Nghề marketing trực tuyến: Nhiều cơ hội và không ít thách thức

Thời đại công nghệ, sự phát triển các trang web bán hàng trực tuyến, cửa hàng bán lẻ, kinh doanh online… đã tạo ra công việc mới. Đó là nghề marketing, truyền thông trực tuyến.

Marketing, truyền thông và quảng trực tuyến là quá trình quảng bá thông tin, sản phẩm, tạo mối quan hệ và đưa dịch vụ hữu ích làm hài lòng khách hàng tiềm năng trên internet. Những năm trở lại đây, nghề này đang trở nên thu hút nhiều người với đủ mọi lứa tuổi.

Nhiều thách thức

Đang làm chuyên viên marketing, quảng cáo trực tuyến cho một công ty phân phối dược phẩm tại Hà Nội, anh Nguyễn Đức Toàn trú tại Triều Khúc (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, vị trí này có nhiệm vụ xây dựng những bài quảng cáo cho công ty và cộng tác viên trên nền tảng mạng xã hội Facebook.

"Trên mạng xã hội, tôi sử dụng những hình ảnh và bài viết để cài đặt đối tượng tiếp cận là những người có nhu cầu mua dược phẩm, số lượng người tiếp cận và khu vực mình mong muốn được thiết lập sẵn ở mỗi trang mạng xã hội" - anh Nguyễn Đức Toàn thông tin.

Sau đó, anh liên hệ với nhà cung cấp mạng xã hội qua để trả phí quảng cáo. Họ sẽ thực hiện theo ý muốn và cài đặt của anh để tiếp cận khách hàng tiềm năng

Thực tế, một số doanh nghiệp khi tuyển dụng vị trí nhân sự marketing, truyền thông trực tuyến thường không yêu cầu nặng về bằng cấp chuyên môn. Các công ty chủ yếu chú trọng việc thẩm định năng lực ứng viên bằng những bài kiểm tra thực tế, hiệu quả mà các ứng viên đem lại.

{keywords}
Chỉ bằng một chiếc máy tính anh Toàn có thể làm công việc này một cách đơn giản 

"Mọi chi tiết tôi đều phải tỉ mỉ làm như tìm kiếm đối tượng khách hàng tiềm năng hay khung giờ vàng bật quảng cáo… Đều phải tính toán" - anh Nguyễn Đức Toàn cho hay.

Thu nhập lên đến hàng chục triệu đồng/tháng đối với anh là điều chưa bao giờ nghĩ đến trước đây. Chỉ sau 2 năm làm việc trong lĩnh vực này, anh Nguyễn Đức Toàn tự tin sẽ đạt được nhiều hơn thế trong thời gian tới.

Cũng theo anh Nguyễn Đức Toàn, nghề này yêu cầu người làm không ngừng học hỏi và tự phát triển bản thân. Để làm được nghề phải thật chịu khó có tư duy tốt  để xây dựng cho mình chiến lược phát triển.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Thái Hoàng đến từ Gia Sàng (thành phố Thái Nguyên) tốt nghiệp ngành công nghệ ô tô nhưng lại dấn thân với nghề bán hàng online. Sở hữu hàng chục tài khoản quảng cáo trên mạng xã hội Facebook và zalo,… mỗi ngày anh bán ra thị trường hàng trăm đơn hàng.

"Mấu chốt của việc kinh doanh online là làm marketing, truyền thông trực tuyến. Người làm nghề phải làm sao để quảng bá được sản phẩm trên mạng xã hội, tạo sự hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu người mua" - anh Nguyễn Thái Hoàng thông tin.

{keywords}
Để  đáp ứng được khối lượng công việc, anh Hoàng phải dùng nhiều màn hình máy tính cùng lúc

Ngoài thời gian chăm sóc cho các "cửa hàng" trên internet của mình anh nhận làm thuê công việc này cho các cửa hàng bán lẻ hay quán cà phê, của hàng quần áo…

Kỹ năng và kinh nghiệm

Với anh Hồ Hoài Nam, trú tại quận Long Biên (Hà Nội), một người gắn bó với nghề được hơn 3 năm, chia sẻ, công việc đòi hỏi thiết lập những trang quảng cáo bán nhiều mặt hàng trên mạng xã hội bằng những từ khóa phổ biến, cài đặt đối tượng tiếp cận và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Sau đó thanh toán tiền quảng cáo cho các nhà mạng. 

