Ngày 7/12, công bố tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 cho hay, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở đồng bào dân tộc thiểu số có xu hướng tăng hơn năm trước.

Cụ thể, từ ngày 1/1 - 15/6, có 137 cặp vợ chồng tảo hôn, trong đó 1 cặp hôn nhân cận huyết thống. Trong khi đó, năm 2021 chỉ mới 108 cặp vợ chồng và 3 cặp hôn nhân cận huyết thống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long ký báo cáo giải trình nêu các nguyên nhân là do ảnh hưởng của những quan niệm, phong tục tập quán lạc hậu của đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới. Các gia đình ép con lấy vợ, lấy chồng khi đang độ tuổi trẻ em (từ 15 – 16 tuổi) để phụ giúp gia đình và thêm lao động làm nương rẫy để lo cuộc sống hàng ngày. 

Ngoài ra, do tác động những mặt trái của cơ chế thị trường, phim, ảnh đồi trụy đã xâm nhập nhanh vào lứa tuổi vị thành niên. 

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An kỳ họp thứ 11, khoá XVIII diễn ra trong 3 ngày - Ảnh: Trần Tuyên

Mặt khác do trình độ dân trí và ý thức chấp hành pháp luật của một số nơi còn hạn chế. Quan điểm sống của người dân đơn giản, xem việc nam nữ thanh niên chung sống với nhau là chuyện bình thường...

Để ngăn chặn trước nạn tảo hôn tăng nhanh, UBND tỉnh Nghệ An đưa ra các giải pháp: Tăng cường công tác truyền thông về pháp luật dân số, hôn nhân, gia đình với các hình thức đa dạng, linh hoạt. Cần tuyên truyền cha mẹ thay đổi nhận thức, tư duy cũ về kết hôn sớm.

Đồng thời, các cấp chính quyền cần vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, xử lý nghiêm những người vi phạm để tăng sự răn đe của pháp luật nhằm giảm thiểu số cặp, người tảo hôn tại Nghệ An.

Trao đổi với VietNamNet bên hành lang kỳ họp, bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Nghệ An cho biết, các vấn đề liên quan đến tảo hôn, mua bán phụ nữ trẻ em và xâm hại tình dục đang là vấn đề  đặt ra nhiều trăn trở.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Nghệ An trao đổi với PV VietNamNet - Ảnh: Trần Tuyên

“Đối với tổ chức phụ nữ đã có những chỉ đạo từ trung ương về các cấp để tổ chức tuyên truyền. Chính phủ đã có đề án và giao cho Ban dân tộc tỉnh là cơ quan chủ trì phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện.

Trong năm 2022, địa phương đã tổ chức tuyên truyền về các vấn đề này, đặc biệt tập trung nhiều hơn ở các đơn vị ở vùng núi cao như Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong…Tuy nhiên, do phong tục tập quán và nhận thức của người dân còn hạn chế nên tình trạng tảo hôn vẫn diễn ra trên địa bàn vùng núi cao” - bà Hoa cho hay.