Tham dự sự kiện có Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, cùng đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương khu vực Tây Bắc.

Qua 14 lần tổ chức theo hình thức luân phiên định kỳ, Ngày hội VHTT&DL các dân tộc vùng Tây Bắc đã thực sự trở thành hoạt động có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc. Ngày hội là dịp giới thiệu, tôn vinh và quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc Tây Bắc với đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời tạo sức hút để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Hình ảnh trong lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đanh giá cao việc tổ chức Ngày hội VHTT&DL các dân tộc vùng Tây Bắc. "Văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc là di sản quý giá được lưu truyền qua hàng ngàn năm lịch sử góp phần tạo nên sự đa dạng, thống nhất của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Việc giữ gìn nét đẹp của các dân tộc vùng Tây Bắc là một việc hết sức quan trọng, có ý nghĩa chiến lược, là nhiệm vụ của các cấp các ngành và hệ thống chính trị, trong đó đồng bào dân tộc là chủ thể sáng tạo giữ vai trò quan trọng. Ngày hội là dịp để đồng bào biểu diễn, giới thiệu những nét độc đáo của dân tộc mình, để những bộ trang phục tỏa sắc màu rực rỡ, những làn điệu hát xoan, hát then, điệu páo dung vang xa. Đây cũng là dịp để nâng cao ý thức trách nhiệm, bảo tồn và phát huy truyền thống tốt đẹp của các dân tộc vùng Tây Bắc". 
 
Điểm nhấn của lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc với tên gọi Cầu vồng Đất Tổ biểu trưng cho những sắc màu văn hóa vùng Tây Bắc hội tụ về thành phố ngã ba sông, biểu tượng của sức mạnh cội nguồn, đoàn kết và phát triển bền vững. Chương trình được chia thành 3 phần, gồm: Mở hội Tây Bắc; Sắc màu rẻo cao và Ngày hội non sông.  

Chương trình năm nay có chủ đề "Sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc", quy tụ đông đảo nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng, đồng bào các dân tộc 7 tỉnh, gồm: Phú Thọ, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và Sơn La. Từ 2 - 4/12, Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động văn hóa như: Trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa; các không gian trưng bày, triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch, đất nước, con người và những thành tựu về kinh tế - xã hội của các địa phương; trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống địa phương; liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc vùng Tây Bắc; triển lãm Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc.  

Đến với Ngày hội, nhân dân, du khách thập phương được hòa mình vào không gian đậm chất văn hóa miền Tây Bắc, nơi có làn điệu dân ca hát Xoan, nghệ thuật Xòe Thái, nghệ thuật hát Then đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; nơi có thiên tình sử Xống chụ xon xao - Tiễn dặn người yêu ngợi ca tình yêu đôi lứa của dân tộc Thái. Đó còn là khát vọng tình yêu cuộc sống thể hiện qua từng bước đi, điệu nhảy của múa Xòe Thái, múa Khèn Mông, múa Ong eo, Tăng bu của dân tộc Khơ Mú, múa Trống đu của dân tộc Mường… Tất cả hòa quyện cùng âm thanh say đắm lòng người của các nhạc cụ như tiếng sáo, tiếng khèn, tiếng đàn tính, lời Then.

Thùy Chi,  Duy Tuấn, Trần  Khánh