Ngày 28/11/1990, bà Margaret Thatcher, còn được gọi là "Bà đầm thép" của nước Anh, chính thức đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng và rời tòa nhà số 10 trên phố Downing.

LHQ 'quay lưng' với Nga, ủng hộ Ukraina

Pháp bắt quan chức "làm gián điệp cho Triều Tiên"

Mỹ bỏ lệnh trục xuất người nhập cư gốc Việt

Bà Thatcher từ chức sau khi không giành được đủ sự ủng hộ của các đảng viên Bảo thủ trong cuộc đua vào ghế lãnh đạo, theo hãng thông tấn BBC. Ông John Major đã được bầu để thay thế bà một ngày trước đó.

{keywords}
 

Trong bài phát biểu đẫm lệ trước các phóng viên ở ngưỡng cửa văn phòng Thủ tướng, "Bà đầm thép" nói: "Chúng tôi rời phố Downing sau mười một năm rưỡi tuyệt vời và chúng tôi vui mừng để lại nước Anh trong tình trạng tốt hơn nhiều so với lúc chúng tôi mới tới đây".

Bà Thatcher cũng bày tỏ sự ủng hộ với người kế nhiệm: "Bây giờ đã tới lúc một chương mới được mở ra và tôi cầu chúc mọi điều tốt lành trên thế giới này đến với ông John Major". 

Sau bài phát biểu, bà Thatcher cùng chồng đã đi xe tới Điện Buckingham trước sự chứng kiến của một nhóm nhỏ những người muốn chứng kiến thời khắc lịch sử.

{keywords}
Bà Thatcher và Tổng thống Mỹ Reagan

Bà Margaret Thatcher được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ vào tháng 2/1975, trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu một đảng phái chính trị ở Anh.

Dưới sự lãnh đạo của bà, đảng Bảo thủ dịch chuyển về cánh hữu, kêu gọi tư nhân hóa các ngành công nghiệp quốc gia và cương quyết bảo vệ lợi ích của Anh ở ngoại quốc. Bà cũng chỉ trích mạnh mẽ Thủ tướng thời đó là James Callaghan vì không thể giải quyết rốt ráo các cuộc đình công hỗn loạn vào năm 1978 và 1979. 

Tháng 3/1979, ông Callaghan thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm và trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3/5 đảng Bảo thủ của bà Thatcher giành đa số - 44 ghế trong Quốc hội. Bà Thatcher tuyên thệ nhậm chức ngay ngày hôm sau, trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Anh.

Bà Thatcher nắm quyền hơn 11 năm và là Thủ tướng Anh nắm quyền lâu nhất trong thế kỷ 20.

{keywords}
Bà Thatcher và chồng rời tòa nhà só 10 phố Downing

Bà Thatcher là một nhân vật gây nhiều tranh cãi. Các chính sách cải tổ thuế, cắt giảm chi tiêu công và việc chống chủ nghĩa công đoàn đã khiến bà trở thành người không được tầng lớp thấp nhất trong xã hội ưa chuộng.

Năm 1983, dù tình trạng thất nghiệp ở Anh trở nên tồi tệ nhất trong nửa thập niên, bà Thatcher vẫn tái cử nhiệm kỳ II, phần lớn là nhờ chiến thắng quyết định của Anh trong cuộc chiến Farkland với Argentina năm 1982.

Trong các vấn đề đối ngoại khác, "Bà Đầm thép" đã chủ trì việc thiết lập một cách có trật tự nước Zimbabwe độc lập vào năm 1980 và giữ lập trường cứng rắn chống lực lượng ly khai ở bắc Ireland.

{keywords}
 

Năm 1987, bà Thatcher tái cử nhiệm kỳ 3 song bà mau chóng bị một số thành viên trong đảng phản đối vì các chính sách thuế, cũng như việc bà phản đối Anh hòa nhập hơn nữa với cộng đồng châu Âu.

Tháng 11/1990, bà Thatcher không nhận được đủ số phiếu cần thiết trong cuộc bỏ phiếu thường niên chọn lãnh đạo của đảng Bảo thủ. Ngày 22/11, bà tuyên bố từ chức và sáu ngày sau, ông Major lên kế nhiệm.

Năm 2011, cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher trở thành chủ đề của một bộ phim đoạt giải, nhưng gây nhiều tranh cãi - phim Bà Đầm thép, nói về sự thăng trầm trong công việc của bà.

Ngày 8/4/2013, "Bà Đầm thép" qua đời ở tuổi 87 sau khi bị đột quỵ.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: 'Cha đẻ' sách kỷ lục thế giới bị ám sát

Ngày này năm xưa: 'Cha đẻ' sách kỷ lục thế giới bị ám sát

Ngày 27/11/1975, người đồng sáng lập kiêm biên tập viên của sách các kỷ lục thế giới Guinness, Ross McWhirter đã bị bắn chết bên ngoài nhà riêng ở bắc London, Anh.

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khủng bố đẫm máu rúng động Ấn Độ

Ngày này năm xưa: Thảm kịch khủng bố đẫm máu rúng động Ấn Độ

Cách đây 10 năm, thủ phủ tài chính Mumbai của Ấn Độ rung chuyển vì hàng loạt vụ tấn công đẫm máu, khiến hơn 170 người thiệt mạng và 300 nạn nhân bị thương.

Ngày này năm xưa: Trận hồng thủy cuốn phăng hàng trăm người

Ngày này năm xưa: Trận hồng thủy cuốn phăng hàng trăm người

Trận lũ tồi tệ chưa từng có trong nhiều thập niên đã tấn công thành phố Jeddah bên bờ Biển Đỏ cùng nhiều khu vực khác thuộc tỉnh Makkah của Ảrập Xêút.