Nghề marketing trực tuyến: Nhiều cơ hội và không ít thách thức

Thời đại công nghệ, sự phát triển các trang web bán hàng trực tuyến, cửa hàng bán lẻ, kinh doanh online… đã tạo ra công việc mới. Đó là nghề marketing, truyền thông trực tuyến.

Marketing, truyền thông và quảng trực tuyến là quá trình quảng bá thông tin, sản phẩm, tạo mối quan hệ và đưa dịch vụ hữu ích làm hài lòng khách hàng tiềm năng trên internet. Những năm trở lại đây, nghề này đang trở nên thu hút nhiều người với đủ mọi lứa tuổi.

Nhiều thách thức

Đang làm chuyên viên marketing, quảng cáo trực tuyến cho một công ty phân phối dược phẩm tại Hà Nội, anh Nguyễn Đức Toàn trú tại Triều Khúc (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, vị trí này có nhiệm vụ xây dựng những bài quảng cáo cho công ty và cộng tác viên trên nền tảng mạng xã hội Facebook.

"Trên mạng xã hội, tôi sử dụng những hình ảnh và bài viết để cài đặt đối tượng tiếp cận là những người có nhu cầu mua dược phẩm, số lượng người tiếp cận và khu vực mình mong muốn được thiết lập sẵn ở mỗi trang mạng xã hội" - anh Nguyễn Đức Toàn thông tin.

Sau đó, anh liên hệ với nhà cung cấp mạng xã hội qua để trả phí quảng cáo. Họ sẽ thực hiện theo ý muốn và cài đặt của anh để tiếp cận khách hàng tiềm năng

Thực tế, một số doanh nghiệp khi tuyển dụng vị trí nhân sự marketing, truyền thông trực tuyến thường không yêu cầu nặng về bằng cấp chuyên môn. Các công ty chủ yếu chú trọng việc thẩm định năng lực ứng viên bằng những bài kiểm tra thực tế, hiệu quả mà các ứng viên đem lại.

{keywords}
Chỉ bằng một chiếc máy tính anh Toàn có thể làm công việc này một cách đơn giản 

"Mọi chi tiết tôi đều phải tỉ mỉ làm như tìm kiếm đối tượng khách hàng tiềm năng hay khung giờ vàng bật quảng cáo… Đều phải tính toán" - anh Nguyễn Đức Toàn cho hay.

Thu nhập lên đến hàng chục triệu đồng/tháng đối với anh là điều chưa bao giờ nghĩ đến trước đây. Chỉ sau 2 năm làm việc trong lĩnh vực này, anh Nguyễn Đức Toàn tự tin sẽ đạt được nhiều hơn thế trong thời gian tới.

Cũng theo anh Nguyễn Đức Toàn, nghề này yêu cầu người làm không ngừng học hỏi và tự phát triển bản thân. Để làm được nghề phải thật chịu khó có tư duy tốt  để xây dựng cho mình chiến lược phát triển.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Thái Hoàng đến từ Gia Sàng (thành phố Thái Nguyên) tốt nghiệp ngành công nghệ ô tô nhưng lại dấn thân với nghề bán hàng online. Sở hữu hàng chục tài khoản quảng cáo trên mạng xã hội Facebook và zalo,… mỗi ngày anh bán ra thị trường hàng trăm đơn hàng.

"Mấu chốt của việc kinh doanh online là làm marketing, truyền thông trực tuyến. Người làm nghề phải làm sao để quảng bá được sản phẩm trên mạng xã hội, tạo sự hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu người mua" - anh Nguyễn Thái Hoàng thông tin.

