10 triệu USD để "nâng tầm nghề giáo"

Tháng 1/2023, Bộ trưởng Giáo dục Australia - Jason Clare cùng những người đứng đầu cơ quan giáo dục tiểu bang và vùng lãnh thổ Australia đã phê duyệt Kế hoạch Hành động cho Lực lượng Giáo viên Quốc gia.

Kế hoạch 328 triệu USD (khoảng 7.8 nghìn tỷ VNĐ) nhằm mở đường cho những cải tiến đáng kể đối với việc cung cấp nguồn lực sư phạm, đào tạo giáo viên và nâng tầm nghề nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Australia Jason Clare.

Cụ thể, kế hoạch được thiết kế để tăng số lượng người chọn nghề giáo và đảm bảo rằng các giáo viên đang làm việc vẫn tiếp tục công việc của mình.

5 lĩnh vực hành động ưu tiên là:

Cải thiện nguồn cung giáo viên: Để tăng số lượng học sinh chọn ngành sư phạm.

Tăng cường đào tạo ngành sư phạm: Để đảm bảo nguồn lực giáo viên sẵn sàng và giúp sinh viên sư phạm tốt nghiệp sẵn sàng lên lớp.

"Giữ chân" giáo viên hiện tại: Bằng cách tăng cường hỗ trợ cho giáo viên, nâng cao lộ trình nghề nghiệp, giảm khối lượng công việc không cần thiết để giáo viên tập trung vào các nhiệm vụ giảng dạy cốt lõi và cộng tác.

Nâng tầm nghề giáo: Để công nhận giá trị mà giáo viên mang lại cho học sinh, cộng đồng và nền kinh tế.

Hiểu rõ hơn về nhu cầu của lực lượng giáo viên trong tương lai: Để cải thiện thông tin sẵn có cho việc lập kế hoạch tuyển dụng và đào tạo lực lượng giáo viên.

Bộ trưởng Jason Claire cho biết 328 triệu USD được phân bổ như sau:

- 159 triệu USD để bổ sung 4.000 vị trí giảng viên đại học;

- 56 triệu USD cho học bổng ngành sư phạm;

- 68 triệu USD để tăng gấp 3 lần số lượng chuyên gia được tuyển dụng để chuyển sang ngành giáo dục;

- 30 triệu USD để xây dựng quỹ nhằm giảm khối lượng công việc cho giáo viên;

- 10 triệu USD để giúp nâng cao vị thế và giá trị vai trò của giáo viên;

Và các khoản khác.

70% giáo viên cảm thấy không được coi trọng

Trước đó, một nghiên cứu cấp quốc gia của Đại học Monash khảo sát hơn 9.000 giáo viên Australia cho thấy 70% giáo viên cảm thấy không được công chúng nước này tôn trọng.

80% giáo viên tin rằng nhìn chung, công chúng Australia không hiểu những yêu cầu và áp lực trong công việc của họ.

70% giáo viên Australia cảm thấy không được công chúng tôn trọng.

Nhiều giáo viên cho biết đã bị lạm dụng bằng lời nói, đe dọa và bạo lực thể chất tại nơi làm việc.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc thiếu tôn trọng giáo viên có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe và tinh thần, cũng như sự hài lòng và hiệu suất công việc của họ.

Chính vì vậy, kế hoạch hành động của chính phủ Australia được đưa ra như một nỗ lực để vực dậy ngành sư phạm mà Bộ trưởng Giáo dục Jason Clare mô tả là "quan trọng bậc nhất này".

Ông Jason mong muốn nhiều hơn học sinh Australia trở thành giáo viên để "tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống của những người khác".

“Thay đổi cuộc sống của những người khác và giúp đỡ người khác, đó chính là sứ mệnh của giáo dục. Các giáo viên đã thay đổi cuộc đời tôi", Bộ trưởng Jason chia sẻ.

“Mẹ tôi không đi học cấp ba và bố học hết lớp 9. Không ai nói cho tôi biết tôi có thể làm gì sau khi tốt nghiệp trung học. Các giáo viên không chỉ dạy tôi cách đọc và viết, họ còn truyền cảm hứng và luôn khuyến khích tôi theo đuổi những gì bản thân có thể làm được. Tôi hy vọng có thêm nhiều bạn trẻ sau khi tốt nghiệp trung học và muốn trở thành giáo viên hơn là luật sư hay nhân viên ngân hàng”, Bộ trưởng Jason trải lòng.

Tử Huy