Hướng tới mục tiêu đảm bảo sự an toàn của người sử dụng mạng xã hội, từ trung tuần tháng 7, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và Meta - công ty mẹ của Facebook, phối hợp triển khai chiến dịch “Nhận diện lừa đảo”.

Chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” tập trung tuyên truyền, phổ biến bằng những hình thức trực quan, dễ hiểu và dễ nhớ để người dùng mạng xã hội Việt Nam biết cách phòng tránh hiệu quả với 6 trong số 24 hình thức lừa đảo trực tuyến được Cục An toàn thông tin xác định là các ‘điểm nóng’ tại Việt Nam, gồm: Lừa đảo đầu tư; Lừa đảo việc làm; Lừa đảo tài chính; Lừa đảo cho vay; Lừa đảo xổ số; Lừa đảo mạo danh. 

Qua chiến dịch này, bằng việc huy động sự chung tay của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân tham gia, Cục An toàn thông tin và Meta muốn góp phần để người dùng mạng xã hội tại Việt Nam nâng cao kiến thức, kỹ năng nhận diện và phòng tránh lừa đảo trực tuyến.

nghe si 0.jpg
Ba nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng sẽ tham gia lan tỏa thông điệp phòng chống lừa đảo trực tuyến tới cộng đồng. Ảnh: NCSC

Trong thông tin chia sẻ ngày 15/8, đại diện Cục An toàn thông tin nhấn mạnh, lừa đảo trực tuyến không còn là câu chuyện xa lạ mà đã trở thành một vấn nạn nhức nhối trong xã hội. Các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, từ những lời mời chào đầu tư hấp dẫn đến những thông báo trúng thưởng bất ngờ, khiến nhiều người mất cảnh giác và rơi vào bẫy của kẻ xấu.

Trong bối cảnh lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng với mức độ tinh vi và đa dạng, thời gian qua, chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng.

Đặc biệt, chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” đã có sự tham gia của 3 nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng là NSND Xuân Bắc cùng Tun Phạm, Khánh Vy. Các nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung sẽ xây dựng tình huống thực tế về các hình thức lừa đảo trực tuyến này, qua đó đưa ra cảnh báo, khuyến cáo nhằm nâng cao nhận thức người dùng.

Theo chia sẻ của NSND Xuân Bắc, lừa đảo trên mạng bây giờ đã trở thành "phổ biến". Hầu hết những vụ lừa đảo là đều nhắm tới những món hời, nhắm thẳng vào lòng tham của mỗi người. “Không ai là không thể trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, đặc biệt là những người lớn tuổi và những người đang gặp khó khăn”, NSND Xuân Bắc nhấn mạnh.

Clip truyền thông về phòng chống hình thức lừa đảo tài chính có sự tham gia của NSND Xuân Bắc. Nguồn: NCSC

Đại diện Cục An toàn thông tin chia sẻ thêm, chương trình đang thực hiện cùng Meta là dự án khởi động cho chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024” của Cục An toàn thông tin, phối hợp với các bộ, ngành địa phương, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nền tảng mạng xã hội.

Trong năm 2023, chiến dịch “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” đã nhận được sự hưởng ứng, đồng hành và phối hợp tích cực của đông đảo các cơ quan đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp trên khắp cả nước.

Đặc biệt, chiến dịch đã nhận được sự chung tay của nhiều cơ quan báo chí truyền thông, các nền tảng mạng xã hội, KOL, những người có sức ảnh hưởng giúp phủ sóng thông tin rộng rãi trên không gian mạng. Ngoài ra, chiến dịch còn có sự đồng hành của các thành viên liên minh bao gồm VNPT, Viettel, MobiFone, CMC, Bkav, VNG, TikTok, Cốc Cốc.

Theo thống kê, chiến dịch tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến năm 2023 đã đạt hơn 980 triệu lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau như TikTok, YouTube, Facebook...; Cốc Cốc đã tuyên truyền tới 29 triệu người dùng trình duyệt trên điện thoại và máy tính các nội dung, hình ảnh về phòng chống lừa đảo trực tuyến; hơn 40 đầu báo chia sẻ thông tin về chiến dịch với hơn 1.500 bài viết tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về cách nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến...