Chiều nay (4/1), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023.

Trước thông tin các giáo viên biệt phái về phòng GD-ĐT các huyện, thị bị thu hồi số tiền hơn 10 tỷ đồng do chi sai quy định, ông Nguyễn Việt Hưng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An, cho biết, theo kết luận của Thanh tra tỉnh Nghệ An trong 2 năm qua, các phòng GD-ĐT huyện, thị đã góp phần hoàn thành việc chung của ngành giáo dục. Tuy nhiên, việc chi trả tiền cho các giáo viên này chưa đúng quy định vì không dạy học, đứng lớp.

W-ong-hung-so-noi-vu-nghe-an-1.jpg
Ông Nguyễn Việt Hưng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An, trả lời trong buổi họp báo. Ảnh: Quốc Huy

“Sở Nội vụ được giao nhiệm vụ tham mưu trong việc thi tuyển công chức cho các phòng GD-ĐT. Tuy nhiên, quy định hiện tại của Bộ Chính trị là tạm dừng thi tuyển, xét tuyển đối với công chức cấp huyện, xã. Trong trường hợp đặc biệt, các phòng GD-ĐT đề xuất, chúng tôi sẽ tham mưu trình Ban cán sự Đảng và xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy để thi tuyển, tiếp nhận công chức về phòng GD-ĐT” - ông Hưng thông tin.

Cũng theo ông Hưng, việc điều động các giáo viên biệt phái về phòng GD-ĐT là đúng quy định nhưng cần đảm bảo thực hiện giảng dạy chuyên môn và đúng số tiết quy định.

Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, kết luận, việc chi trả hơn 10 tỷ đồng cho giáo viên là thực hiện không đúng và cần thu hồi theo quy định của pháp luật. Văn bản số 6612 hướng dẫn thực hiện Thông tư 47 đã hết hạn. 

“UBND tỉnh Nghệ An đang tiếp tục thực hiện đúng quy định. Trường hợp không đứng lớp, không ở vùng sâu vùng xa sẽ không được hưởng chế độ phụ cấp” - ông Long khẳng định.

W-bui-dinh-long-1-1.jpg
ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, thông tin chính thức sự việc tại buổi họp báo. Ảnh: Quốc Huy

Trước đó, như đã thông tin, từ năm 2012, để bố trí đủ công chức cho các phòng GD-ĐT, UBND tỉnh Nghệ An đã thực hiện chủ trương cho biệt phái cán bộ, giáo viên tại các trường học về phòng GD-ĐT công tác.

Thời điểm này, đa số các giáo viên đang giữ chức vụ hiệu trưởng, hiệu phó được chọn lựa từ các trường học chuyển về phòng GD-ĐT làm việc. Nhằm chi trả cho hàng trăm giáo viên trên 19 huyện, thành thị được biệt phái trên, nhiều năm liền, địa phương đã thực hiện theo hướng dẫn công văn số 6612, ban hành ngày 24/9/2012 của UBND tỉnh Nghệ An.

Qua rà soát, giáo viên biệt phái có hưởng phụ cấp trong giai đoạn 2021-2022, tại 19 huyện, thị là 281 người, trong đó, năm 2021 là 143 người, năm 2022 là 138 người. Tổng số tiền các loại phụ cấp đã chi trả không đúng cho 281 giáo viên trên ở Nghệ An là hơn 10 tỷ đồng. Đơn cử, huyện Kỳ Sơn số tiền gần 2 tỷ đồng; Thanh Chương hơn 1 tỷ đồng, Quỳ Châu trên 1,1 tỷ đồng, Tương Dương hơn 970 triệu đồng...

Thế nhưng, đến năm 2018, Sở Tài chính Nghệ An có văn bản cho rằng, việc chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi cho hàng trăm cán bộ, giáo viên này là không đúng với tinh thần trong Quyết định số 42 của Thủ tướng Chính phủ về bảo lưu chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo được điều động công tác quản lý giáo dục.

Sở Tài chính Nghệ An cho rằng, công văn số 6612 không phải là văn bản quy phạm pháp luật do UBND tỉnh Nghệ An ban hành mà chỉ mang tính chất hướng dẫn. Việc UBND cấp huyện, thành, thị căn cứ văn bản trên để ban hành quyết định điều động, biệt phái viên chức về công tác tại phòng GD-ĐT, chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên nghề là không đúng quy định.

Sau khi có kết luận của thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có văn bản, chỉ đạo UBND các huyện, thành, thị dừng chi trả các khoản phụ cấp không đúng quy định đối với giáo viên biệt phái công tác tại Phòng GD-ĐT cho đến khi có quy định của cấp có thẩm quyền.

Đồng thời, giao Sở Tài chính hướng dẫn các huyện xử lý các khoản phụ cấp đã chi trả không đúng quy định; tổng hợp tham mưu UBND cấp huyện ban hành quyết định thu hồi về ngân sách cấp huyện theo đúng quy định… Thực hiện quyết định này, hiện các địa phương tại Nghệ An đang tạm dừng chi trả các loại phụ cấp cho viên chức biệt phái về phòng GD-ĐT.

Tuy nhiên, việc thu hồi số tiền phụ cấp đã chi trả theo kết luận của thanh tra tỉnh gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Các địa phương, phòng GD-ĐT cũng đã có kiến nghị UBND xem xét việc thu hồi này để đảm bảo quyền lợi cũng như ổn định tâm lý cho viên chức biệt phái. Vì việc chi trả sai này là do không thống nhất giữa các văn bản hướng dẫn, văn bản luật chứ không phải lỗi của giáo viên biệt phái.

Thực tế quyết định thu hồi các khoản phụ cấp này đã tác động lớn đến giáo viên. Nhiều địa phương, các viên chức biệt phái đồng loạt xin quay về cơ sở, trường học công tác, không làm việc tại phòng GD-ĐT sau khi hết thời hạn biệt phái.

Điều này dẫn đến các phòng GD-ĐT không đủ nhân sự làm việc khi số lượng công chức chỉ có 3-4 người như Phòng GD-ĐT huyện Anh Sơn, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Hợp…