Ngoài ra, anh còn được người thuê tiếp cận được nhiều người dùng mạng xã hội khác hoặc thuê anh lấy lại những tài khoản bị mất bằng cách thương lượng và chứng minh với nhà cung cấp của các mạng xã hội, lập những tài khoản có nhiều lượt theo dõi theo yêu cầu của khách hàng bằng kỹ năng mà mình có được.

"Nghề đem lại cho tôi thu nhập dao động từ 40-60 triệu đồng/tháng, những tháng cuối năm con số này có thể tăng lên" - anh Hồ Hoài Nam thông tin.

{keywords}
Anh Hồ Hoài Nam đã gắn bó với nghề hơn 3 năm qua.

Anh Hồ Hoài Nam chia sẻ: "Người làm nghề này thường giấu kỹ năng mà mình có được, tôi chủ yếu tự học về cách tạo tài khoản quảng cáo và tham khảo nhiều cách viết quảng cáo sản phẩm và nâng cấp bảo mật cho tài khoản rồi kết hợp với nhau" .

Đồng thời, kinh nghiệm thành công trong nghề nằm ở cách lựa chọn đối tượng khách hàng tiềm năng cùng với đó là sự không ngừng học hỏi và "nâng cấp"' bản thân. 

Nghề có xu hướng phát triển nhanh

Trao đổi với PV Dân Trí, T.S Phạm Chiến Thắng, Trưởng bộ môn Báo chí trường Đại học Khoa học  - Đại học Thái Nguyên, cho biết: "Tùy từng mục đích mà hoạt động này được gọi là Marketing, truyền thông hay quảng cáo nhưng đều chung hình thức trực tuyến. Nghề này đã xuất hiện và phát triển mạnh ở Việt Nam những năm gần đây và đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng về nhu cầu cũng như người làm nghề".

T.S Phạm Chiến Thắng cho rằng, ngày càng nhiều người sử dụng phương thức này vì chi phí rẻ, tiếp cận khách hàng theo ý muốn một cách nhanh chóng và tiện lợi, kéo theo nhu cầu nhân lực phục vụ ngành nghề này tăng theo.

Tuy nhiên, T.S Phạm Chiến Thắng, đây cũng là một nghề có nhiều rủi ro và thách thức ở hiện tại trong tương lai. Cụ thể, ngành nghề này có nguy cơ bị bão hòa, độ tin cậy của khách hàng không cao do kênh quảng cáo không chính thống...

Ngoài ra, chính sách quảng cáo qua các trang mạng xã hội ngày càng được thắt chặt. Nhà cung cấp dịch vụ có thể đơn phương chấm dứt hoạt động quảng cáo bất cứ lúc nào gây khó khăn cho người làm nghề.

(Theo Dân Trí)

tin nổi bật

Tạo kim cương từ không khí

Một triệu phú kiêm nhà môi trường học người Anh đã tạo ra loại kim cương thân thiện với môi trường, được “làm hoàn toàn từ bầu trời”.

Vườn dưa lưới sai lúc lỉu, thu hoạch cả tạ dưa mỗi năm của ông bố ở TP.HCM

Từ khi làm vườn sân thượng, anh Tám cũng thử sức chinh phục dưa lưới - giống cây "đỏng đảnh", "khó chiều". Bước sang năm thứ 3, anh về đích thành công 60 gốc, cho thu hoạch khoảng một tạ dưa.

Khi nhân viên chọn sếp

Thông qua các nền tảng việc làm hoặc người quen, người trẻ tìm hiểu về cấp quản lý trước khi ứng tuyển. Họ đặt niềm tin vào vị sếp có hồ sơ đẹp cùng danh tiếng trong lĩnh vực.

Anh cửu vạn trúng độc đắc 42 tờ vé số, xây biệt thự nghìn mét vuông và "nợ như chúa chổm"

Năm 2001, công việc của anh T bắt đầu “xuống dốc không phanh”. Sau đó một năm, công ty phá sản, đổ nợ hơn 17 tỷ đồng. Anh đành phải bán xe cộ, nhà cửa để trả nợ.

