Vừa bước vào cửa một căn hộ cho thuê ở Tokyo (Nhật Bản), nhân viên dọn dẹp đã ngửi thấy mùi hôi thối nồng nặc bốc ra. Bên trong tấm nệm ở phòng ngủ, thi thể của một người đàn ông được xác định đã qua đời 4 tháng nhưng không ai phát hiện. 

Nghề dọn xác chết người cô đơn, thu nhập 120 triệu đồng/tháng - 1

Trước khi bắt tay vào công việc, nhóm của Fujita thường chắp tay để lạy linh hồn của người đã mất (Ảnh: Shiho Fukada).

Akira Fujita, trưởng nhóm thuộc công ty dọn dẹp những "cái chết cô đơn" ở Tokyo cho hay, họ thường nhận nhiệm vụ xử lý những thi thể đã thối rữa.

Đứng trước khung cảnh của căn nhà có người chết, nhóm của Fujita không hề nhăn mặt hay bình phẩm gì cả, chỉ tập trung làm việc thật tận tâm.

Thứ đầu tiên nhóm loại bỏ chính là tấm nệm được bao phủ bởi cặn màu nâu và giòi. Tấm nệm này sẽ được đóng vào túi hút chân không và chuyển vào xe tải.

Nghề dọn xác chết người cô đơn, thu nhập 120 triệu đồng/tháng - 2

Những vết bẩn xung quanh căn phòng (Ảnh: Shiho Fukada).

Tiếp đó, đội dọn dẹp bước vào phòng tắm nhỏ phủ đầy nấm mốc đen trên tường, bồn rửa và cả trong bồn cầu. Bụi bẩn bao phủ khắp căn nhà, nhóm dọn dẹp phải dùng đến chất tẩy rửa mạnh.

Theo giấy tờ, Fujita xác định đây là người đàn ông 54 tuổi, đã ly hôn và là một kỹ sư. Công ty vệ sinh khó có thể xác định được nguyên nhân cái chết của ông, dù căn phòng chứa đầy thuốc kê theo toa.

Được biết, chủ nhà của người đàn ông qua đời sẽ phải trả số tiền 2.250 USD (khoảng 54,8 triệu đồng) cho quá trình dọn dẹp. Theo tờ Reuters, thông thường các công ty dịch vụ như trên sẽ tính phí từ 81.000 yên đến 341.000 yên/lần thực hiện (khoảng 13-54 triệu đồng).

Nhờ vậy, các nhân viên dọn dẹp có thể có thu nhập từ 100-120 triệu đồng/tháng nhưng ngày càng ít người tham gia. 

Tại Nhật Bản, những người sống một mình khi qua đời sẽ chỉ được phát hiện nếu hộp thư đầy hoặc tiền thuê nhà đã lâu chưa thanh toán. Thỉnh thoảng, hàng xóm sẽ ngửi thấy mùi hôi kỳ lạ bốc ra từ căn hộ.

Mặc dù mọi quốc gia đều xảy ra trường hợp người già chết khi ở một mình, nhưng khó có nơi nào như Nhật Bản. Bởi có đến 5 triệu người Nhật Bản chọn sống không vợ, chồng hay con cái.

Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu NLI, ước tính mỗi năm có khoảng 30.000 người ở Nhật qua đời khi ở nhà một mình. Đây là nước có dân số già nhanh nhất thế giới, với 1/4 dân số ở độ tuổi trên 65. Con số này dự kiến sẽ tăng 40% trong năm 2025.

Khi con số này tăng, ngành công nghiệp dọn dẹp "cái chết cô đơn" cũng tăng theo. Nhiều công ty cung cấp các loại dịch vụ này và các công ty bảo hiểm bắt đầu bán các chính sách bảo vệ chủ nhà, nếu người thuê không may qua đời trong căn hộ của họ.

Chính sách này bao gồm chi phí dọn dẹp căn hộ và bồi thường tiền thuê nhà, thậm chí là nghi lễ thanh tẩy trong căn hộ nếu có.

Theo Dân Trí