Đền thờ Bà Chúa Kho (phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh) thường đông đúc vào dịp đầu và cuối năm khi người dân đi xin, vay và trả lễ. Tuy nhiên nhiều năm nay, khu vực này khá vắng vẻ. 

Trong ngày Rằm tháng Chạp, thời điểm đông khách nhất từ 9-11h, sau đó quang cảnh khá thông thoáng.

Những người đến tạ lễ tại đền Bà Chúa Kho hầu hết là tiểu thương. Họ quan niệm "đầu năm đi vay, cuối năm đi trả", xin vía của bà để ăn nên làm ra, kinh doanh phát đạt. 

Khách đến, thường mua mâm lễ tại các cửa hàng phía ngoài lối lên đền. Cũng có nhiều người chuẩn bị đồ cúng từ nhà.

Ai mua nhiều mâm lễ cúng đều được nhân viên phục vụ chu đáo. Theo quan niệm của du khách, lễ càng lớn càng "vay vốn" hay xin "lộc rơi, lộc vãi" càng được nhiều. 

Những mâm lễ như thế này được bán ở ngoài cổng với giá từ 200.000 đến 500.000 đồng. 

Tại khu vực Ban Công đồng Tứ phủ - Hội đồng các quan trong đền thờ, người dân xếp hàng đặt lễ, khấn vái. 

Khu vực Ban Cung Chúa - thờ Bà Chúa Kho mỗi lượt chỉ đón một nhóm từ 3-4 khách vào làm lễ khoảng 10 phút, trong thời gian đó cửa được đóng kín khiến nhiều người phải khấn vái phía bên ngoài. Chị Nguyễn Thị Thanh Linh (tiểu thương) chia sẻ: "Tôi đến đây để tạ ơn bà đã phù hộ cho việc kinh doanh trong một năm qua. Dù còn nhiều điều chưa suôn sẻ, tôi hy vọng năm mới sẽ phát triển hơn".

Cảnh khấn thuê, lễ mướn vẫn còn diễn ra tại đền. Những phụ nữ cầm trên tay cuốn sổ, một chiếc đĩa con cùng hai đồng tiền âm, dương liên tục mời chào khách cúng. Chỉ với 10.000 đến 20.000 đồng, những người này đọc vanh vách tên tuổi của gia chủ đi kèm những lời khấn bên trong cuốn sổ.

Mặc dù ban quản lý đền thờ đã đặt biển cảnh báo bên ngoài lối ra vào, tình trạng này vẫn diễn ra đã nhiều năm.

Cuối giờ chiều, du khách tập trung đông đúc tại khu vực đặt lễ. Lúc này lượng người có tăng hơn một chút nhưng không đáng kể. 

Một nhóm bạn trẻ từ Hà Nội về đền thờ Bà Chúa Kho để làm lễ tạ ơn. "Vài năm trở lại đây chúng tôi thường có thói quen đi lễ cùng nhau. Rằm tháng Chạp năm nay, tôi đến để cảm ơn mọi điều đã đến với bản thân trong năm cũ, chào đón những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới", Hằng (đại diện nhóm) chia sẻ.