Phiên toà sẽ được mở vào ngày 13/10. HĐXX gồm thẩm phán Mai Văn Quang và Chánh toà Hà Nội Nguyễn Hữu Chính. Thẩm phán Mai Văn Quang ngồi ghế chủ toạ phiên toà.

Theo cáo buộc của VKSND TP Hà Nội, năm 2012, chị Nguyễn Thị Luyến (SN 1995, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) kết hôn với anh Đỗ Hữu Chung (1984) và có 3 con chung, là cháu Đỗ Thị Ngọc Liên (sinh ngày 22/12/2013), cháu Đỗ Ngọc Diệp (sinh ngày 22/01/2016) và cháu Đỗ Ngọc Ánh (sinh ngày 18/02/2018).

Hôn nhân không êm ấm, chị Luyến ly hôn chồng và nuôi cháu Ngọc Ánh. Sau khi ly hôn, chị làm việc tại một xưởng mộc ở Thạch Thất. Thời gian này, chị Luyến nảy sinh tình cảm với người đàn ông làm nghề thợ mộc là bị cáo Nguyễn Trung Huyên.

Sau thời gian yêu đương, chị Luyến và Huyên chung sống như vợ chồng tại một phòng trọ. Quá trình chung sống cùng mẹ con chị Luyến, Huyên thấy cháu Ánh có thái độ không nghe lời nên đã nhiều lần hành hạ, đánh đập và giết cháu Ánh để không phải nuôi dưỡng, không để cháu Ánh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của Huyên và nhân tình.

Ác nhân

Theo cáo buộc, đầu tháng 9/2021, Huyên lấy trộm một ít bột keo khô công nghiệp (loại bột keo dán gỗ khi gặp chất lỏng sẽ đông cứng lại) ở xưởng mộc đem về cất giấu ở nhà với mục đích dùng làm công cụ giết chết cháu Ánh.

Vào một buổi sáng giữa tháng 9/2021, khi chị Luyến đã đi làm, chỉ có Huyên và cháu Ánh tại phòng trọ, bị cáo đã bắt cháu bé đứng đối diện rồi bóp vào phía sau cổ, để mặt cháu bé ngửa lên trần nhà và thả bột keo khô vào lỗ mũi của cháu. Đến khi cháu Ánh bị sặc, Huyên mới chịu dừng tay. 

Nguyễn Trung Huyên tại CQĐT

Sau đó vài ngày, thấy con có biểu hiện khó thở, chị Luyến đã đưa cháu Ánh đến bệnh viện khám và điều trị. Tại đây, bác sỹ lấy trong lỗ mũi của cháu bé ra các dị vật. Đến ngày 3/10/2021, cháu Ánh được xuất viện.

6 ngày sau, Huyên lại mua 2 gói thuốc diệt cỏ dạng chất lỏng mang về cất giấu. Chiều hôm đó, bị cáo cùng nhân tình và cháu Ánh đang ở phòng trọ thì chị Luyến đi tắm, trong khi Ánh đang ngồi ăn nho ở bàn.

Lúc này, Huyên mở tủ lạnh lấy chai nước ngọt uống dở, đổ 2 gói thuốc diệt cỏ vào trong chai nước rồi đưa cho cháu Ánh và nói: “Uống nước đi”. Cháu bé cầm chai nước ngọt uống được khoảng 3 ngụm thì bị nôn.

Tối cùng ngày, cháu Ánh không ăn cơm, người lả đi nên Huyên cùng chị Luyến đưa bé đi cấp cứu. Đến ngày 15/10/2021, cháu Ánh được ra viện. 

Chưa chịu từ bỏ dã tâm, đến cuối tháng 10, khi đi làm tại xưởng mộc, Huyên lấy 2 chiếc đinh ốc vít (loại đinh có zen xoắn màu đen dài khoảng 4 - 5cm/chiếc) mang về nhà để nhét vào miệng cháu Ánh.

Khoảng 16h một ngày cuối tháng 10/2021, khi chỉ còn bị cáo và cháu Ánh trong phòng trọ, Huyên bắt cháu bé há miệng và cầm 2 chiếc đinh vít nhét lần lượt từng chiếc vào miệng cháu bé. Nhét xong, anh ta bắt cháu Ánh uống nước để nuốt 2 đinh ốc vít vào trong bụng.

Ngày 23/11/2021, sau khi thấy con nôn ra 1 chiếc đinh ốc vít, lại mệt lả đi, chị Luyến đưa cháu Ánh đến bệnh viện khám. Bác sỹ chụp phim X-Quang kết luận trong đường tiêu hóa của cháu Ánh có 1 chiếc đinh ốc vít và yêu cầu nhập viện để điều trị. Quá trình điều trị, cháu bé đã tự đào thải được chiếc đinh ra ngoài. 2 ngày sau, cháu được ra viện. 

Khoảng 23h ngày 24/12/2021, Huyên bảo cháu Ánh đi ngủ nhưng cháu bé không nghe lời. Lúc này bị cáo đã đánh cháu bé khiến Ánh bị ngã, gãy 1/3 dưới thân xương cánh tay phải, phải đi viện bó bột.

Tiếp đó, vào sáng ngày 17/01/2022, khi chỉ còn Huyên và cháu Ánh ở nhà, bị cáo hỏi nhưng thấy cháu Ánh không trả lời nên bực tức tát liên tiếp vào mặt làm cháu Ánh khóc. Sau đó, Huyên đóng liên tiếp nhiều cái đinh vào vùng đỉnh đầu của cháu Ánh. Mỗi lần bị đinh đóng vào đỉnh đầu, cháu Ánh bị đau la hét, kêu khóc.

Sau khi đóng đinh vào đầu cháu Ánh xong, bị cáo đưa cháu Ánh đi gửi. Chiều hôm đó, cháu Ánh có biểu hiện buồn nôn, sức khỏe yếu, không đứng vững nên được đưa đi bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, co giật toàn thân, vùng đầu có nhiều vết xước, sờ có dị vật dưới da, chảy dịch tai hai bên.

Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất đã tiến hành sơ cứu, chụp X.Quang, chụp cắt lớp vi tính, phát hiện có 9 dị vật xuyên xương đỉnh hai bên vào nhu mô não (nghi là kim khí), nên đã chuyển cháu Ánh đến Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn tiếp tục cấp cứu.

Đến khoảng 22h ngày 12/3/2022, cháu Đỗ Ngọc Ánh đã tử vong tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.