"Thủ phủ khẩu trang" ở Bắc Ninh bây giờ ra sao sau dịch Covid-19?

Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, những nhà xưởng sản xuất khẩu trang ở thôn Xuân Lai (huyện Gia Bình, Bắc Ninh) hoạt động hết công suất. Các hộ kinh doanh nhờ vậy cũng "đổi đời" chỉ thời gian ngắn khi số tiền họ kiếm được tới hàng chục tỷ đồng.

Trứng tăng giá cao gần gấp đôi

Trứng gà tại nhiều chợ truyền thống ở TPHCM đã ở mức 35.000 đồng/chục, trứng vịt 38.000 đồng/chục. Giá này đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.

Trung Quốc ‘ăn hàng’: Đang phải đổ bỏ bất ngờ đắt hàng, nông dân lãi đậm

Những ngày này nhiều loại trái cây ồ ạt tăng giá khi khách hàng lớn nhất là Trung Quốc “ăn hàng”. Nhờ vậy, người nông dân thoát khỏi thua lỗ và bắt đầu thu lãi khá cao.

Không dám lấy vợ vì lương không đủ sống

Làm đủ 8 tiếng/ngày và 6 ngày/tuần, nam công nhân chỉ nhận về hơn 5 triệu tiền lương. Số tiền ít ỏi chỉ đủ cho nhu cầu tối thiểu khiến anh không dám nghĩ đến việc lập gia đình.

Nghịch lý nghề giao hàng: Đơn hàng "nổ" càng nhiều thua lỗ càng lớn

Giá xăng, dầu dần tiến sát 30.000 đồng⁄lít khiến tài xế xe công nghệ, shipper (người giao hàng) gặp khó. Đơn hàng “nổ” liên tục nhưng càng làm càng lỗ khiến nhiều shipper, tài xế xe công nghệ tính bỏ việc.

Tài xế công nghệ rơi thảm cảnh, phải bán tháo xe, "chạy làng" thời bão giá

Sau 8 năm chạy xe công nghệ, anh Tuấn phải bán xe trả nợ và níu kéo cuộc hôn nhân đang đứng trước bờ vực thẳm...

Rong biển, "kho báu" kỳ lạ nhưng đặc biệt hữu ích trong việc đảm bảo tương lai nhân loại

Xuất hiện ở gần như mọi vùng biển trên toàn cầu, rong biển không chỉ quen thuộc với nhiều cộng đồng ven biển mà còn có thể đóng một vai trò vô cùng lớn cho cuộc chiến chống biến đổi toàn cầu.

Khu vườn sầu riêng Musang King sai trĩu cành, chờ chín rụng bán 3 triệu/quả

Được mệnh danh là ngon nhất thế giới, sầu riêng Musang King trồng ở Cần Thơ trái sai trĩu cành. Hiện một quả sầu chín rụng loại này giá có thể lên tới 3 triệu đồng, song khách muốn ăn vẫn phải "xếp hàng" chờ.

Loài cá nuôi đầy ở Việt Nam bán sang Châu Phi đắt gấp 2 lần xuất Mỹ, 3 lần đi Trung Quốc

Tại thị trường Algeria, cá tra phile của Việt Nam được bán với giá khoảng 9,5 USD/kg (hơn 220.000 đồng/kg). Con cá tra cũng được người dân nước này ưa chuộng về chất lượng và giá cả.

Đóng cửa, bỏ hoang tràn lan: Thảm cảnh chưa dứt trên bãi biển Đà Nẵng

Đà Nẵng đã mở lại các hoạt động du lịch hơn 2 tháng, trong điều kiện bình thường mới, song đến nay nhiều hàng quán ven biển vẫn đóng cửa, bỏ không.

"Nhân sâm" siêu rẻ ở Việt Nam du nhập Trung Quốc, cứu đói hàng trăm triệu người

Loại củ giá rẻ ở Việt Nam, được ví quý ngang nhân sâm, là mặt hàng phổ biến ngày nay nhưng có thời kỳ nó được coi như hàng xa xỉ.