Felix Klieser là một đứa trẻ đặc biệt bởi từ khi sinh ra đã không có tay. Khi lên 4, Felix Klieser có một quyết định thay đổi cả cuộc đời mình - học chơi kèn đồng, một loại kèn của Pháp.

“Không ai biết tôi đã nghe đến loại nhạc cụ này ở đâu. Cũng chẳng có ai trong gia đình theo nhạc kịch. Chúng tôi chưa bao giờ đi xem hòa nhạc, cha mẹ tôi thậm chí còn không biết đến hình dạng của chiếc kèn đồng”, Felix Klieser nhớ lại.

Chân dung nghệ sĩ 32 tuổi Felix Klieser.

Khi đó, một giáo viên tại trường âm nhac của TP Göttingen, nơi Felix Klieser lớn lên, đã gợi ý thử một số loại nhạc cụ nhẹ nhàng khác như piano hay đánh trống vì lo ngại anh sẽ gặp khó khăn khi chơi kèn đồng. Thế nhưng với sự bướng bỉnh, quyết tâm của mình, nam nghệ sĩ đã gắn bó với bộ môn kèn đồng đến tận bây giờ.

Vì không có tay nên Felix Klieser buộc phải gắn nhạc cụ lên một cái giá ba chân và chơi bằng các ngón chân. Thế nhưng với anh, việc chơi đàn bằng chân không phải là thử thách. “Đây là việc mà tôi không phải luyện tập. Chân tôi đã “hoạt động” ngay từ đầu”. Những thử thách thực sự đối với Felix Klieser chính là việc cảm nhận được các màu sắc của âm thanh, nốt cao và ngữ điệu.

Felix Klieser từng kiên trì tập luyện sau khi bị từ chối tham gia dàn nhạc trẻ quốc gia Đức.

Vào năm 14 tuổi, Felix Klieser đã đến buổi thử duyệt cho Dàn nhạc trẻ quốc gia Đức và bị từ chối. Thất bại không khiến chàng thanh niên trẻ gục ngã. Thay vào đó, anh bắt đầu luyện tập chăm chỉ trong phòng tắm của mình. Sau hơn một năm, Felix Klieser trúng tuyển và theo học tại Đại học Âm nhạc, Kịch nghệ và Truyền thông Hanover.

Không giống như những người chơi đàn khác, Felix Klieser phải tự tìm ra cách chơi cho riêng mình vì thiếu đi đôi tay. “Tôi đã phải thử và phạm sai lầm nhiều lần mới tìm ra được cách chơi đúng. Việc khó khăn nhất tôi phải tập luyện đó chính là kiểm soát hơi thở theo một cách khác và để ý đến vị trí của môi, lưỡi”, anh nói.

Felix Klieser gặt hái được nhiều thành công.

Ngoài kiên trì luyện tập, Felix Klieser còn mày mò, khám phá ra những cách thức chơi kèn mới. Năm 2021, Felix Klieser phát hành album Beyond Words với các bản nhạc baroque – những bản nhạc vốn chỉ dành cho giọng hát. Trước đó vào năm 2013, Felix Klieser cũng đã cho ra mắt album Reveries và nhận được sự yêu thích của nhiều khán giả.

Trong sự nghiệp chơi kèn của mình, Felix Klieser cũng đạt được nhiều thành tích ấn tượng như giải thưởng Leonard Bernstein, hai năm góp mặt trong Dàn nhạc Giao hưởng Bournemouth.

Felix Klieser thấy việc chơi kèn bằng chân không hẳn là một điều đặc biệt.

Thành công là vậy nhưng Felix Klieser không xem mình là hình mẫu cho người khuyết tật. Với Felix Klieser, việc chơi một bản nhạc cổ điển bằng chân không hẳn là một điều đặc biệt. “Mọi người nhìn thấy tôi và nghĩ rằng chắc hẳn cuộc sống rất khó khăn. Thế nhưng trên thực tế, tôi đang có một cuộc sống tốt đẹp. Tôi tự làm mọi thứ, tôi có một công việc tốt và thực sự hạnh phúc”, Felix Klieser chia sẻ.

Một buổi trình diễn của nghệ sĩ Felix Klieser:

Hà Vy