- Mathilde Froustey với biệt danh "cô bé Pháp" - vũ công nổi tiếng thế giới đang có mặt tại Việt Nam để chuẩn bị cho buổi diễn Paris Ballet vào ngày 11/6 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Việt Nam. Những câu chuyện về người bà gốc Việt của cô đã gây xúc động cho nhiều người.

Mathilde Froustey cho biết năm 2008 cô sang Việt Nam với chiếc chân bị thương. "Tôi bị thương ở chân nên nhà hát cho nghỉ một tháng rưỡi. Tôi quyết định đến Việt Nam và mời người bà của mình đi cùng. Bà tôi là người gốc Việt tuy nhiên vì một vài lý do bà không thể đồng hành cùng tôi trong chuyến đi lần ấy.

{keywords}
Nghệ sĩ múa ballet Mathilde Froustey (bên phải).

 

Ban đầu tôi cũng định ở lại Việt Nam hơn một tháng thôi nhưng vì thích quá nên xin nghỉ thêm và ở Việt Nam 3 tháng. Kỷ niệm tôi giữ nhiều nhất khi đến Việt Nam đó là không khí nóng ẩm khi ra khỏi máy bay. Điều thứ hai là tôi bị chênh giờ nên buổi sáng thức dậy ra chợ TP.HCM rất sớm và ấn tượng với các loại gia vị và màu sắc. 

Lúc sang Việt Nam tôi còn trẻ, nói tiếng Anh chưa sõi lại đi một mình. Tuy nhiên tôi không cảm thấy đơn độc, đe dọa hay nguy hiểm gì cả bởi đi đâu cũng được người Việt Nam chỉ đường và giúp đỡ nhiệt tình nên tôi thấy rất dễ chịu, an toàn và thoải mái khi ở Việt Nam" - Mathilde nói.

Cũng theo Mathilde Froustey, bà của cô có một tuổi thơ không êm đềm sau đó được nhận làm con nuôi ở Pháp. Đó có thể là một yếu tố khiến bà của nghệ sĩ múa ballet nổi tiếng không thể nói tiếng Việt một cách tự nhiên.

{keywords}
Mathilde Froustey trên sàn diễn.

"Bà tôi nói với tôi bằng tiếng Pháp. Tuy nhiên, khi nấu ăn trong bếp thi thoảng không hài lòng gì đó về tôi bà sẽ nói tiếng Việt. Lúc đó tôi nghĩ rằng có thể bà tôi nói được tiếng Việt. Bà tôi hát cho tôi những bài hát bằng tiếng Việt. Khi một mình hay cáu giận điều gì đó bà tôi có thể tự bật ra bằng tiếng Việt" - Mathilde chia sẻ.

Nghệ sĩ ballet nổi tiếng cũng tiết lộ sẵn sàng trở về Việt Nam để dạy cho các nghệ sĩ ballet trong nước. "Tôi sẵn sàng trở về, bao nhiêu lần cũng được. Cứ có dịp là tôi sẽ trở về. Bởi thực sự, việc giảng dạy trực tiếp cho các vũ công Việt Nam sẽ rất quý hơn là chúng ta giảng dạy qua video.

Tôi nghĩ rằng không có gì sống động hơn khi những trao đổi thực tiễn giữa tôi với các vũ công Việt Nam. Tôi sẵn sàng làm cầu nối để thặt chặt mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Pháp cũng như Việt Nam và Mỹ" - Mathilde Froustey khẳng định.

{keywords}
Nữ nghệ sĩ múa nổi tiếng Mathilde Froustey.


Mathilde Froustey - vũ công ngôi sao của nhà hát San Francisco Ballet, trưởng thành từ Opera de Paris và làm khách mời diễn những vở quan trọng cho nhà hát ballet danh giá này. Cô là vũ công đầy năng lượng, sáng tạo và thích ứng rất tuyệt vời với ballet đương đại.

Mathilde mang trong mình một phần dòng máu Việt. Chuyến về Việt Nam lần này, ngoài biểu diễn cô còn cố gắng tìm kiếm dấu vết của bà ngoại mình (là người Việt Nam) để tìm lại một phần nguồn gốc của bản thân.

Mathilde bắt đầu sự nghiệp múa tại Pháp khi lên 9 tuổi. 4 năm sau, năm 1998, cô theo học Trường múa quốc gia Marseille và thành công đã định sẵn trên con đường của nữ diễn viên ballet trẻ và tài năng này. Năm 1999 cô là học sinh trường múa của Nhà hát Opéra de Paris và được nhận làm việc tại đây ba năm.

Mathilde Froustey từng giành giải công chúng của Hiệp hội quảng bá Nhà hát kịch quốc gia Paris dành cho những diễn viên ballet trẻ xuất chúng năm 2003 và Huy chương Vàng cuộc thi Varna năm 2004...

Ngoài Mathilde Froustey, trong chương trình Paris Ballet ngày 11/6 tới còn có sự góp mặt của Agnes Letestu - người 16 năm là Vũ công ngôi sao của nhà hát Quốc gia Pháp Opera de Paris, người được mệnh danh là "quý bà Ballet Pháp" với những vai diễn lớn nhất mà một nữ vũ công có thể ao ước.

Agnes còn là nhà thiết kế thời trang danh tiếng (cô chuyên thiết kế trang phục ballet), diễn viên kịch và biên đạo múa. Những nhà phê bình nghệ thuật gọi cô là "hoàn hảo đến tận các mũi chân, vũ công thượng hạng, một ngôi sao không tì vết với phong cách tự nhiên và kỹ thuật bậc nhất".

Bên cạnh đó là Carlo di Lanno - "Vũ công cổ điển tài năng nhất" năm 2014-2015 của nước Ý, ngay trước ngày sang Việt Nam anh vừa được thăng hạng vũ công ngôi sao (danh vị cao quý nhất dành cho vũ công trong 8 bậc xếp hạng ballet) của nhà hát San Francisco Ballet. Carlo là bạn nhảy những vũ điệu tình tứ với Mathilde.

Đặc biệt, Henri Barda - danh cầm 75 tuổi, người được giới phê bình âm nhạc đánh giá là "báu vật khiêm nhường của nghệ thuật piano Pháp", "đại diện cuối cùng của phong cách piano truyền thống".

S.Hà