Trước bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội, cuộc sống của người dân trên toàn thế giới, Ngày Dân số Thế giới 11/7 năm nay, Quỹ Dân số của Liên hợp quốc khuyến khích nâng cao nhận thức về nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục cũng như tính dễ bị tổn thương của phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh đại dịch.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình TP.Hà Nội, tại Hà Nội, năm 2019, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đã đạt được các chỉ tiêu của thành phố đề ra. Cụ thể, tỷ suất sinh đạt 15,0‰, giảm 0,13 ‰; số sinh con thứ ba trở lên đạt tỷ lệ 6,5%, giảm 0,1% so với năm 2018 và tỷ số giới tính khi sinh là 112,9 trẻ trai/100 trẻ gái.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn thành phố là 113,2 trẻ trai/100 trẻ gái; tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 82,48%; tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 75,46%... 

TP.Hà Nội đang duy trì nhiều mô hình và được nhân rộng trên địa bàn thành phố, như mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên; mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân…

Hằng năm, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội đều phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam... tổ chức các buổi truyền thông kiến thức sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, bình đẳng giới cho các đối tượng khác nhau.

Trong bối cảnh cả thế giới đang phải đối phó với đại dịch Covid-19, ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, phụ nữ và trẻ em gái luôn được quan tâm đặc biệt. 6 tháng đầu năm 2020, các quận, huyện, thị xã vẫn tổ chức Chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ Kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tuyên truyền, tư vấn, vận động chị em phụ nữ thực hiện các biện pháp tránh thai, thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Ngoài ra, các kênh truyền thông như: Phát thanh, truyền hình, truyền thông nhóm nhỏ, cung cấp dịch vụ theo đúng quy trình khám, chữa bệnh của Bộ Y tế, đảm bảo phòng chống dịch bệnh cho phụ nữ cũng được duy trì thực hiện.

{keywords}
Diễu hành hưởng ứng ngày Dân số thế giới

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo về công tác dân số. Quán triệt và phổ biến nội dung Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới, coi công tác dân số là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các mục tiêu thực hiện về công tác dân số, kiện toàn và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ dân số từ thành phố đến cơ sở. Đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về dân số phù hợp với từng nhóm đối tượng. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh; giảm trẻ em suy dinh dưỡng, trẻ béo phì, phát triển tầm vóc, thể lực, quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, đặc biệt là những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ Dân số - Kế hoạch hoá gia đình đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trong đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 năm nay, Hà Nội đã phát động và tổ chức nhiều nội dung, hoạt động rộng khắp trên địa bàn thành phố như tổ chức các sự kiện truyền thông trọng điểm trên kênh truyền thông đại chúng, truyền thông trực tiếp tại cơ sở; Tuyên truyền và đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình cho phụ nữ, trẻ em gái trong điều kiện có thiên tai, đặc biệt trong dịch Covid-19 đang diễn ra; Tuyên truyền giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, phổ biến pháp luật về việc nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi… 

M.M