- Người dân xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) phản ánh bệnh viện Lao và phổi tỉnh xả thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Sáng nay, hàng chục hộ dân tập trung phía sau bệnh viện này để ngăn chặn việc máy xúc đào mương, lắp cống xả thải trộm ra môi trường được cho là của bệnh viện.

{keywords}

Kênh nước phía sau bệnh viện đen ngòm, bốc mùi

Ông Nguyễn Trí Hợp (SN 1952) cho biết, hai hôm nay, bệnh viện thuê người đào mương, lắp ống để xả thải chưa xử lý ra môi trường. Tình trạng bệnh viện xả nước thải trực tiếp ra kênh đã diễn ra nhiều năm khiến người dân lo lắng.

Tại hiện trường, một máy xúc, nhiều đường ống đã được đưa đến để chuẩn bị lắp ráp.

Phía sau bệnh viện, đường kênh nội đồng hàng trăm mét, nước trong ruộng đen đặc, bốc mùi hôi thối.

Ông Nguyễn Văn Trí (SN 1969) xóm trưởng xóm 6, xã Nghi Vạn cũng là người đứng trực tiếp chỉ đạo việc đào mương lắp thoát nước cho biết, việc này là tự làm, không có việc bệnh viện thuê. Trước khi thi công đã xin phép UBND xã Nghi Vạn.

Ông Trí cho biết thêm: “Khi lên hỏi ban lãnh đạo bệnh viện thì được biết, nước thải bệnh viện rất sạch, có thể pha trà” (?).

Tuy nhiên, trao đổi với PV VietNamNet, ông Lê Viết Tuấn – Bí thư Đảng ủy xã Nghi Vạn khẳng định, xã chưa nghe báo cáo về việc ông Trí đào mương, lắp ống thoát nước. Ngay khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã đã trực tiếp đến hiện trường đình chỉ thi công.

Chưa có giấy phép vẫn xả thải

Ông Đậu Minh Quang – GĐ Bệnh viện Lao và phổi Nghệ An thừa nhận việc xả thải ra môi trường, tuy nhiên ông khẳng định, nước thải đã qua xử lý và đảm bảo an toàn.

Theo đó, nhà máy xử lý nước thải của bệnh viện được hoàn thành vào tháng 1/2016, sau khi hoàn thành đã chạy thử nghiệm được các cơ quan chức năng môi trường kiểm định đạt chất lượng, tiêu chí an toàn.

Khi PV yêu cầu được xem giấy phép để hoạt động nhà máy, ông Quang cho biết: “Chúng tôi đang trong quá trình xin giấy phép hoạt động”.

Dù chưa có giấy phép nhưng bệnh viện vẫn xả thải ra môi trường, tại thời điểm PV có mặt, nước thải vẫn tiếp tục được xả ra kênh phía sau bệnh viện, nước có màu đục, bốc mùi.

{keywords}

Nước thải chảy ra đồng ruộng của người dân

Về việc ông Nguyễn Văn Trí đào mương, lắp cống phía sau bệnh viện để thoát nước thải, ông Quang khẳng định: “Chúng tôi không biết sự việc này và cũng không thuê hay mượn ông Trí đào mương, lắp ống cống phía sau bệnh viện”.

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tá Nguyễn Trọng Tuệ - Trưởng Công an huyện Nghi Lộc cho biết, ngay khi nhận được thông tin, cơ quan công an đã cử cán bộ để điều tra làm rõ vụ việc.

Văn Bình