{keywords}
Để  đáp ứng được khối lượng công việc, anh Hoàng phải dùng nhiều màn hình máy tính cùng lúc

Ngoài thời gian chăm sóc cho các "cửa hàng" trên internet của mình anh nhận làm thuê công việc này cho các cửa hàng bán lẻ hay quán cà phê, của hàng quần áo…

Kỹ năng và kinh nghiệm

Với anh Hồ Hoài Nam, trú tại quận Long Biên (Hà Nội), một người gắn bó với nghề được hơn 3 năm, chia sẻ, công việc đòi hỏi thiết lập những trang quảng cáo bán nhiều mặt hàng trên mạng xã hội bằng những từ khóa phổ biến, cài đặt đối tượng tiếp cận và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Sau đó thanh toán tiền quảng cáo cho các nhà mạng. 

Ngoài ra, anh còn được người thuê tiếp cận được nhiều người dùng mạng xã hội khác hoặc thuê anh lấy lại những tài khoản bị mất bằng cách thương lượng và chứng minh với nhà cung cấp của các mạng xã hội, lập những tài khoản có nhiều lượt theo dõi theo yêu cầu của khách hàng bằng kỹ năng mà mình có được.

"Nghề đem lại cho tôi thu nhập dao động từ 40-60 triệu đồng/tháng, những tháng cuối năm con số này có thể tăng lên" - anh Hồ Hoài Nam thông tin.

{keywords}
Anh Hồ Hoài Nam đã gắn bó với nghề hơn 3 năm qua.

Anh Hồ Hoài Nam chia sẻ: "Người làm nghề này thường giấu kỹ năng mà mình có được, tôi chủ yếu tự học về cách tạo tài khoản quảng cáo và tham khảo nhiều cách viết quảng cáo sản phẩm và nâng cấp bảo mật cho tài khoản rồi kết hợp với nhau" .

Đồng thời, kinh nghiệm thành công trong nghề nằm ở cách lựa chọn đối tượng khách hàng tiềm năng cùng với đó là sự không ngừng học hỏi và "nâng cấp"' bản thân. 

Nghề có xu hướng phát triển nhanh

Trao đổi với PV Dân Trí, T.S Phạm Chiến Thắng, Trưởng bộ môn Báo chí trường Đại học Khoa học  - Đại học Thái Nguyên, cho biết: "Tùy từng mục đích mà hoạt động này được gọi là Marketing, truyền thông hay quảng cáo nhưng đều chung hình thức trực tuyến. Nghề này đã xuất hiện và phát triển mạnh ở Việt Nam những năm gần đây và đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng về nhu cầu cũng như người làm nghề".

T.S Phạm Chiến Thắng cho rằng, ngày càng nhiều người sử dụng phương thức này vì chi phí rẻ, tiếp cận khách hàng theo ý muốn một cách nhanh chóng và tiện lợi, kéo theo nhu cầu nhân lực phục vụ ngành nghề này tăng theo.

Tuy nhiên, T.S Phạm Chiến Thắng, đây cũng là một nghề có nhiều rủi ro và thách thức ở hiện tại trong tương lai. Cụ thể, ngành nghề này có nguy cơ bị bão hòa, độ tin cậy của khách hàng không cao do kênh quảng cáo không chính thống...

Ngoài ra, chính sách quảng cáo qua các trang mạng xã hội ngày càng được thắt chặt. Nhà cung cấp dịch vụ có thể đơn phương chấm dứt hoạt động quảng cáo bất cứ lúc nào gây khó khăn cho người làm nghề.

(Theo Dân Trí)

tin nổi bật

"Tuyệt chiêu" dùng màn bắt dế rừng kiếm tiền triệu mỗi ngày

Người thợ dùng màn làm bẫy chờ sẵn phía ngoài rồi dụ dế rừng ra khỏi tổ. Công việc này rất kỳ công nhưng mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân.

Ngân hàng rao bán nhà máy thủy điện, dự án condotel, resort để thu hồi nợ

Các ngân hàng lớn tiếp tục rao bán nhiều dự án lớn với giá khởi điểm hàng trăm tỷ đồng để xử lý nợ xấu.

Ốc hương khổng lồ, giá cả triệu đồng/kg vẫn cháy hàng

Ốc hương cồ, hay còn gọi là ốc hương khổng lồ có giá lên tới cả triệu đồng/kg nhưng vẫn không có sẵn hàng để bán.

