Chị Trần Thanh Nhung (phường Yết Kiêu, TP Hạ Long) làm thủ tục Đăng ký cấp biển số xe ô tô lần đầu trực tuyến tại nhà.

Chị Trần Thanh Nhung (phường Yết Kiêu, TP Hạ Long) cho biết: Ban đầu thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến qua ứng dụng VNeID, tôi cũng khá bỡ ngỡ, tuy nhiên, tôi đã gọi điện và được sự hỗ trợ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ tôi đã biết thao tác nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại nhà thông qua điện thoại thông minh, qua đó, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Thay vì phải trực tiếp đến bộ phận một cửa, với ứng dụng VNeID, người dân có thể nộp hồ sơ TTHC ngay tại nhà và có thể theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC qua ứng dụng.

Theo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính (CSQLHC) về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Ninh, hiện nay, Bộ Công an đã tích hợp 6 thủ tục hành chính lên ứng dụng VNeID, bao gồm: Thông báo lưu trú, Đăng ký tạm trú, Đăng ký thường trú, Cấp phiếu lý lịch tư pháp, Đăng ký cấp biển số xe lần đầu, xác nhận thủ tục hành chính.

Riêng tại Quảng Ninh, người dân có thể sử dụng được 3 thủ tục gồm: Thông báo lưu trú, Đăng ký cấp biển số xe lần đầu và xác nhận thủ tục hành chính; các thủ tục hành chính còn lại Bộ Công an đang triển khai thí điểm ở một số địa phương, sau đó sẽ sớm triển khai tại các địa phương khác trong cả nước, trong đó có tỉnh Quảng Ninh.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc từ ngày 1/7/2024, thống nhất sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia và tỉnh để công dân thực hiện các TTHC.

Cán bộ Phòng CSQLHC về trật tự xã hội, Công an tỉnh hướng dẫn người dân nộp TTHC qua ứng dụng VNeID tại Trung tâm PV Hành chính công tỉnh.

Để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ cũng như của tỉnh, thời gian qua các sở, ban, ngành, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu, rộng đến toàn thể nhân dân, các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp biết để đồng thuận, đồng hành thực hiện.

Phòng CSQLHC về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bố trí cán bộ thường trực tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID phục vụ đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia và tỉnh để thực hiện các TTHC.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn cho toàn bộ cán bộ làm việc tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, TTHCC cấp huyện, bộ phận 1 cửa cấp xã về cách thức đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử.

Công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID trong giải quyết TTHC sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính. Công dân có thể thay thế CCCD và các loại giấy tờ đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, BHYT... Như vậy, khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo. Khi sử dụng tài khoản này, người dân có thể giao dịch ở mọi lúc mọi nơi, đặc biệt với những giao dịch thiết yếu sẽ được bảo mật thông tin, tránh bị giả mạo, giúp các giao dịch được thực hiện trên môi trường điện tử đảm bảo an toàn, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, hiệu quả.

Cán bộ Công an xã Yên Than (huyện Tiên Yên) hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID.
Với vai trò cơ quan thường trực Tổ công tác Đề án 06, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về những tiện ích của ứng dụng VNeID trong giải quyết TTHC bằng nhiều hình thức, nội dung ngắn gọn dễ nhớ, dễ hiểu đến toàn thể nhân dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đồng thuận, đồng hành thực hiện. Nếu người dân chưa cài đặt định danh điện tử mức độ 2 và tích hợp các loại giấy tờ, người dân cần đến cơ quan Công an, bộ phận cấp căn cước tại Trung tâm Hành chính công các cấp hoặc Công an tỉnh để làm thủ tục cấp.   Thượng tá Trần Viết Luận, Phó Trưởng phòng CSQLHC về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Ninh

 Theo Ngọc Trâm (Báo Quảng Ninh)