Mới đây, tại hội nghị giao ban báo chí tháng 7/2022 của Nghệ An, ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết, việc nghiêm cấm dạy thêm, học thêm nhằm tạo tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, tham gia các hoạt động để phát triển toàn diện và đảm bảo sức khỏe trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhất là các dịch bệnh mùa hè vẫn còn diễn biến phức tạp.

Để thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả, Sở cũng yêu cầu hiệu trưởng các đơn vị trường học phổ biến, quán triệt chủ trương này đến giáo viên, học sinh, phụ huynh. 

Trong đó, cần tổ chức cho giáo viên ký cam kết với nhà trường, không tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường dưới mọi hình thức trong thời gian học sinh nghỉ hè.

“Học văn hóa là cấm tuyệt đối, kể cả các trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống. Nếu các cơ sở này lợi dụng để dạy văn hóa sẽ xử lý nghiêm.

Trong trường hợp giáo viên tự mở lớp dạy thêm, học thêm tại nhà thì khối trưởng, xóm trưởng, chính quyền địa phương thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin và phản ánh kịp thời”, ông Thành chia sẻ.

Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo cho UBND huyện (thành phố, thị xã), các địa phương thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin và phản ánh kịp thời việc dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường trên địa bàn để kịp thời xử lý.

Với những học sinh có học lực yếu, hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm lập kế hoạch ôn tập văn hóa, bồi dưỡng và bố trí thời gian hợp lý để tổ chức thi. Xét lên lớp cho những học sinh thuộc diện thi lại, học sinh phải rèn luyện trong dịp hè.

Trong kỳ nghỉ hè, Sở khuyến khích các nhà trường tạo điều kiện cho học sinh được sử dụng cơ sở vật chất của đơn vị như thư viện, nhà thể chất, sân vận động, bể bơi để học sinh có thể vào ôn tập, đọc sách báo, tra cứu tài liệu, tập luyện và vui chơi.