Thu hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi cà cuống

Những con cà cuống dài 6-8 cm có giá bán khoảng 50.000-60.000 đồng/con đã giúp chàng trai trẻ Hà Nội mang về thu nhập lên đến hàng trăm triệu mỗi năm.

Giá thép 13 lần giảm liên tiếp, hơn 1 triệu đồng/tấn

Giá thép trong nước lại được điều chỉnh giảm thêm với mức giảm cao nhất tới 1,31 triệu đồng/tấn. Đây là lần giảm giá thứ 13 liên tiếp của giá thép kể từ ngày 11/5, với tổng mức giảm cao nhất tới gần 5 triệu đồng/tấn.

Ngày mai giá xăng sẽ giảm mạnh lần thứ 5 liên tiếp

Giá xăng dầu trong nước ngày mai (11/8) được dự báo sẽ giảm theo đà của giá xăng, dầu thế giới. Giá xăng có thể giảm hơn 1.000 đồng/lít, đưa giá xăng E5 RON 92 về mốc hơn 23.000 đồng.

Túi rác đắt nhất thế giới gây tranh cãi dữ dội

Hãng thời trang Balenciaga tạo ra tiếng vang lớn trên mạng xã hội khi được cho là đã bán chiếc túi rác đắt nhất thế giới, với giá gần 1.800 USD, tương đương 43,2 triệu đồng.

'Cá thần' tiến vua đắt đỏ ở Việt Nam: Thế giới chỉ 3 nước có

Loài cá này thu hút sự chú ý không chỉ vì chất lượng thịt mà còn bởi những yếu tố tâm linh kì lạ.

Campuchia sẽ kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam

Các cơ quan chức năng Campuchia cho biết, thời gian tới sẽ tiến hành kiểm tra các loại mì nhập khẩu từ Việt Nam .

Trồng loại cỏ lạ ven đê, thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Không phải chăm sóc thường xuyên nhưng loại cỏ làm cảnh này vẫn giúp người trồng hốt bạc, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

8 triệu một ký hoa sâm Ngọc Linh, ngâm rượu toàn hàng Trung Quốc

Là một trong những loại sâm có giá đắt đỏ nhất thế giới, nên từ củ, lá, hoa sâm Ngọc Linh đều vô cùng quý hiếm. Thời gian này, hoa sâm, lá sâm được rao bán la liệt trên thị trường.

Giá dầu lao dốc mạnh, giá xăng có thể xuống 21.000 đồng/lít

Giá dầu thế giới giảm mạnh, dưới ngưỡng 90 USD/thùng, mức thấp nhất trong 6 tháng qua. Giá xăng nhập hiện giảm về sát mức 100 USD/thùng, do đó giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới dự báo sẽ tiếp tục giảm.

Loại hoa đặc biệt 8 triệu đồng/kg, loại bánh rẻ bèo 4 nghìn đồng/chiếc

Hoa sâm Ngọc Linh có giá tới 8 triệu/kg vẫn đắt hàng. Trong khi đó, vào mùa Vu Lan, chim phóng sinh tăng giá gấp 2 - 3 lần, thực phẩm chay rất thu hút khách.

Loạt sự kiện chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng công ty Phát điện 1

Nhìn lại hành trình 10 năm (2013-2023) Tổng công ty Phát điện 1 - EVNGENCO1 ghi nhận đóng góp trí tuệ, mồ hôi, xương máu, công sức cùng tinh thần sáng tạo, đổi mới của cán bộ, công nhân viên và người lao động, mang lại nhiều kết quả đáng tự hào.

7 tháng, xuất khẩu con cá này đạt doanh thu cao lịch sử

Tăng trưởng ngoạn mục ở tất cả các thị trường, đặc biệt là ở Mỹ và Trung Quốc nên chỉ trong 7 tháng năm 2022, xuất khẩu cá tra thu về gần 1,6 tỷ USD, hoàn thành mục tiêu cả năm.