Trong chương trình Mùa xuân cho em 2023 - chương trình nghệ thuật ý nghĩa dành cho trẻ em nghèo, khó khăn vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, hai nghệ sĩ trẻ Thanh Phong, Hà Quỳnh Như đã để lại ấn tượng cho người xem với phần biểu diễn ca kịch dân ca xứ Nghệ Bác Hồ với thiếu nhi.

Mùa xuân cho em 2023 - chương trình nghệ thuật ý nghĩa dành cho trẻ em nghèo, khó khăn.

Ca cảnh Bác Hồ với thiếu nhi được trích trong vở diễn nổi tiếng Lời Người - lời của nước non của tác giả Vũ Hải. Hai nghệ sĩ trẻ thế hệ 9x và genZ Thanh Phong và Hà Quỳnh Như thuộc đoàn Dân ca xứ Nghệ UNESCO đảm nhận vai dẫn chuyện và hát dân ca xứ Nghệ. Người thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh là nghệ sĩ Minh Hải (Nhà hát Kịch Việt Nam), cũng là một người con xứ Nghệ.

Nghệ sĩ Hà Quỳnh Như, Minh Hải, Thanh Phong.  

Mùa xuân cho em đã 16 lần được tổ chức nhưng đây là lần đầu tiên Thanh Phong và Hà Quỳnh Như tham gia biểu diễn, lại được lựa chọn diễn tiết mục mở màn với chủ đề về Bác Hồ, dù vui nhưng cả hai cảm thấy có chút áp lực.

“May mắn là nghệ sĩ Minh Hải hóa thân hình tượng Bác cũng là người con xứ Nghệ, nên chúng tôi khá thoải mái về tâm lý, nhập tâm vào nhân vật và điều tiết cảm xúc. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được Tổng đạo diễn - nhà báo Thanh Tâm quan tâm, gọt dũa từng câu thoại và nội dung phù hợp cho chất giọng của mình”, nghệ sĩ Thanh Phong chia sẻ.

Đây là lần đầu tiên Thanh Phong tham gia chương trình Mùa xuân cho em.

Hà Quỳnh Như, nữ nghệ sĩ trẻ sinh năm 2004 cũng không giấu nổi sự hồi hộp. Cô nói: “Cho đến khi diễn xong, thấy cả khán phòng theo dõi chăm chú, nhiều khán giả rơi nước mắt, tôi hạnh phúc và vui sướng đến khó tả. Phần chuyển soạn dân ca do anh Thanh Phong viết lời theo làn điệu Tứ hoa và hướng dẫn cho tôi hát nên tôi tự tin hơn vì đúng sở trường của mình. Câu hát ngân lên ở cảnh chia tay Bác Hồ, đến giờ nhớ lại tôi vẫn còn xúc động”.

Minh Hải là nghệ sĩ giàu kinh nghiệm ở Nhà hát Kịch Việt Nam, từng được giao nhiều vai diễn chính thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhưng đây là lần đầu tiên anh hợp tác diễn xuất kịch hát dân ca với các bạn trẻ đoàn Dân ca xứ Nghệ UNESCO tại Hà Nội.

Sau khi diễn xong ca kịch dân ca xứ Nghệ Bác Hồ với thiếu nhi, Hà Quỳnh Như vẫn còn xúc động. 

“Điều đầu tiên tôi quý là sự trẻ trung năng động và yêu nghề của các bạn. Các bạn là người xứ Nghệ xa quê, sống và làm việc giữa thủ đô bằng di sản dân ca Ví, Giặm quê hương là điều thật tuyệt vời và xứng đáng được ủng hộ.

Chính các bạn cũng là chất xúc tác cho tôi hoàn thành vai diễn tốt hơn. Tôi nhiều cảm xúc hơn khi nhìn ánh mắt long lanh, khuôn mặt tươi tắn của các bạn khi thể hiện vai diễn các cháu học sinh đang nhìn Bác Hồ trìu mến”, nghệ sĩ Minh Hải chia sẻ.