Tên Hương Tươi là do NSƯT Chí Trung đặt

Nghệ sĩ Hương Tươi có thể chia sẻ chị đến với nghệ thuật như thế nào?

- Gia đình tôi không ai theo nghệ thuật. Ngày nhỏ, tôi từng sinh hoạt ở Cung thiếu Nhi Hà Nội, hồi đó, các anh chị lớn tập kịch hay nhờ tôi sang đóng vai phụ. Tôi thấy lớp kịch khá thú vị nên xin sang đó học. Sau đó, Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô dựng vở diễn nên ê-kíp bên đó sang Cung thiếu nhi "nhặt" diễn viên trẻ. Từ cơ duyên đó, tôi sang Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô học kịch luôn.

Học hết cấp 3, tôi thi vào trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Bố mẹ tôi không thích vì nghĩ làm diễn viên sẽ vất vả. Nhưng khi thi đỗ, mẹ tôi lại là người nhiệt tình nhất. Nửa năm thứ nhất, hàng ngày mẹ đưa đón tôi đi học, thậm chí nhiều hôm bà đứng ở cửa sổ nhìn con học bài.

Thầy Lê Đăng Thực - Hiệu trường trường thời đó "mắng yêu" tôi: "Đây là lớp đại học, lớn rồi, ai mà có mẹ đến thì bảo mẹ về nhé". Từ đó, mẹ mới để tôi đi học một mình.

Ra trường, tôi nhận bằng giỏi. Tốt nghiệp xong, tôi may mắn được nhiều nhà hát muốn nhận về. NSND Trần Nhượng khi đó là Giám đốc Nhà hát Công an nhân dân còn gặp riêng mẹ tôi để ngỏ ý xin tôi về đó. Chú Nhượng còn nói, có một vở kịch đã viết sẵn để chờ tôi về, nhưng khi đó tôi chưa nhận lời chú.

Nghệ sĩ Hương Tươi kể về thói quen mua vàng, chuyện bị đồng nghiệp vay tiền - 1

Vậy cơ duyên nào mà chị về Nhà hát Tuổi trẻ làm việc?

- Hồi đó, Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức Hội diễn sân khấu nhỏ, bác Xuân Trình - Phó Tổng thư ký của Hội nói cần một người đóng vai sinh viên trẻ nên chọn tôi. Đồng thời, trường Đại học Sân khấu Điện ảnh cũng có vở tham gia nên cùng một lúc, tôi có 2 vai ở Hội diễn này.

Thời ấy, Hội diễn tính điểm chứ không trao huy chương cho diễn viên như bây giờ. Hai vai diễn của tôi được 9,1 và 9,3 điểm, được nhiều người đánh giá cao. Có người còn kháo nhau: "Hương vừa ra trường mà đã nhận được điểm cao thế, liệu có mắc bệnh ngôi sao, tự mãn không nhỉ". Không ai nghĩ, một cô sinh viên mới ra trường mà đã có điểm cao hai vai như vậy.

Lúc ở Hội diễn, NSND Phạm Thị Thành (Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ bấy giờ) ra vỗ vai tôi nói: "Cháu có muốn về Nhà hát Tuổi trẻ không?". Tôi thích Nhà hát Tuổi trẻ quá nên đồng ý ngay. Nhà hát thời đó là thời kỳ hoàng kim của các nghệ sĩ như: NSND Anh Tú, NSND Minh Hằng, NSƯT Chí Trung… Tôi cũng chỉ là "hạt cát" so với các anh chị ấy thôi.

Về nhà hát, tôi chưa được vai chính nhưng được phân vai nhỏ, đứng chung sân khấu với các nghệ sĩ Anh Tú, Chí Trung luôn.

Nghệ sĩ Hương Tươi kể về thói quen mua vàng, chuyện bị đồng nghiệp vay tiền - 2

Thế còn cơ duyên của chị khi vào chương trình 'Gặp nhau cuối tuần' thế nào?

- Do người nọ giới thiệu người kia thôi. Tôi làm từ số thứ 2 của Gặp nhau cuối tuần, làm tiểu phẩm Tấm Cám cùng Vân Dung. Khi đó, tiểu phẩm đầu tiên chưa hài hẳn, chỉ là hơi thâm thúy chút thôi. Sau đó, chương trình mới có nhiều tiểu phẩm gây cười như khán giả đã được xem.

Sau đó, NSND Khải Hưng chọn tôi đóng vợ nghệ sĩ Phạm Bằng, chú Hưng bắt tôi hóa trang phải già, nhưng đến số sau chú lại bảo: Người ta cần trẻ đẹp không được, tội gì phải bắt già đi.

Thế là chú nghĩ ra kịch bản để giữ cặp này xuyên suốt chương trình Gặp nhau cuối tuần. Chú nghĩ ra việc tôi là con gái của bạn nghệ sĩ Phạm Bằng, thế là kiểu "một ông lấy con gái của bạn" thế là tôi lại được trẻ trung diễn mà không phải hóa trang.

Thú thực là hồi đầu tôi sợ NSND Khải Hưng lắm, lúc tôi diễn, chú đi qua cứ liếc liếc là sợ lắm. Hồi đó, tôi không biết chú là Giám đốc Hãng phim truyền hình Việt Nam - tên gọi ngày trước của Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC), Đài truyền hình Việt Nam.

Khi tôi diễn, chú xem và thích, sau đó có cơ hội làm phim, chú đều bảo tôi làm. Tôi luôn biết ơn chú vì những ân tình này.

Nghệ sĩ Hương Tươi kể về thói quen mua vàng, chuyện bị đồng nghiệp vay tiền - 3
Nghệ sĩ Hương Tươi kể về thói quen mua vàng, chuyện bị đồng nghiệp vay tiền - 4

Chị có kỷ niệm nào đáng nhớ với nghệ sĩ Phạm Bằng không?

- Thời đó tôi làm ở Đoàn kịch 1, Nhà hát Tuổi trẻ, nhưng vẫn đi diễn bên ngoài nên rất bận, đến nỗi tôi chỉ ước ao mình có một ngày nghỉ để ngủ cho "sướng mắt". Sau khi tham gia Gặp nhau cuối tuần, tôi đã được khán giả biết đến nên hầu như kịch ở Đoàn 1 là anh Anh Tú giao tôi diễn vai chính để bán vé.

Bận thế nên khi làm tiểu phẩm cùng chú Phạm Bằng, tôi hay đến muộn vì lên nhà hát họp xong mới đến Đài được. Chú Bằng thấy tôi thì bảo: "Mày làm gì mà đến muốn thế?". Hồi đó còn trẻ con nên tôi hay cãi lại chú: "Cháu xin chú Khải Hưng rồi, chú thông cảm cho cháu đi".

Chú Khải Hưng nhìn thấy tôi thì lại bảo "lại đến muộn à, chắc tao phải họp đoàn thôi". Các chú nói vậy theo kiểu phê bình nhẹ thôi nhưng vẫn rất thương Hương Tươi. Những kỷ niệm đó tôi không bao giờ quên được.

Cái tên Hương Tươi của chị xuất phát từ đâu?

- Nhiều người cứ nghĩ, tên Hương Tươi của tôi có sau khi tham gia Gặp nhau cuối tuần nhưng không phải, chính nghệ sĩ Chí Trung đặt tên đó cho tôi. Vì khi về Nhà hát Tuổi trẻ, lúc nào tôi cũng cười, hay nhí nhảnh nên anh ấy bảo: "Thôi, gọi nó là Hương Tươi đi".

Mọi người gọi tôi là Hương Tươi để phân biệt với chị Hương Mít (NSND Lan Hương "Em bé Hà Nội"). Cái tên xuất phát từ Nhà hát Tuổi trẻ nhưng để khán giả biết đến là từ chương trình Gặp nhau cuối tuần, biệt danh này theo tôi đến tận hôm nay.

Nghệ sĩ Hương Tươi kể về thói quen mua vàng, chuyện bị đồng nghiệp vay tiền - 5

Lâu lắm rồi khán giả không nhìn thấy Hương Tươi xuất hiện trên truyền hình, lý do gì mà chị lại "mất hút" thế?

- Lâu lâu vẫn có đạo diễn mời tôi làm phim truyền hình, nhưng tôi không thấy hợp nên không nhận lời. Nếu diễn một vai không hay thì tôi ngại lắm.

Tôi không chê vai, không mắc bệnh "ngôi sao". Ở Nhà hát Tuổi trẻ cũng vậy, đơn vị cũng có phân vai nhưng thấy vai không hợp thì tôi nhường cơ hội cho các bạn trẻ hơn.

Không phải là tôi kiêu kỳ mà đây là tâm lý của nhiều nghệ sĩ, nếu làm những vai mình không yêu thích thì không nhiệt huyết được. Bên cạnh đó, tôi cũng bận việc gia đình nên không thể tham gia diễn nhiều được.

