Sáng ngày 30/10, một nhóm hacker chưa xác định rõ danh tính đã xâm nhập và mã hóa thành công máy chủ của SouthWestphalia-IT (nhà cung cấp dịch vụ thông tin chủ chốt) tại thành phố Iserlohn (Đức).

Để ngăn chặn sự lây lan của mã độc, công ty đã giới hạn khả năng truy cập vào cơ sở hạ tầng thông tin của mình ở hơn 70 địa phương, chủ yếu nằm ở khu vực Bắc Rhine-Westphalia.

Trong một tuyên bố đăng trên website tạm thời, công ty cho biết điều đó sẽ khiến cho các dịch vụ công của chính quyền “bị gián đoạn nghiêm trọng”.

66ieo15t1ja7626oqqfmh0rd14fbnct1.jpg
Cuộc tấn công bằng mã độc đã làm gián đoạn nghiêm trọng dịch vụ công tại nhiều địa phương ở Đức.

Ngay trong ngày xảy ra vụ tấn công, chính quyền thành phố Siegen của Đức đã phải hủy bỏ mọi cuộc họp theo kế hoạch vì hầu hết hệ thống công nghệ thông tin của thành phố đã bị vô hiệu hóa.

Tính đến ngày 01/11, hầu hết các dịch vụ công trực tuyến của chính quyền vẫn chưa thể khôi phục hoạt động trở lại. Trong khi đó, người phát ngôn của chính quyền thành phố Wermelskerchen tuyên bố: “Do sự cố, chúng tôi không có quyền truy cập vào tất cả các ứng dụng sử dụng nền tảng của SouthWestphalia-IT”. 

Các địa phương chịu ảnh hưởng của vụ tấn công đã công khai phản ứng, cho biết mặc dù hệ thống trực tuyến gặp lỗi nhưng vẫn sẽ cung cấp dịch vụ cho người dân ở định dạng ngoại tuyến. Tuy nhiên, thông tin liên lạc nội bộ và với bên ngoài của chính quyền, bao gồm cả dịch vụ email và điện thoại, phần lớn chưa hoạt động một cách ổn định.

Theo các chuyên gia địa phương, vụ tấn công đã gây ra ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng, nhất là đối với các dịch vụ như chuyển tiền lương, trợ cấp xã hội và các quỹ chăm sóc đặc biệt.

Cảnh sát Đức và cơ quan an ninh mạng đang điều tra vụ tấn công và nỗ lực khôi phục sớm nhất dịch vụ công cho chính quyền các địa phương.

Văn phòng An toàn Thông tin Liên bang Đức đã biết về vụ việc và tiến hành liên hệ với SouthWestphalia-IT để tham vấn. Trong khi đó, các công tố viên Đức đang xác định mức độ thiệt hại, những dịch vụ bị ảnh hưởng và tác giả của vụ tấn công.

Dự kiến ​​Đức sẽ phải tiến hành “cuộc điều tra phức tạp và kéo dài” để giải quyết vụ việc phức tạp này.

(theo Wp)