân dân xã Tân Thành.
Hằng năm Phòng Tư pháp huyện cùng các đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo về xây dựng, phát triển chính quyền số và chuyển đổi số sát với đặc điểm, tình hình và nhu cầu của nhân dân; xây dựng quy chế hoạt động và chỉ đạo bộ phận tư pháp các xã, thị trấn tham gia các tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương… Đến nay, 100% các thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn huyện đã thành lập hơn 170 tổ công nghệ số cộng đồng, với trên 800 thành viên tham gia; tại các xã, thị trấn cũng thành lập nhóm quản lý, điều hành và hỗ trợ hoạt động tổ công nghệ số cộng đồng với khoảng 180 thành viên tham gia, trong đó có cán bộ tư pháp nhằm giúp nhân dân nắm bắt, chủ động sử dụng thành thạo nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số.  Bà Trần Thị Dung, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Vụ Bản 

Để đảm bảo phục vụ nhân dân thực hiện nhanh chóng, chính xác trên nền tảng số, huyện đã trang bị đầy đủ máy vi tính, máy in và đường truyền internet cho đội ngũ cán bộ, công chức Tư pháp huyện và cả 18 xã, thị trấn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc chuyên môn cũng như cập nhật thông tin, tra cứu văn bản.

Hiện nay, ngành Tư pháp huyện đang sử dụng phần mềm thống kê và phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch; tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến và ban hành văn bản hướng dẫn triển khai quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm thủ tục hành chính; đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ mai táng phí.

Trong hoạt động chuyên môn, Phòng Tư pháp huyện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin giúp đội ngũ công chức tư pháp của huyện giảm các thao tác, rút ngắn thời gian tra cứu, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác theo dõi, nắm bắt, kiểm tra và thống kê số liệu một cách nhanh chóng, chính xác với đầy đủ thông tin theo yêu cầu quản lý; đồng thời, nâng cao hiệu quả công việc và thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách hành chính hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử với một nền hành chính phục vụ nhân dân. 

Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, Phòng Tư pháp huyện còn xây dựng kế hoạch phối hợp với các sở, ngành liên quan như Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT Nam Định, Viettel Nam Định kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định pháp luật trong việc thiết lập cổng/trang thông tin điện tử; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức chuyển đổi số cho nhân dân.

Cụ thể, phòng đã phối hợp với các đơn vị của Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức các lớp tập huấn cho 100% đội ngũ cán bộ, công chức tư pháp cấp huyện, các xã, thị trấn và hàng nghìn lượt người dân các xã Trung Thành, Đại An, Tân Thành, Quang Trung, thị trấn Gôi... các nội dung về chuyển đổi số.

Các xã, thị trấn đã chủ động tổ chức tuyên truyền về chuyển đổi số thông qua các hội nghị trực tiếp, trực tuyến; ra quân tuyên truyền lưu động; đăng bài trên trang thông tin điện tử, hệ thống phát thanh, truyền thanh, trên các nền tảng mạng xã hội…

Đến nay, bộ phận Tư pháp - Hộ tịch của huyện và 100% xã, thị trấn trên địa bàn đã được đầu tư đầy đủ trang thiết bị để kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu phục vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng và trên hệ thống dịch vụ công của tỉnh, quốc gia.

Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Phòng Tư pháp huyện và bộ phận Tư pháp các xã, thị trấn đã thẩm định hơn 180 hồ sơ cải chính hộ tịch.

Các giấy tờ liên quan đến yếu tố nước ngoài như đăng ký kết hôn, ghi chú kết hôn, ghi chú ly hôn và đăng ký khai sinh đều được thực hiện đúng quy định pháp luật.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, ngành Tư pháp huyện Vụ Bản tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong huyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số một cách tích cực, hiệu quả. Phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ cán bộ tư pháp về công tác chuyển đổi số; khai thác, sử dụng thông tin, an toàn thông tin trên không gian mạng. Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyển đổi số; nâng cao chất lượng thực hiện các nội dung cải cách hành chính, góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu xây dựng, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn... mang lại thuận lợi, tiện ích cho người dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Theo Ngọc Linh (Báo Nam Định)