Miếu Bà Thiên Hậu (còn gọi là chùa Bà) ở Bình Dương hàng năm thu hút đông đảo người dân từ khắp các tỉnh, thành đến cầu tài lộc. Đây là một trong những lễ hội có lượng người đông nhất khu vực Đông Nam Bộ.

Dòng người đổ về khu vực Miếu Bà Thiên Hậu - Ảnh: X.A

Tâm điểm của lễ hội là nghi thức rước kiệu Bà Thiên Hậu quanh các tuyến đường trung tâm thành phố.

Từ nhiều năm trở lại đây, du khách thập phương đến chùa Bà được nhận nhiều dịch vụ miễn phí do ban tổ chức và người dân tự nguyện phục vụ.

Khu vực chánh điện trong Miếu Bà Thiên Hậu luôn chật kín người - Ảnh: X.A

Từ ngày 3/2 (13 tháng Giêng), du khách đã bắt đầu đổ về chùa Bà để thắp nhang, xin tài lộc cầu bình an, đặc biệt từ trưa 5/2 (Rằm tháng Giêng) lượng người đổ về khu vực chùa Bà tại phường Phú Cường (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) ngày một đông. 

Tại khu vực chánh điện chùa Bà luôn trong tình trạng chật kín người, không còn chỗ trống. Khu vực sân dòng người cũng xếp hàng chờ đến lượt để vào trong.

Ban trị sự Miếu Bà Thiên Hậu đã bố trí nhiều lư hương ở ngoài sân để du khách thuận tiện thắp nhang, đồng thời khuyến cáo người dân không thắp nhang cỡ lớn, hạn chế lượng khói trong khu vực chánh điện.

Người dân được phát nước, nhang miễn phí - Ảnh: X.A

Để tạo điều kiện cho người dân, Ban tổ chức lễ hội cùng các mạnh thường quân, người dân đã làm các điểm phát nước, đồ ăn, nhang đèn, hoa, giữ xe… miễn phí tại các tuyến đường vào trung tâm chùa Bà. 

Bên cạnh đó, du khách đến với lễ hội còn được đội xe ôm chở miễn phí, xe máy của du khách gặp sự cố cũng được các đơn vị, tổ chức hỗ trợ sửa chữa mà không thu bất kỳ khoản phí nào khiến nhiều du khách bất ngờ.

Anh Lâm Hồng Quang (SN 1980, quê Đồng Nai) cho biết, sau 3 năm anh mới có dịp đến chùa Bà để thỉnh lộc, anh rất bất ngờ khi thấy nhiều dịch vụ miễn phí hai bên đường, gần như không phải tốn tiền mua bất cứ thứ gì khi đi lễ đầu năm.

Trong 3 năm 2020, 2021 và 2022 tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên Ban tổ chức bỏ nghi thức rước cộ Bà cũng như hạn chế số lượng người đến thăm viếng tại chùa Bà. Do vậy, dịp lễ năm nay lượng người đổ về tham gia lễ hội đã đông trở lại.

Du khách đi xe máy sẽ được gửi xe miễn phí - Ảnh: X.A

Lãnh đạo Công an TP Thủ Dầu Một cho biết, đơn vị đã huy động 100% quân số gồm nhiều lực lượng cảnh sát và công an các địa phương làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cho lễ hội.

Để tránh xảy ra tình trạng lộn xộn, quá tải, công an TP đã lập nhiều chốt kiểm soát để phân luồng phương tiện khi vào trung tâm lễ hội. Ban chỉ đạo lễ hội cũng được lập ngay tại đây để kịp thời điều phối, xử lý khi có sự cố xảy ra.