Ông M.V.H. (65 tuổi, ngụ tại TP.HCM) được chẩn đoán bị bệnh đái tháo đường hơn 1 năm qua. Khoảng 3 tháng nay, ông H. bỏ tái khám và tự uống một loại thuốc không rõ nguồn gốc.

Sau khoảng 2 tuần, ông H. cảm thấy mệt mỏi, khát nước, mắt nhìn mờ. Ông phải nhập viện vì đường huyết quá cao và kèm theo biến chứng mắt và thận. 

May mắn, sau thời gian ngắn điều trị, ông được về nhà ngay trước dịp tết Nguyên đán. Tuy nhiên, ông H. phải tuân thủ tuyệt đối các hướng dẫn của bác sĩ trong kỳ nghỉ lễ để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ CKII. Trần Thị Thùy Dung, Khoa Nội tiết, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, đái tháo đường là bệnh lý mạn tính đặc trưng bởi tình trạng tăng đường huyết trong máu. "Cơ chế của đái tháo đường là do cơ thể thiếu hụt insulin hoặc đề kháng với insulin, dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường trong máu", bác sĩ Thùy Dung chia sẻ.

{keywords}
Bác sĩ Trần Thị Thùy Dung tư vấn cho người bệnh đái tháo đường.

Chăm sóc người bệnh đái tháo đường cần có sự hỗ trợ của người nhà và tuân thủ của người bệnh. Trong đó, phải tiêm insulin đúng cách nếu có chỉ định; tự theo dõi đường huyết tại nhà; phòng ngừa, xử trí những cơn hạ đường huyết. Chế độ ăn uống, tập luyện, tái khám cần thực hiện nghiêm túc.

Theo bác sĩ Trần Thị Thùy Dung, vai trò của người nhà rất quan trọng. Người nhà là nguồn động viên tinh thần, hỗ trợ người bệnh lập nên kế hoạch ăn uống, tập luyện, theo dõi, tái khám thường xuyên. Đồng thời, động viện và sẻ chia giúp người bệnh lạc quan hơn.

Bác sĩ Trần Thị Thùy Dung cho biết, người bệnh đái tháo đường thường gặp các sai lầm trong quá trình điều trị như chỉ tuân thủ điều trị trong thời gian đầu, khi tình trạng ổn định sẽ phát sinh tâm lý chủ quan; không tuân thủ chế độ dinh dưỡng; không uống thuốc đều đặn; không tái khám định kỳ.

Thậm chí, nhiều trường hợp tự ý sử dụng các loại thuốc thuốc gia truyền, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc…

{keywords}
Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh đái tháo đường cần tuân thủ trong dịp tết. 

Trong khi đó, những người mới phát hiện bệnh lại quá bi quan, lo sợ dẫn đến ăn kiêng quá mức hoặc sử dụng các thực phẩm không phù hợp, đường huyết tăng cao. Điều này dẫn đến đến biến chứng tăng đường huyết cấp tính, suy gan hoặc suy thận.

Do đó, người bệnh và người nhà cần nắm rõ: kiểm soát đường huyết lúc đói, kiểm soát đường huyết sau ăn và có giá trị HbA1c trong 3 tháng ở mức bình thường.

Trong những ngày nghỉ tết Nguyên đán kéo dài, chế độ ăn uống, sinh hoạt có thể bị đảo lộn, người bệnh phải đảm bảo chế độ ăn phù hợp, cân đối.

Nguyên tắc chung là ăn đủ 3 bữa/ngày, ăn đúng giờ, tránh trễ bữa hay bỏ bữa; không kiêng khem quá mức, kiểm soát chất dinh dưỡng trong bữa ăn, bao gồm chất đạm, chất béo, chất bột đường có chỉ số đường huyết thấp.

Người bệnh cần duy trì tập luyện thể lực 30 phút/ngày và 5 ngày/tuần. Việc tập luyện cần vừa sức, nếu quá gắng sức sẽ dễ gây ra những biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực.

“Tốt hơn hết, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ về tình trạng sức khỏe và những bệnh lý đi kèm để lựa chọn được bài tập vận động phù hợp”, bác sĩ Thùy Dung cho biết.

Trong trường hợp người bệnh cần sử dụng insulin, cần có máy đo thử đường huyết tại nhà. Những thông số này giúp bác sĩ có thể điều chỉnh insulin một cách tối ưu nhất.

Khi tiêm insulin, người bệnh thực hiện đúng kỹ thuật tiêm, chế độ ăn và cách xử trí, phòng ngừa các cơn hạ đường huyết có thể xảy ra. Đây là biến chứng nguy hiểm, nếu kéo dài có thể gây tổn thương não không hồi phục hoặc sa sút trí tuệ, nhồi máu cơ tim.     

Linh An

Chế độ dinh dưỡng giúp phục hồi sức khỏe hậu Covid-19

Chế độ dinh dưỡng giúp phục hồi sức khỏe hậu Covid-19

Theo chuyên gia, để hồi phục sức khỏe hậu Covid-19, người bệnh nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp các liệu pháp điều trị, phục hồi chức năng.