Hiện tại, tôi vẫn tham gia các tiểu phẩm, phim hài của nhiều nhà sản xuất. Tôi vẫn ở đây, vẫn hoạt động nhưng chắc là vì không hoạt động mạng xã hội nhiều nên nhiều người bảo "mất tích".

Chị có sợ mọi người quên mặt mình khi "lười" tham gia truyền hình không?

- Tôi nghĩ, làm gì cũng được miễn là làm nghệ thuật. Bên cạnh đó, nhiều nhãn hàng cũng mời tôi quảng cáo. Tôi vui vì vẫn được họ quan tâm và lựa chọn. Có nhiều nhãn hàng cũng lựa chọn giữa tôi và một số gương mặt truyền hình bây giờ và họ chọn tôi. Có thể, do tôi có duyên hơn chẳng hạn.

Vui nhất là khi ra ngoài đường, vẫn có người nhận ra và gọi tôi là Hương Tươi, vẫn có khán giả ra xin chụp ảnh cùng. Hôm tôi đưa bố vào viện, có một trưởng khoa bệnh viện chỗ bố tôi nằm bảo: "Chị Hương ơi, chị là thanh xuân của em đấy!". Tôi vui lắm, vì mọi người không quên mình.

Làm nghệ sĩ, tôi cũng được ưu ái hơn chút như khi đi chợ mua sắm, hay khi vi phạm giao thông cũng bị các chú công an nhắc nhở nhưng không phạt. Tuy nhiên, tôi lại thấy ngại và xấu hổ nên cố gắng đi đúng luật, sống chuẩn chỉ hơn.

Nghệ sĩ Hương Tươi kể về thói quen mua vàng, chuyện bị đồng nghiệp vay tiền - 6

Nếu không cố gắng từ trẻ, nghệ sĩ hết thời ngay ở thanh xuân

Người ta bảo, ở thời kỳ hoàng kim, cát-xê của Hương Tươi cao lắm?

- Cát-xê thời hoàng kim của tôi cao đấy. Ngày mới tốt nghiệp, tôi cũng được nhiều đoàn mời đi diễn ngoài, mỗi đêm, vai chính chỉ được 70 nghìn đồng thì tôi đã được trả cát-xê từ 300.000 đồng - 700.000 đồng, nhưng tôi là người biết trước, biết sau. Nếu thấy bầu sô thất thu, tôi sẽ giảm bớt một chút cho họ đỡ vất vả.

Nhiều bạn chơi với tôi mà tổ chức show diễn nhưng cũng không bán được vé như mong đợi, họ "vò đầu, bứt tai" hay nói khó, tôi cũng không lấy cát-xê.

Nghệ sĩ Hương Tươi kể về thói quen mua vàng, chuyện bị đồng nghiệp vay tiền - 7

Nghe nói chị có thói quen mua vàng phải không?

- Chắc có người trêu tôi, nhưng đúng là ngày xưa Hương Tươi cũng hay mua vàng thật. Tiền cát- xê diễn về, tôi cũng tiết kiệm để mua vàng, mà vàng ta hẳn hoi nhé (cười).

Hai chỉ vàng đầu tiên mua, tôi thường đeo trên tay để "lấy lộc", như món đồ trang sức. Có những khi đi diễn về mà chưa đủ tiền mua một chỉ vàng thì mẹ tôi cho thêm, bù vào để… mua nhẫn.

Bây giờ, tôi đi diễn vì vui chứ không phải vì kinh tế. Tôi may mắn sinh ra trong một gia đình không phải lo lắng nhiều về tiền bạc nên cũng rủng rỉnh hơn chút. Nhưng gọi là đủ ăn thôi chứ không phải là đại gia như nhiều người hay trêu. Nếu giờ có nghỉ hưu sớm, tôi vẫn lo được mọi thứ cho gia đình.

Chị nghĩ sao về quan niệm, nghệ sĩ có nhiều khán giả yêu quý nhưng cũng bị nhiều người ghét?

- À chuyện đó là bình thường, có ai hoàn hảo 100% được đâu? Bản thân tôi cũng là người nhiều thiếu sót và cũng bị một số đồng nghiệp ghét chứ. Nhưng tôi cứ sống đúng với cái tâm của mình thôi.

Hình như Hương Tươi là người khá thẳng tính nên chị không chơi thân với ai ở showbiz thì phải?

