"Ngày Quyền riêng tư dữ liệu" (Data Privacy Day) chưa được biết đến nhiều trên thế giới, nhưng mang ý nghĩa quan trọng trong kỷ nguyên số. Apple đã chào đón ngày này bằng việc tuyên bố sẽ cập nhật tính năng bảo vệ dữ liệu người dùng cho iOS 14 vào mùa xuân năm nay, đồng thời ra mắt tài liệu "Một ngày của dữ liệu cá nhân".

Vậy "Ngày Quyền riêng tư dữ liệu" bắt nguồn từ đâu?

{keywords}
Đây là hình minh họa trong cuốn tài liệu "Một ngày của dữ liệu cá nhân", được Apple xuất bản nhân "Ngày Quyền riêng tư dữ liệu" năm nay.

"Ngày Quyền riêng tư dữ liệu", hay được gọi là "Ngày Bảo vệ dữ liệu" (Data Protection Day) ở Châu Âu, là một sự kiện quốc tế thường niên vào ngày 28/1. Mục đích của nó là nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động cho quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu. Ngày này đang được kỷ niệm chính thức ở Mỹ, Canada, Israel và 47 quốc gia Châu Âu.

Ngày này do Hội đồng Châu Âu khởi xướng, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2007 với danh nghĩa "Ngày Bảo vệ dữ liệu Châu Âu". 2 năm sau (28/1/2009), "Ngày Quyền riêng tư dữ liệu Quốc gia" bắt đầu được công nhận ở Mỹ, với việc Hạ viện và Thượng viện lần lượt bỏ phiếu thông qua.

Trước đó, "Công ước Bảo vệ cá nhân trong xử lý tự động dữ liệu riêng tư" đã được Hội đồng Châu Âu ký ban hành từ ngày 28/1/1981. Công ước hiện trong quá trình cập nhật để giải quyết những vấn đề pháp lý mới do sự phát triển của công nghệ gây ra. Một số văn bản khác liên quan bao gồm "Công ước về Tội phạm mạng", hay Điều 8 của "Công ước Châu Âu về Nhân quyền.

Mục tiêu ​​giáo dục của "Ngày Quyền riêng tư dữ liệu" tập trung vào việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người dùng về tầm quan trọng của việc bảo vệ riêng tư thông tin cá nhân trên mạng, đặc biệt là trong bối cảnh mạng xã hội phát triển.

Bên cạnh đó, ngày này nhằm tạo điều kiện các sự kiện, các hoạt động thúc đẩy sự phát triển của công nghệ trong kiểm soát thông tin cá nhân, khuyến khích tuân thủ luật và quy định về quyền riêng tư, cũng như tạo ra đối thoại giữa các bên liên quan trong tăng cường bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư.

Một vài tổ chức từng tham gia sự kiện "Ngày Quyền riêng tư dữ liệu" năm 2016 bao gồm Đại học Carnegie Mellon, Đại học Georgetown, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC), Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Ủy ban Quyền riêng tư Canada, Ủy ban Thông tin Anh, nhóm Anti-Phishing Working Group...

Anh Hào (Tổng hợp)

Người dùng Internet Việt Nam vẫn đăng công khai nhiều thông tin cá nhân nhạy cảm

Người dùng Internet Việt Nam vẫn đăng công khai nhiều thông tin cá nhân nhạy cảm

Theo đại diện Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), nhiều thông tin cá nhân nhạy cảm được người sử dụng đăng tải công khai, tạo điều kiện cho các chương trình tự động bí mật thu thập thông tin.