Ngày của Mẹ không có ngày cố định cụ thể. Nhiều nơi trên thế giới đều biết đến và quy ước lấy ngày Chủ nhật thứ hai của tháng Năm. Tại Việt Nam năm 2022, Ngày của Mẹ sẽ rơi vào Chủ nhật 8/5.

Thực tế, Ngày của Mẹ có nguồn gốc vào thời Hy Lạp và La Mã cổ đại. Lễ hội tri ân những người làm mẹ được tổ chức thường niên vào mùa xuân và người Hy Lạp thời đó thường cúng tế cho các nữ thần, đặc biệt là thần Rhea - một người mẹ của nhiều vị thần trong thần thoại Hy Lạp.

Có giả thiết cho rằng, nguồn gốc Ngày của Mẹ xuất hiện đầu tiên ở Anh vào khoảng năm 1600. Ngày này được tổ chức hằng năm trước lễ Phục sinh 40 ngày với mục đích tri ân các bà mẹ. Vào ngày này, con cái thường tặng quà, hoa để tỏ lòng thành kính với mẹ. Thế nhưng, phong tục này dần rơi vào quên lãng ở thế kỷ 19.

Sau đó, Ngày của Mẹ - Mother‘s Day chính thức được ra đời gắn liền tên tuổi của hai phụ nữ Mỹ là bà Ann Maria Reeves Jarvis và con gái Anna Marie Jarvis.

Năm 1911, Ngày của Mẹ được tổ chức ở hầu hết các tiểu bang của liên bang Hoa Kỳ. Và vào ngày 8/5/1914, Tổng thống Woodrow Wilson ký một nghị quyết ấn định ngày Chủ nhật thứ hai của tháng Năm làm Ngày của Mẹ. Hiện nay, Ngày của Mẹ đang lan rộng ra toàn thế giới.

Mẹ là người không chỉ có công sinh thành mà còn có công dưỡng dục con cái. Trên đời này, không có tình cảm nào thiêng liêng hơn tình mẫu tử. Tình cảm và sự hi sinh của mẹ dành cho con luôn là điều không có gì thay thế, con cái phải lấy đó để răn dạy mình về lòng hiếu thảo. Chính vì vậy, Ngày của Mẹ ra đời để con cái thể hiện sự biết ơn, lòng hiếu thảo đối với ơn nghĩa sinh thành của bậc làm cha mẹ.

Ở Việt Nam, bên cạnh ngày 8/3, ngày 20/10 hoặc lễ Vu Lan báo hiếu thì Ngày của Mẹ cũng là ngày được nhiều người hưởng ứng. Con cái sẽ tặng mẹ những món quà ý nghĩa, gửi tới mẹ lời chúc ngọt ngào để thể hiện tình yêu và sự kính trọng dành cho mẹ của mình.

Thanh Thanh (tổng hợp)