- Tôi có nhiều bạn chứ, nhưng tôi không có nhiều bạn trong nghề. Tôi cũng khá bận, không thể suốt ngày "bù khú", tụ tập với mọi người được. Nói thật, nghề này nhiều khi "diễn" với nhau nhiều lắm. Nhìn vậy mà không phải vậy đâu.

Nhưng có một thực tế là, từ người già đến người trẻ "nổ" tung trời trên mạng xã hội, hôm trước khoe xe nọ nhà kia, điện thoại mới, hôm sau đã vay tiền tôi.

Vì là người sống tình cảm, muốn giúp đỡ đồng nghiệp nên tôi cũng cho vay tiền. Nhưng có người tôi giúp đỡ xong, hôm sau lại đi nói xấu Hương Tươi. Tôi không thích những người như vậy nên lần sau mình cũng tránh va chạm với những người đó.

Tôi đủ điều kiện để sống đúng cái tâm của mình. Có người muốn "đánh bóng tên tuổi" là do họ muốn thế. Ở nhà hát, tôi có chơi với một người bạn tên là Vũ Ánh. Khi tôi có việc, bạn bè bên ngoài cũng hỗ trợ nhiều cho tôi.

Nghệ sĩ Hương Tươi kể về thói quen mua vàng, chuyện bị đồng nghiệp vay tiền - 8

Chị nghĩ thế nào về việc nói một nghệ sĩ hết thời?

- Đừng nói chuyện ai đó hết thời hay không, nếu không cố gắng từ trẻ, thì họ hết thời ngay từ thanh xuân chứ còn đợi gì đến lúc già? Ngày trẻ, tôi diễn 3-4 ca một ngày không sao nhưng giờ thì chịu.

Quy luật của cuộc sống là vậy. Ai cũng phải già, nếu giờ cho tôi làm phim dài tập, tôi cũng không chịu đựng được, vì tôi hay chóng mặt. Tuy nhiên, tôi vẫn yêu nghề, muốn cống hiến nhiều hơn nữa.

Cuộc sống hiện tại của chị thế nào?

- Gia đình tôi sống cùng ông ngoại các cháu ở một căn nhà trên đường Giải Phóng. Gia đình tôi có 4 chị em gái, mọi người rất yêu thương, đùm bọc nhau. Nếu một người đi công tác thì việc nhà của người ấy được cả 3 chị em còn lại lo.

Bố và các chị em thương tôi vì làm nghệ thuật vất vả nên cái gì cũng được ưu tiên. Nghệ sĩ phải sống trong môi trường nhiều kèn cựa, bon chen nếu không có nền tảng gia đình vững chắc như vậy, tôi khó lòng có thể vượt qua và có chỗ đứng như ngày hôm nay được.

Tôi có hai con, con gái lớn đang học năm thứ 3 Đại học, cậu út năm nay học lớp 11. Các con cũng nghe lời bố mẹ, chăm chỉ học hành nên tôi yên tâm hơn nếu đi công tác xa.

Chị có phải là người chiều con không?

- Chắc tôi cũng như các bà mẹ khác thôi, lúc cương, lúc nhu. Tôi lo cho con không thiếu thứ gì nhưng các con phải có nề nếp, quy củ. Đến trường là các con phải chào từ bác bảo vệ, người lao công đến thầy cô giáo. Tôi mong các con lớn lên là người biết trước biết sau, tự lo cho mình được.

Tôi cũng sẽ bố trí thời gian hợp lý để đi làm phim và chăm các con. Tôi không nhất thiết phải đi diễn, tôi đi dàn dựng vở cho các đơn vị, câu lạc bộ cũng là làm nghề.

Xin cảm ơn chị về những chia sẻ!

Nghệ sĩ Hương Tươi kể về thói quen mua vàng, chuyện bị đồng nghiệp vay tiền - 9

Hương Tươi tên thật Trần Thu Hương, sinh năm 1970 ở Hà Nội. Chị  là một trong những nữ nghệ sĩ hài nổi tiếng của miền Bắc.

Chị gây ấn tượng khi tham gia chương trình Gặp nhau cuối tuần trên VTV cùng với các nghệ sĩ như Phạm Bằng, Vân Dung, Xuân Bắc, Tự Long, Công Lý, Giang Còi, Quang Tèo… sau đó là nhiều tiểu phẩm hài trên truyền hình và các đĩa hài ra mắt dịp cận Tết.

Hiện chị là diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ.

Ảnh: Toàn Vũ

(Theo Dân Trí)