Tối 1/12, Sở LĐTB&XH tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã có văn bản gửi UBND TP Buôn Ma Thuột đề nghị chỉ đạo kiểm tra, xử lý trường hợp trẻ em: "Cháu bé ăn cắp đồ bị chủ một shop đưa hình ảnh lên trên mạng xã hội không che để gia đình đến giải quyết sự việc".

Theo Sở này, ngày 29/11, trên mạng xã hội Facebook đăng tải nội dung: "Chủ một shop bắt tại trận 1 đứa bé nhỏ ăn cắp vặt tại cửa hàng, đồng thời úp ảnh cá nhân không che của cháu lên mạng xã hội để tìm gia đình đến giải quyết sự việc".

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em, Sở LĐTB&XH đề nghị UBND TP Buôn Ma Thuột chỉ đạo, giao cho cơ quan chức năng điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật về hành vi xâm hại trẻ em. 

Hình ảnh cháu bé được đăng tải trên mạng xã hội Facebook

Đồng thời, đề nghị UBND TP Buôn Ma Thuột giao cho Phòng LĐTB&XH thành phố phối hợp với UBND phường, xã thực hiện hỗ trợ, can thiệp đối với cháu bé nêu trên theo quy định. 

Như đã đưa tin, mạng xã hội lan truyền 1 bài đăng với nội dung: "Truy tìm người thân bé gái này mới qua shop ăn cắp một chiếc vòng tay. Trên tay là tang vật bé lấy nhé. Ai là người nhà thì qua shop làm việc ngay với em". Kèm theo đó là hình ảnh 1 cô bé được chụp rõ mặt. Ngoài ra, chủ shop còn đăng video cháu bé bật khóc vì lo sợ.

Sau khi bài viết đăng tải đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, đa số bình luận lên án gay gắt hành vi đăng ảnh bé gái không che mặt của chủ shop và cho rằng chiếc vòng tay không có giá trị nhưng chủ shop đã làm quá vấn đề, ảnh hưởng đến danh dự, tâm lý cháu bé.

Thông tin ban đầu cho biết, chiều 29/11, bé N. (5 tuổi, ngụ phường Tân Tiến) đã vào một shop phụ kiện, quần áo trên đường Y Ngông (phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột). Tại đây, cháu N. có lấy đi một vòng tay cao su màu trắng, có giá khoảng 10.000 đồng.

Phát hiện sự việc, chị T. (29 tuổi, chủ shop) đã chặn lại, dò hỏi nhà nhưng bé gái không trả lời. Lúc này, chị T. đã chụp hình cháu bé và quay video để đăng lên trang Facebook cá nhân, sau đó bài đăng này được chia sẻ "chóng mặt" trên mạng xã hội.

Tại cơ quan công an, chị T. đã trực tiếp xin lỗi gia đình bé gái. Mẹ của cháu bé cũng gửi lời xin lỗi chị T. về hành vi của con gái mình.

Thế nhưng, mẹ bé gái vẫn yêu cầu chị T. phải viết lại một bài đăng lên Facebook để nhận lỗi để người khác nắm bắt chính xác thông tin vụ việc, nhằm không phát tán hình ảnh cháu bé, ảnh hưởng đến tâm lý của con gái.

Chí Kiên