XEM CLIP:

Sáng 6/8, ngày đầu Sở GTVT Hà Nội tổ chức phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi (đoạn từ hầm chui Khuất Duy Tiến – Ngã Tư Sở) để tách ô tô, xe máy đi làn riêng.

Có 4 đoạn dải phân cách cứng dài gần 750m với mũi tên phản quang, trụ chống va xô kết hợp hàng rào được dựng lên ở mỗi chiều đường.

Từ 6h30 sáng, phương án phân làn chính thức được thực hiện. Ghi nhận tại điểm phân làn (hướng từ hầm chui Thanh Xuân đi Ngã Tư Sở), giao thông hỗn loạn, các phương tiện đi lộn xộn không theo sự chỉ dẫn của lực lượng chức năng.

Lực lượng Thanh tra giao thông được bố trí tại mỗi đầu dải phân cách cứng làm nhiệm vụ hướng dẫn các phương tiện đi đúng làn đường, tuy nhiên nhiều xe không chấp hành.

Ông Nguyễn Ngọc Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, có thể do ngày đầu tiên mọi người chưa quen nên đi vẫn rất lộn xộn. Ngoài ra, các biển hướng dẫn trên đường còn thiếu nên đến gần dải phân cách họ mới né ra rất nguy hiểm.

Ông Đình Thành (Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân) thì cho rằng, việc ngăn cách đứt quãng sẽ càng gây ra tắc đường.

“Nhiều người rẽ sang trái vào làn xong lại rẽ phải đi ra ngoài nên càng tắc, phân làn cứng kiểu này nguy hiểm quá, biển báo thì đang rất thiếu, nếu vắng bóng lực lượng chức năng sẽ hỗn loạn”, ông Thành nói.

Tại điểm phân làn trước đoạn lên cầu vượt Ngã Tư Sở khiến dòng phương tiện xung đột nghiêm trọng. Phương tiện xe máy đi làn trong cùng bị xung đột với dòng ô tô không đi lên cầu vượt Ngã Tư Sở khiến các phương tiện đan xen nhau.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở GTVT Hà Nội), trục Nguyễn Trãi có đặc thù là làn đường rộng, nhưng đường ngang rất nhiều, lưu lượng giao thông lớn nên việc tổ chức giao thông rất phức tạp.

“Trong bối cảnh lưu lượng giao thông ngày càng tăng, đặc biệt là nhiều ô tô con, thì việc tổ chức lại giao thông trên trục này là cần thiết”, ông Hải nói và cho rằng, điều này sẽ giảm ùn tắc, tăng tốc độ lưu thông trên tuyến đường và đặc biệt là giảm tai nạn.

Sở GTVT thí điểm sử dụng dải phân cách cứng để phân làn giao thông trên một đoạn tuyến đường Nguyễn Trãi trong thời gian 1 tháng (6/8 - 6/9).

Đoạn đường thí điểm kéo dài từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Khuất Duy Tiến được lắp đặt 4 đoạn dải phân cách cứng dài gần 750m với mũi tên phản quang, trụ chống va xô kết hợp hàng rào cơ động có thể thu vào, kéo ra.
Theo phương án đó, 2 làn sát vỉa hè mỗi hướng đi sẽ dành cho xe máy, xe thô sơ, xe buýt lưu thông; tách biệt hẳn với 3 - 4 làn đường bên ngoài dành cho ô tô.
Giao thông hỗn loạn trên đường Nguyễn Trãi khi vắng bóng lực lượng chức năng, nhiều xe máy còn đi ngược chiều bất chấp nguy hiểm
Thanh tra giao thông hướng dẫn phân làn cho một lái xe máy 
Xe máy đột ngột chuyển làn đường bất chấp nguy hiểm
Lái xe thiếu quan sát, đi vào đường xe máy được lực lượng chức năng nhắc nhở
Sáng 6/8, tất cả các phương tiện đi sai làn đều được lực lượng chức năng hướng dẫn nhắc nhở, chưa xử phạt
Nhiều xe máy chuyển hướng sang làn ô tô ngay sau lưng Thanh tra giao thông
Xe ô tô được yêu cầu đi đúng làn đường trong khi các xe máy vẫn di chuyển trong làn ô tô
Dù có lực lượng chức năng nhưng các phương tiện ô tô, xe máy vẫn đi sai làn đường
Khi có lực lượng thanh tra giao thông, nhiều xe ô tô bị yêu cầu chuyển làn, đi đúng phần đường dễ xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện phía sau
Người đi bộ sang đường không đúng nơi quy định cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Trong khoảng thời gian 30 phút ghi nhận, đã có 3 vụ tai nạn xảy ra. Mặc dù không gây thương tích nặng nhưng những vụ va chạm tạo ra tình huống nguy hiểm trên đường.
Một số người điều khiển phương tiện chưa biết phương án phân luồng khi đến gần dải phân cách thì bất ngờ chuyển hướng nên đã gây ra tai nạn.
Để giải pháp chia tách trên đạt hiệu quả, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, lực lượng chức năng cũng cần phải có kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý người vi phạm. Đồng thời, người tham gia giao thông phải tuân thủ các quy định khi lưu thông trên tuyến này.